x close

ถอดรหัสยา...ไมเคิล แจ็คสัน

ยาลดอ้วน


ถอดรหัสยา...ไมเคิล แจ็คสัน (คมชัดลึก)

         หนังสือพิมพ์เดอะซัน สิ่งพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของอังกฤษรายงานว่า ไมเคิลใช้ยาปฏิชีวนะเป็นประจำทุกวันมากถึง 8 ชนิด เช่น ยาแก้ปวดเดเมอรอล, ดิเลาดิด, ยาแก้ปวดไวโคดิน, ยาคลายกล้ามเนื้อโซมา, ยาคลายเครียดซาแน็ก, ยาซึมเศร้าโซลอฟต์, ยาคลายเครียดเพซิล และยาแก้ปวดท้องไพรโลเซ็ก ในรายงานฉบับเดียวกันยังระบุด้วยว่า ไมเคิลใช้ยาทั้งหมดนี้ร่วมกัน

         ยาเหล่านี้มีสรรพคุณอย่างไร เหตุใด "คิงส์ ออฟ ป๊อป" จึงต้องใช้มัน "คม ชัด ลึก" ได้รับคำอธิบายจากทีมเภสัชกรโรงพยาบาลเอกชนชื่อดังในกลางกรุงเทพฯ ทำนองว่า ยาปฏิชีวนะของไมเคิลทั้งหมด ถือเป็นยาอันตราย ก่อนจะขยายความถึงอันตรายข้างต้นว่า หมายถึงการใช้ยาเหล่านี้ ต้องอยู่ในความดูแล และดุลพินิจของแพทย์ผู้รักษาอย่างใกล้ชิด ทั้งเรื่องการปรับเปลี่ยนขนาดยา หรือเปลี่ยนไปใช้ยาตัวอื่น หรือหยุดใช้ยา เป็นต้น

         "ยาปฏิชีวนะที่อ้างถึงส่วนใหญ่ไม่มีขายในประเทศไทย ถ้ามีก็จะมียาตัวอื่นผสมอยู่ด้วย และใช้ชื่อทางการค้าแตกต่างออกไป" หนึ่งในทีมเภสัชกรอธิบาย ก่อนจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับยาแต่ละตัวของ ไมเคิล แจ็คสัน

          ยาเดเมอรอล (Demerol) ชื่อสามัญ เพทิดีน (Pethidine) เป็นยาแก้ปวดสำหรับฉีด มีสรรพคุณเป็นยาระงับปวดแทนมอร์ฟีน ขณะเดียวกันยังมีฤทธิ์บรรเทาอาการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ยาตัวนี้มีความแรงในการระงับปวดต่ำกว่ามอร์ฟีน 10 เท่า ออกฤทธิ์ในการระงับปวดได้เท่ากันแล้วยังกดการหายใจได้เท่ากันด้วย

          ยาดิเลาดิด (Dilaudid) ชื่อสามัญ ไฮโดรโมโฟน (Hydromophone) เป็นยาแก้ปวด มีทั้งชนิดเม็ด และฉีดเข้าทางเส้นเลือดดำ อยู่ในกลุ่มยาเสพติดลักษณะคล้ายมอร์ฟีน ใช้รักษาอาการปวดปานกลางถึงขั้นรุนแรง หากใช้เกินขนาดจะทำให้ชีพจรอ่อน หายใจตื้น และหยุดการหายใจในที่สุด

          ยาไวโคดิน (Vicodine) มีลักษณะเป็นยาเม็ด แคปซูล หรือน้ำเชื่อม ชื่อสามัญทางยามีส่วนผสมกันระหว่างพาราเซตามอล (Paracetamol) และไฮโดรโคโดน (Hydrocodone) ซึ่งมีส่วนผสมของยาเสพติดประเภทมอร์ฟีน เป็นยาแก้ปวด เช่น ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ฯลฯ หากผู้ป่วยใช้ไปมากๆ อาจทำให้ติดยาประเภทนี้ได้ บางครั้งหากไม่ได้รับยาแล้วมีอาการปวด จึงต้องให้ยาตัวนี้เพื่อให้อาการปวดทุเลา

          ยาโซมา (Soma) ชื่อสามัญ คาริโซโพรดอล (Carisoprodol) เป็นยาเม็ดช่วยคลายกล้ามเนื้อ มีขนาด 350 มิลลิกรัม มีสรรพคุณบรรเทาอาการปวดระหว่างประสาทกับสมอง ส่วนใหญ่แพทย์ไม่แนะนำให้จ่ายแก่คนที่มีประวัติใช้ยาเสพติด

          ยาซาแน็ก (Xanax) ชื่อสามัญ อัลพราโซแลม (Alprazolam) สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง มีสรรพคุณทำให้นอนหลับ คลายเครียด คลายกล้ามเนื้อ คลายความวิตกกังวล คลายความตื่นตระหนก มีขนาดตั้งแต่ 0.25 มิลลิกรัม 0.5 มิลลิกรัม และ 1 มิลลิกรัม โดยแพทย์จะเป็นคนกำหนดว่า จะให้ผู้ป่วยใช้ยาขนาดไหน ขึ้นอยู่กับอาการและวัตถุประสงค์ในการใช้

          ยาไซลอฟต์ (Zoloft) ชื่อสามัญ เซอร์ทราลีน (Sertraline)
มีสรรพคุณในการรักษาอาการซึมเศร้า ความวิตกกังวล คลายเครียด มีขนาดตั้งแต่ 50 มิลลิกรัม และ 100 มิลลิกรัม ขึ้นอยู่กับแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาสั่งยา

          ยาเพซิล (Paxil) ชื่อสามัญ พาโรเซทีน (Paroxetine) เป็นยาเม็ดเคลือบรักษาอาการซึมเศร้าและคลายเครียด

          ยาไพรโลเซ็ก (Prilosec) ชื่อสามัญ โอเมพราโซล (Omeprazole) เป็นยาชนิดแคปซูลช่วยยับยั้งการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ช่วยรักษาและป้องกันการกลับเป็นแผลช้ำในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนตัว ใช้รักษาภาวะที่เกิดจากการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารมากเกินไป

         จนถึงขณะนี้ตำรวจใกล้ได้ข้อสรุปแล้วว่า ไมเคิล แจ็คสัน นักร้องซูเปอร์สตาร์เจ้าของท่าเต้นกุมเป้าอันลือเลื่องเสียชีวิตด้วยเหตุใด แต่ไม่ว่าอย่างไรการจากไปของอดีตนักร้องผู้สร้างตำนานอันลือลั่นไปทั่วโลกคนนี้ เป็นความสูญเสียอย่างยิ่งใหญ่ในวงการเพลงทั่วโลก ในฐานะศิลปินนักร้องและนักแสดงบนเวทีที่เคยกุมหัวใจใครทั้งโลกไว้ด้วย 2 มือ 2 เท้า และ 1 ใจ


images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ 



ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ถอดรหัสยา...ไมเคิล แจ็คสัน อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:36:26 21,488 อ่าน
TOP