x close

เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม





เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม (เดลินิวส์)

           ใครที่ต้องการปลูกต้นไม้ในกระถาง วันนี้เดลินิวส์ออนไลน์มีเทคนิคในการเลือกกระถางให้เหมาะสมกับต้นไม้มาฝาก...

 รูปร่างของกระถาง

           ควรเลือกกระถางให้เหมาะสมกับทรงของต้นไม้ที่จะนำมาปลูก แต่ที่นิยมใช้กันมากก็จะเป็นทรงครึ่งวงกลม เพราะจะเข้าได้ดีกับต้นไม้ทรงต้น พวกเอียงจนถึงไม้พุ่ม รวมถึงพวกไม้เอนชาย ส่วนไม้ทรงสูง อาจจะใช้กระถางทรงสูง กลมหรือเหลี่ยมก็ได้

วัสดุที่ใช้ทำกระถาง

           การเลือกกระถางที่ทำด้วยวัสดุประเภทไหน ต้องขึ้นอยู่กับลักษณะเด่นของต้นไม้นั้นๆ ต้นไม้ที่มีผิวพรรณละเอียดหรือค่อนข้างละเอียด ทรงอ่อนช้อย และมีขนาดไม่โตมาก เช่น กลุ่มโซโค มักจะใช้กระถางปูนที่เป็นแบบบอนไซ โดยเลือกกระถางให้มีขนาดและรูปทรงเหมาะกับต้นไม้แต่ละต้น กลุ่มยักษ์ส่วนใหญ่จะใช้กระถางปูนอ่างบัว เพราะแข็งแรงกว่า รับน้ำหนักได้ ส่วนกระถางดินเผามีเนื้อค่อนข้างหยาบ จึงเหมาะกับต้นไม้เล็ก ทำให้ดูเป็นธรรมชาติ

สีของกระถาง

           สีของกระถางต้นไม้ มีทั้งสีพื้นเรียบๆ และที่มีลวดลาย เช่น กระถางอ่างบัวและกระถางแบบบอนไซ มักเป็นที่นิยมสำหรับสีเดียว  ส่วนต้นไม้ที่มีขนาดเล็ก มักจะใช้กระถางพลาสติก แต่ถ้าขนาดใหญ่ รูปทรงเหมือนต้นไม้ใหญ่ กระถางก็ควรจะเปลี่ยนไปเป็นสีเดียวและมักเป็นสีทึมๆ เช่น น้ำตาล แดงคล้ำ น้ำเงินดำ เขียว หรือ กระถางลายครามราคาแพง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของว่าชอบสีแบบไหน

ขนาดของกระถาง

           สำหรับต้นไม้ประเภททรงต้น ควรพิจารณาจากความกว้างของกระถาง ควรเป็นประมาณ 2 ใน 3 ของความสูงของต้นไม้ หรือ 3 ใน 2 ของระยะแผ่ของกิ่งที่อยู่ล้างสุดของต้นไม้ เช่น ถ้าต้นไม้สูง 15 นิ้ว ความกว้างของกระถางควรเป็นประมาณ 10 นิ้ว หรือถ้ากิ่งล่างสุดแผ่ออกไป 18 นิ้ว กระถางควรมีความกว้าง 20-25 นิ้ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเจ้าของว่าเอาสิ่งไหนเป็นหลัก แต่โดยทั่วๆ ไปแล้ว ถ้าเป็นไม้ทรงสูง โปร่ง กิ่งก้านยื่นออกไปไม่ยาว ก็ควรใช้ความสูงของต้นไม้เป็นหลัก แต่ถ้าเป็นไม้ทรงเตี้ย มีการแผ่กิ่งก้านสาขาออกไปกว้างขวาง ก็ควรใช้ความยาวของกิ่งล่างเป็นหลัก

           รู้อย่างนี้แล้ว ลองนำวิธีที่แนะนำไปเลือกกระถางให้เหมาะกับต้นไม้กันดูได้

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคเลือกกระถางต้นไม้ให้เหมาะสม อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2552 เวลา 13:35:42 12,919 อ่าน
TOP