x close

เส้นทางสู่ คณิตศาสตร์ โอลิมปิก

คณิตศาสตร์

 



เส้นทางสู่ "คณิตศาสตร์ โอลิมปิก"

         ร่วมพูดคุยกับผู้แทนประเทศไทย ถึงการเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไปแข่งขัน "คณิตศาสตร์โอลิมปิก" ระหว่างวันที่ 10-22 กรกฎาคม 2552 ที่เมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี พร้อมสะท้อนแง่มุมการเรียน "ตัวเลข" ที่น่าค้นหา


คณิตศาสตร์


          น้องดิสนีย์ - นิปุณ ปิติมานะอารีย์ ชั้น ม.3 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน บอกว่า ชอบวิชาคณิตศาสตร์ เพราะสนุก เป็นพื้นฐานของหลายวิชา และสามารถต่อยอดไปยังวิชาอื่นได้"เรียนคณิตศาสตร์ให้มีความสุขต้องไม่เครียด ขอเพียงทำให้ดีที่สุด สำหรับการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกก็เช่นกัน จะเตรียมตัวให้เต็มที่เพื่อประโยชน์ในห้องสอบ และจะได้ไม่เสียใจภายหลังว่าน่าจะพยายามให้มากกว่านี้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น ไม่เครียด ขอแค่ทำให้ดีที่สุด"


คณิตศาสตร์

 


         น้องโปร - ภควุฒิ จิรดิลก ชั้น ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เล่าว่า ชอบคณิตศาสตร์ เพราะเป็นวิชาที่มีเหตุผล และมีโจทย์ปัญหาท้าทายความคิด การแข่งโอลิมปิกครั้งนี้ถือเป็นการพัฒนาศักยภาพของตัวเองด้วย "สำหรับการเตรียมตัวจะเหมือนเพื่อน ๆ คือ ฝึกทำโจทย์ให้มาก เพื่อพัฒนาทักษะการคิดหาคำตอบ การวิเคราะห์ตีความโจทย์ให้เร็วและแม่นยำ ส่วนการแข่งขันคงมีความกดดันจากบรรยากาศรอบตัวเป็นปกติ แต่จะไม่กดดันตัวเอง โดยทำใจให้สงบและมีสมาธิ"


คณิตศาสตร์

 


         น้องม็อด - ธนาตย์ คุรุธัช ชั้น ม.5 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา บอกว่า ชอบคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก เพราะเป็นวิชาที่ไม่ต้องจำมาก ใช้การคิดวิเคราะห์เป็นหลัก สนุกที่ได้แก้โจทย์ต่าง ๆ สำหรับการเตรียมตัวก่อนไปแข่งขันได้ฝึกทำโจทย์สม่ำเสมอ รวมทั้งเตรียมใจโดยนั่งสมาธิทุกวัน เพื่อให้จิตสงบและมีสมาธิ


คณิตศาสตร์

 


          น้องทีม - สุธี เรืองวิเศษ ชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เล่าถึง ความชอบในคณิตศาสตร์ว่า เป็นวิชาที่สนุก มีเหตุมีผล ไม่ต้องท่องจำมาก เช่นเดียวกับ น้องการ์ฟิลด์ - ศุภณัฐ คำตื้อ ชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา บอกว่า คณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ว่าด้วยเหตุผล น่าศึกษา การได้แข่งโอลิมปิกวิชานี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางการเป็นนักคณิตศาสตร์ต่อไป


คณิตศาสตร์

 


          น้องภู - พงศ์ภัค ภูมิวัฒน์ ชั้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา บอกว่า สนใจคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก เมื่อทราบว่ามีการแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกจึงสนใจ เพราะเป็นความรู้ที่แปลกใหม่และใช้การคิดวิเคราะห์มาก"เรียนคณิตศาสตร์ถ้าเครียดจะทำให้เกิดแรงกดดัน และส่งผลให้ทำอะไรไม่เป็นระบบ สิ่งสำคัญคือต้องแบ่งเวลาว่า เวลาไหนควรเรียนควรทบทวนหนังสือ หรือเวลาไหนควรเล่น ตั้งใจทำสิ่งที่เราต้องการให้ดีที่สุด หากยังไม่ประสบความสำเร็จจะพยายามหาสาเหตุ และแก้ไขตัวเองในการเรียนครั้งต่อไป"


คณิตศาสตร์


     แต่ละวิชามีความยากง่ายอยู่ในตัว การเรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ พื้นฐานสำคัญคือ รัก ใส่ใจ พยามหมั่นฝึกฝน แล้วจะพบว่า ทุกวิชามีแง่มุมที่น่าค้นหาด้วยกันทั้งสิ้น

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เส้นทางสู่ คณิตศาสตร์ โอลิมปิก อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:55:41 6,197 อ่าน
TOP