x close

นักต่อศัพท์ไทย คว้าแชมป์นานาชาติ




นักต่อศัพท์ไทย คว้าแชมป์นานาชาติ (เดลินิวส์)

           การแข่งขันแบรนด์ครอสเวิร์ดเกม ชิงแชมป์ประเทศไทยและนานาชาติ ครั้งที่ 24  ที่จัดขึ้นโดย บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และสมาคมครอสเวิร์ดเกม เอแม็ท คำคม แห่งประเทศไทย ที่จัดขึ้นในปีนี้ นักต่อศัพท์ชาวไทยสามารถคว้ามาได้หลายรางวัล

           โดยในรุ่นโอเพ่นนานาชาติ "พี่เป้" นายปกรณ์ เนมิตรมานสุข อดีตนิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สามารถโค่น "แชมป์เก่า" หลายสมัย ซึ่งเป็นนักต่อศัพท์จากต่างประเทศจนคว้ารางวัลชนะเลิศมาครองได้ 

           ส่วนในรุ่นอนุบาล 1-3 รางวัลชนะเลิศเป็นของ "น้องซัน" ด.ช.พชร รวยรื่น นักเรียนชั้นอนุบาล 3 จากโรงเรียนอนุบาลสุทธิธร จ.นครปฐม  และรางวัลชนะเลิศในรุ่นมัธยมศึกษา  คือ "น้องกอล์ฟ" นายอัครเดช ศุภพิทนาธร นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนบดินทรเดชา สิงห์ สิงหเสนี 2 



    
           "พี่เป้-ปกรณ์" บอกว่า ครอสเวิร์ดเป็นเกมที่มีความสนุกและมีประโยชน์ ช่วยฝึกฝนทักษะหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการคำนวณ การวางแผน และช่วยให้จำศัพท์ภาษาอังกฤษได้เพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมาหากมีโอกาสก็จะเข้าร่วมแข่งขันเป็นประจำทุกปี การได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับโลกที่ประเทศสิงคโปร์ จะตั้งใจอย่างเต็มที่และจะทำให้ดีที่สุด
    
           "เทคนิคการเล่นครอสเวิร์ดให้เก่ง ต้องท่องศัพท์เยอะๆและเล่นบ่อยๆ เคล็ดลับการจำศัพท์จะใช้วิธีจำแบบเป็นภาพกลุ่มของตัวอักษรออกมา ถ้าจำทีละคำอาจจะทำให้จำยาก แต่ถ้าเรารู้รากศัพท์เราจะเห็นภาพว่าแต่ละตัวอักษรสามารถสร้างคำอะไรออกมาได้บ้าง ซึ่งจะช่วยให้รู้ว่าควรจะลงตัวอะไรถึงจะได้คะแนนดีที่สุด"
    
           ด้าน "น้องกอล์ฟ-อัครเดช" บอกว่า ดีใจมากๆ ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ เพราะถือเป็นรางวัลแรก หลังเริ่ม เล่นครอสเวิร์ดมา 4 ปี  ปัจจัยที่ทำให้ชนะ เพราะเตรียมตัวมาดี ด้วยการท่องศัพท์และฝึกเล่นบ่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้เราลงตัวอักษรได้เร็วและถูกต้อง และหากเราเล่นเป็นประจำจะช่วยเรื่องการจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ดี และช่วยเสริมสร้างสมาธิด้วย เพราะตอนเล่นจะต้องใช้สมองและไหวพริบอย่างมาก
    
           ใครอยากเก่งครอสเวิร์ดแบบนี้บ้าง ก็ลองเอาเคล็บลับของคนเก่งไปทดสองใช้กันได้เลย...

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักต่อศัพท์ไทย คว้าแชมป์นานาชาติ อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2552 เวลา 17:39:07 11,833 อ่าน
TOP