x close

ผู้ใหญ่ลีกับนางมา เรื่องย่อผู้ใหญ่ลีกับนางมา

ผู้ใหญ่ลีกับนางมา
ผู้ใหญ่ลีกับนางมา

ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ละครช่อง 3

บทประพันธ์โดย : กาญจนา  นาคนันทน์
บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ  ปัญญา
กำกับการแสดงโดย : กฤษณ์  ศุกระมงคล
ผลิตโดย : โนพรอบเล็ม จำกัด
ออกอากาศทุกวันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3

เรื่องย่อผู้ใหญ่ลีกับนางมา

          มาลินี ได้รับจดหมายของคุณยายวัน ในขณะที่เธอได้อ่านจดหมายคุณยายวันได้ตายไปแล้ว คุณยายเขียนจดหมายฝากกับ ผู้ใหญ่ลี ถึง มาลินี หลานสาวคนเดียวของท่าน ให้ไปรับมรดกบ้านกับที่ไร่นาหลายร้อยไร่ คุณยายของเธอมีความประสงค์ให้ มาลินี ไปทำไร่นาแทนท่าน และห้ามเด็ดขาดไม่ให้หลานให้คนอื่นเช่าทำ หรือถ้าคิดจะขายก็ให้ขายกับ ผู้ใหญ่ลี คนเดียว ห้ามขายให้กับคนอื่น นำความแปลกใจให้กับ มาลินี ยิ่งนัก ว่า ผู้ใหญ่ลี คนนี้เป็นใคร ทำไมคุณยายจึงให้ความสำคัญกับเขามากนัก

          มาลินี ไม่สนิทกับคุณยายของเธอ แม่เธอเล่าให้ฟัง เมื่อครั้งสาวๆ คุณยายอยู่ในรั้วในวัง และใกล้เจ้านายชั้นสูง แต่ความรักได้หักอกคุณยายครั้งแล้วครั้งเล่า จนกระทั่งถึงคุณตาของเธอก็เช่นเดียวกัน คุณยายทนความเจ้าชู้มากเมียไม่ได้ถึงหลบมาอยู่ท้องนาแห่งนี้ คุณแม่ของเธอก็มาเติบโตที่นั่น คุณยายได้สามีใหม่เป็นชาวบ้านธรรมดา แต่ซื่อสัตย์ขยันขันแข็ง ช่วยปกครองดูแลการงานจนกระทั่งตายจากไปโดยไม่มีลูกด้วยกัน คุณยายก็เลยมีลูกสาวคนเดียวคือแม่ของ มาลินี คุณแม่ของมาไม่ชอบชีวิตท้องนาจึงมักไปอยู่กับบิดาของท่านที่กรุงเทพฯ เสมอ จนกระทั่งพบคุณพ่อของเธอและเกิดขัดใจกับคุณยาย คุณแม่จึงเข้าไปอยู่ในกรุงเทพจนเธอเกิด นานๆ คุณแม่จึงจะไปเยี่ยมเยือนคุณยายสักครั้งหนึ่ง ทำให้ มาลินี เหินห่างกับคุณยายราวกับไม่ใช่หลานของคุณยาย

          จดหมายของคุณยายทำให้ มาลินี ครุ่นคิดอย่างหนัก ทำไมคุณยายจึงบังคับเธอไม่ให้เช่าที่นาแก่ใครถ้าเธอไม่ทำเองจะต้องขายให้ ผู้ใหญ่ลี แต่เพียงผู้เดียว มาลินี รู้ตัวดีว่าไม่สามารถทำนาได้ เพราะเธอไม่เคยอยู่บ้านนอกไม่เคยทำนาเลย และที่สำคัญเธอยังรักอาชีพเดินแบบของเธอ ยังต้องการสวมเสื้อนำสมัย เดินกรุยกรายท้าทายสายตาผู้คนอยู่

          ประดิษฐ์ เป็นแฟนของ มาลินี ถึงเขาจะเป็นคนที่เอาแต่ใจตัวเอง มาลินี เห็นว่านั่นเป็นลักษณะของผู้นำ และ มาลินี ก็ทำตัวเป็นผู้ตามตลอดเวลา หาก มาลินี จะแสดงความคิดเห็นอะไรออกมาบ้าง ประดิษฐ์ ไม่เคยรับฟังเธอเลย ทำให้มาเคยน้อยใจบ่อยๆ แต่เธอก็จะงอนง้อเขาทุกครั้งที่ต้องทะเลาะกัน มาลินี คิดเอาเรื่องคุณยายไปปรึกษาประดิษฐ์ แต่เขาไม่ยอมมาพบเธอ อ้างโน่นนี่ และในที่สุดมาก็รู้ว่าเขาไปมีหญิงคนใหม่ มาลินี เสียใจ และมันก็ทำให้เธอตัดสินใจอย่างเด็ดขาดที่จะไปอยู่บ้านคุณยายของเธอ

          ผู้ใหญ่ลี (ลีนวัตร) เป็นผู้ที่คุณนายวันให้ความรักและความเอ็นดูเป็นอย่างมาก เมื่อเขายังเด็กพ่อและแม่ของลีจะไม่ให้เขาเรียนต่อ เพราะเกรงว่าเมื่อได้เรียนมากๆ แล้วจะทิ้งไร่นาไม่ยอมกลับมาทำ  แต่คุณนายวันเป็นคนที่มองการไกล ได้ขอร้องพ่อแม่ของผู้ใหญ่ให้เขาได้เรียนต่อ เพราะเขาเป็นเด็กที่เรียนดี ควรส่งให้เขาได้เรียนสูงๆ แล้วกลับมาพัฒนาท้องถิ่น ถ้าพ่อแม่ของเขาไม่ส่งเรียน คุณนายจะเป็นคนส่งเอง ด้วยแรงสนับสนุนของคุณนายวันคอยช่วยเหลือจุนเจือทุกอย่าง ทำให้ลีนวัตรหรือผู้ใหญ่ลีได้เรียนต่อจนสำเร็จปริญญา เกษตรศาสตรบัณฑิต และเป็นที่รักของชาวบ้าน ได้รับความไว้วางใจเลือกเขาเป็นผู้ใหญ่บ้านต่อจากพ่อของเขาคือผู้ใหญ่ลอ

          ผู้ใหญ่ลี เอาความรู้จากวิชาการสมัยใหม่มาช่วยพัฒนาไร่นาและชาวนา ให้ความรู้เกษตรแผนใหม่กับชาวบ้าน ใครตกทุกข์ได้ยากผลผลิตไม่ดี หรือภัยโรคพืชต่างๆ ผู้ใหญ่จะคอยช่วยเหลือ ผู้ใหญ่ลี รักและนับถือคุณนายวันมาก คอยดูแลเอาใจใส่ช่วยงานคุณนายวันผู้มีพระคุณกับเขาทุกอย่าง ด้วยเหตุนี้คุณนายวันจึงรักและเอ็นดูให้ความไว้วางใจเขามาก คุณนายวันได้วางแผนไว้ทั้งหมดก่อนตายเขียนพินัยกรรมยกทรัพย์สินบ้านไร่นาให้กับ มาลินี หลานสาวคนเดียว ในจดหมายห้ามให้ใครเช่าทำ หรือถ้า มาลินี ไม่ต้องการทำ คิดจะขาย ก็ให้ขายกับ ผู้ใหญ่ลี คนเดียว คือท่านต้องการให้ มาลินี มาอยู่ทำนาที่นี่ และได้แต่งงานกับ ผู้ใหญ่ลี เพราะท่านต้องการให้ที่นาของท่านตกอยู่กับคนที่ท่านรักสองคนคือ ผู้ใหญ่ลี กับ มาลินี

          มาลินี มาถึงบ้านคุณยาย ก็ทราบจาก ปี๊ด ว่าตอนนี้ศพของคุณยายไปอยู่ที่วัด เพราะคุณยายตายมาได้สองอาทิตย์แล้ว ผู้ใหญ่ลี เป็นคนจัดการเรื่องสวดอภิธรรมและเป็นธุระให้ทุกอย่าง ปื๊ด บอก ผู้ใหญ่ลี รอ มาลินี มาเก็บศพคุณนายวันและกำหนดวันเผา มาลินี นึกโกรธ ผู้ใหญ่ลี คุณยายตายมาตั้งสองอาทิตย์แล้ว ทำไมเธอจึงเพิ่งได้รับจดหมายของคุณยายเมื่อวานนี้เอง คิดว่าเขาคงทำเอาหน้าส่งจดหมายให้เธอล่าช้า ชาวบ้านจะได้ตำหนิเธอว่าเป็นหลานที่อกตัญญูไม่ยอมมาจัดการงานศพให้คุณยาย และดูคุณยายจะไว้เนื้อเชื่อใจผู้ใหญ่ลีคนนี้เสียเหลือเกิน…ปื๊ด พาคุณมาเดินชมทั่วบ้าน พาไปดูสัตว์เลี้ยงของคุณนายวัน พอสิ้นคุณนายลูกจ้างก็ลาออกกันหมด ผู้ใหญ่ลี ก็เป็นคนรับภาระดูแลให้ทุกอย่าง

          ปี๊ด ได้รับมอบหมายจากพ่อผู้ใหญ่ให้คอยดูแล มาลินี ปื๊ด เป็นเด็กกำพร้าที่ ผู้ใหญ่ลี เก็บมาเลี้ยงไว้ตอนที่เขาเรียนมหาลัย เป็นลูกแขกที่มาทิ้งไว้ ปื๊ด เรียก ผู้ใหญ่ลี ว่าพ่อ และเรียกป้าปุยแม่ของ ผู้ใหญ่ลี ว่าแม่ เป็นคนทำให้ มาลินี เข้าใจว่าผู้ใหญ่เป็นผัวของป้าปุยในตอนแรก และทำให้ มาลินี เข้าใจผิดคิดว่า ผู้ใหญ่ลี นั้นคงหน้าตาเป็นแขกและแก่แล้ว ปื๊ด ช่วย มาลินี ได้มาก คืออยากรู้อะไรก็ถามจาก ปื๊ด มาลินี หารู้ไม่ว่า ปื๊ด เป็นเครื่องมือของ ผู้ใหญ่ลี คอยเก็บข้อมูลในตัวคุณมา มาบอกผู้ใหญ่ทุกเรื่อง

          มาลินี เริ่มชอบบ้านทุ่งของคุณยายของเธอ เธอหลงใหลบรรยากาศในยามเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตก และพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าเป็นอย่างมาก เธอได้พบ ผู้ใหญ่ลี กำลังขับรถไถนาอยู่ เธอเข้าไปทักทาย เพราะเข้าใจว่า ผู้ใหญ่ลี คือนายเหว่า เพราะได้รับการบอกเล่าจาก ปื๊ด ว่านายเหว่าเป็นคนขับรถไถนาให้ ผู้ใหญ่ลี ผู้ใหญ่ลี นึกสนุกเลยปล่อยเลยตามเลยให้คุณมาเข้าใจว่าตนคือนายเหว่า พร้อมสาธิตการขับรถไถนาให้เธอดูอีกด้วย … มาลินีประทับใจนายเหว่าที่รูปหล่อแถมยังเก่งมีความรู้เรื่องการทำนาอีกด้วย มาลินี มาดู ผู้ใหญ่ลี ในคราบของนายเหว่าไถนาอีกแต่เธอก็ยังไม่ทราบว่าเขาคือ ผู้ใหญ่ลี… กระทั่งถึงวันที่ต้องบรรจุเก็บศพของคุณนายวันที่วัด ความลับจึงเปิดเผยว่านายเหว่าที่เธอพบนั้นคือ ผู้ใหญ่ลี มาลินีทั้งเจ็บใจทั้งอายที่ถูกหลอก

          ป้าปุย แม่ของ ผู้ใหญ่ลี รักลูกชายมาก และเมื่อเจอ มาลินี ก็หลงใหลรักใคร่ยิ่งนักอยากได้มาเป็นลูกสะใภ้ สนับสนุนทำทุกอย่างที่จะให้ทั้งสองรักและได้ลงเอยกัน และยิ่งเป็นความประสงค์ของคุณนายวันผู้มีพระคุณต่อครอบครัวของแกมาตลอดแกยิ่งทำทุกวิถีทาง ผู้ใหญ่ลี ต้องมาคอยดูแลช่วยเหลือเรื่องการงานทุกอย่างของ มาลินี ..ทุกเย็นเขาจะมาดูพระอาทิตย์ตกกับคุณมา และต้องตื่นแต่เช้าเพื่อมาดูพระอาทิตย์ขึ้น ส่วน มาลินี ก็สลัดคราบนางแบบของเธอมาเรียนรู้วิธีการทำนาอย่างตั้งอกตั้งใจ ในเมื่อเธอตัดสินใจจะอยู่ที่นี่เธอก็ต้องทำให้เป็นทุกอย่าง เธอได้เรียนรู้การใช้ชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีพื้นบ้านที่เธอไม่เคยได้รู้มาก่อน ผู้ใหญ่ลี นั้นปลื้มและนิยมในตัวเธอเป็นอย่างยิ่ง

          เฉลา น้องสาวของ ผู้ใหญ่ลี นั้นก็รักอยู่กับนายเหว่า ลูกน้องคนสนิทของ ผู้ใหญ่ลี แต่เฉลานั้นกำลังเรียนอยู่ ผู้ใหญ่ลี จึงพูดจาตักเตือนว่าให้เรียนจบเสียก่อน จึงค่อยริรักกับนายเหว่า แต่ด้วยความที่ทั้งคู่รักกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเข้าใจผิดคิดว่า ผู้ใหญ่ลี กีดกันความรักของคนทั้งสอง เหว่ากับเฉลา จึงหนีหายออกไปจากบ้านด้วยกัน แต่ก็ไม่ได้ไปไหนไกล ทั้งคู่หนีไปพักอยู่ที่บ้านของ มาลินี มาลินี พยายามอธิบายให้ ผู้ใหญ่ลี เข้าใจถึงความรักของหนุ่มสาว โดยให้นายเหว่าและเฉลากลับมากราบขอโทษ ผู้ใหญ่ลี ที่เข้าใจผิดและหนีหายไปด้วยกัน เฉลาสัญญากับ ผู้ใหญ่ลี ว่าจะเรียนให้จบก่อน แล้วค่อยแต่งงานกับเหว่าอีกที ผู้ใหญ่ลี จึงให้อภัยน้องสาวกับนายเหว่า

          ประดิษฐ์ซึ่งรู้ว่า มาลินี มาอยู่ที่นี่และ ได้มรดกของคุณยายมากมายได้ชวนวลัยและสมรเธอทั้งสองเป็นเพื่อนของ มาลินี มาหา มาลินี หวังจะขอคืนดี ประดิษฐ์หวังจะได้ทรัพย์สมบัติในส่วนของ มาลินี อีกด้วย แต่ มาลินี เริ่มเห็นธาตุแท้ของประดิษฐ์ที่เห็นแก่เงิน ไม่ได้ขยันทำมาหากินและช่วยเหลือสังคมเหมือนกับ ผู้ใหญ่ลี ทำให้ มาลินี ไม่ยอมคืนดีด้วย สร้างความแค้นใจให้ประดิษฐ์มากที่เสียเชิงให้กับหนุ่มบ้านนอกอย่าง ผู้ใหญ่ลี

          ปทุม ลูกสาวของผู้ใหญ่โหมด ก็มาติดพันชอบ ผู้ใหญ่ลี เข้าอย่างเต็มหัวใจ เธอเป็นสาวบ้านนอกที่ชอบทำตัวไฮโซแบบเฉิ่มสุดๆ พยายามหาทางสวยเด่นแข่งกับ มาลินี สุดขั้ว แต่ยังไงซะ ผู้ใหญ่ลี ก็ไม่เคยสนใจปทุม เพราะใจหัวใจมีแต่ มาลินี คนเดียว ปทุมจึงร่วมมือกับประดิษฐ์ วางแผนแยก ผู้ใหญ่ลี กับ มาลินี ให้ห่างออกจากกัน ประดิษฐ์หลอกให้ มาลินี มาพบที่กระท่อมยามค่ำคืน พร้อมๆ กับที่ปทุมเองก็แอบมาดักรอพบ ผู้ใหญ่ลี ที่กองฟางเช่นเดียวกัน พอดีคืนนั้นฝนตกหนัก ไฟก็ดับ ผู้ใหญ่ลี เดินมาพบ มาลินี เสียก่อน จึงไปหลบฝนที่บ้าน มาลินี พร้อมบอกความในใจกับ มาลินี อีกทั้งยังหมั้นหมาย มาลินี ด้วยแหวนอีกหนึ่งวง ผู้ใหญ่ลี สัญญาว่า หากบวชแล้วสึกออกมาเมื่อไหร่ จะแต่งงานกับ มาลินี ทันที

          ทั้งประดิษฐ์และปทุมต่างรอ มาลินี กับ ผู้ใหญ่ลี แต่ด้วยเหตุชุลมุนของฝนฟ้า ทำให้ทั้งคู่ต้องเข้าไปหลบฝนในกระท่อมอันมืดมิด ประดิษฐ์เข้าใจว่าปทุมเป็น มาลินี จึงปลุกปล้ำจนได้เป็นเจ้าของสมใจ พอตื่นเช้ามาจึงได้รู้ว่าตนเข้าใจผิดแต่ก็ได้ปทุมเป็นเมียเสียแล้ว สุดท้าย ผู้ใหญ่ลี ก็เข้าพิธีอุปสมบทสร้างความปลื้มใจให้กับแม่ปุยเป็นอย่างมาก ระหว่างที่บวชนั้น ประดิษฐ์แค้นใจจัดที่ต้องพลาดหวังจาก มาลินี จึงแก้เผ็ด ผู้ใหญ่ลี ด้วยการพาฉลวย น้องสาวของ ผู้ใหญ่ลี อีกคน เข้ากรุงเทพฯ ไปถ่ายหนังเรทอาร์ พอดี มาลินี รู้ข่าวเสียก่อน จึงไปตามไปช่วยฉลวยได้ทัน ผู้ใหญ่ลี เองก็มากับปื๊ด เพื่อมาช่วยฉลวยอีกแรง ทั้งที่ยังห่มผ้าเหลืองอยู่ ครั้งนี้ ผู้ใหญ่ลี ซึ้งในน้ำใจของ มาลินี มากขึ้นไปอีก พระ ผู้ใหญ่ลี ให้ฉลวยกลับไปเรียนที่บ้านตัวเอง อย่ามาดิ้นรนเพื่อจะเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ จนเป็นเหยื่อให้คนชั่วอย่างประดิษฐ์หลอกอีก ฉลวยสำนึกผิด ยอมกลับบ้านแต่โดยดี

          ปทุมมีอาการแพ้ท้องอย่างหนัก โหมดเข้าใจผิดคิดว่า ผู้ใหญ่ลี เป็นพ่อของเด็กในท้อง จึงตั้งใจจะศึกพระให้ได้ แต่เมื่อความจริงเปิดเผยมาว่า ประดิษฐ์คือลูกเขยตัวจริงก็อับอายขายขี้หน้าหนัก เพราะรู้ดีว่าประดิษฐ์นั้นชั่วช้าขนาดไหน ประดิษฐ์กลายเป็นลูกเขยของผู้ใหญ่โหมดอย่างจำยอม ซ้ำยังถูกปทุมใช้เยี่ยงทาส แต่เขาก็ต้องจำยอมเพราะรู้ดีว่า หากไม่ยอมรับปทุมเป็นเมีย ประดิษฐ์ต้องถูกโหมดเอาตายอย่างแน่นอน

          ผู้ใหญ่ลี สึกออกมาในที่สุด เขาสบายใจมากที่เรื่องปทุม คลี่คลายไปด้วยดี ประดิษฐ์ก็รับกรรมที่ก่อไป ส่วนเฉลากับเหว่าก็ตั้งใจว่าเรียนจบเมื่อไหร่จะแต่งงานกันให้ได้ ส่วนฉลวยก็กลับมาเรียนหนังสือที่ต่างจังหวัด ไม่ไปกรุงเทพฯ อีกแล้ว ผู้ใหญ่ลี จึงขอ มาลินี แต่งงานในที่สุด ความรักของทั้งสองกำลังเบิกบานในทุ่งนาของคุณนายวัน ที่มอบไว้เป็นสมบัติให้กับ มาลินี ผู้ใหญ่ลีกับนางมา จึงได้ครองคู่กันในที่สุด ติดตามเรื่องราวความสนุกสนานเฮฮาของละครเรื่อง ผู้ใหญ่ลีกับนางมา ได้ทุกวัน ศุกร์ - อาทิตย์ เวลา 20.30 น. ทางไทยทีวีสีช่อง 3


 


วิดีโอ คลิป ละคร ผู้ใหญ่ลีกับนางมา

รายชื่อนักแสดงนำในละครเรื่อง ผู้ใหญ่ลีกับนางมา


ทฤษฎี  สหวงษ์  รับบท  ผู้ใหญ่ลี
เฌอมาลย์  บุญยศักดิ์  รับบท  นางมา
เกียรติกมล  ล่าทา  รับบท  ประดิษฐ์
วิรากานต์  เสณีตันติกุล  รับบท  ปทุม
วรัญญา  เจริญพรสิริสุข  รับบท   เฉลา
พิมพ์ชนก  พลบูรณ์  รับบท  ฉลวย
สาวิตรี  สามิภักดิ์  รับบท  ปุย
ศานติ  สันติเวชกุล  รับบท  ผู้ใหญ่โหมด
อชิตะ  วุฒินันท์สุระสิทธิ์  รับบท  วลัย
ดารณีนุช  โพธิปิติ  รับบท  พิน
บริบูรณ์  จันทร์เรือง  รับบท  เหว่า
พิสมัย  วิไลศักดิ์  รับบท  คุณนายวัน
ริชาร์ด  เกียร์นี่  รับบท  ปื๊ด
ธัณย์สิตา สุวัชราธนากิตติ์  รับบท   สมร


ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ใหญ่ลีกับนางมา เรื่องย่อผู้ใหญ่ลีกับนางมา อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2559 เวลา 16:39:26 156,251 อ่าน
TOP