x close

เทคนิคการถ่ายภาพรับปริญญา










การถ่ายภาพรับปริญญา (นิตยสารโฟโต้อินโฟ)

          ใน พ.ศ.นี้ บัณฑิตจำนวนไม่น้อยให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพรับปริญญา และกล้าลงทุนจ้างช่างภาพซึ่งมีราคาค่าตัววันละหลายพันหรือถึงขั้นหลักหมื่นก็ยังมี เพียงเพราะนี่อาจเป็นโอกาสแรกและโอกาสเดียวที่หลายคนมองว่าควรค่ากับการเสียเงินราคาแพง เพื่อจะมีภาพเดี่ยวสวยๆ ของตัวเองเก็บไว้ชื่นชม ขณะเดียวกัน นักถ่ายภาพเองก็ใช้โอกาสในการถ่ายภาพรับปริญญาเป็นการฝึกฝีมือเพื่อมุ่งหน้าสู่เส้นทางสายนี้อย่างเต็มตัว

          โดยเฉพาะเมื่อระบบดิจิตอลทำให้การถ่ายภาพกลายเป็นเรื่องง่ายดายยิ่งขึ้น  กล้องระดับ DSLR กับเลนส์สักชุด คล้ายเป็นของสามัญประจำบ้านอย่างหนึ่งไปแล้ว  ไม่ต่างอะไรจากรถสักคันหรือมือถือสักเครื่อง ใครต่อใครต่างก็ให้ความสนใจในการถ่ายภาพอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน   มหาวิทยาลัยในวันรับปริญญาจึงกลายเป็นสนามฝึกซ้อม กระทั่งสนามประลองของช่างภาพทุกระดับ หากลองนับปริมาณกันให้ดีรับรองได้ว่าช่างภาพอาจจะมีจำนวนมากกว่าบัณฑิตในวันนั้นเสียอีก เรียกได้ว่าเป็นมหกรรมแห่งการรวมช่างภาพมากที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้

          อย่างไรก็ตาม แม้การถ่ายภาพจะเป็นเรื่องง่ายกว่าเก่าก่อน ทว่านั่นกลับทำให้มีการแข่งขันสูงยิ่งขึ้น วันนี้เรามีแนวทางการถ่ายภาพรับปริญญาหลักๆ  มาฝากกัน






 พอร์เทรตหลังละลายแบบจัดถ่ายเต็มที่

          การถ่ายภาพในลักษณะนี้ แม้จะได้ยินเด็กรุ่นใหม่ๆ ค่อนขอดว่าเชย แต่เชื่อเถิดว่าบัณฑิตจำนวนไม่น้อย(และญาติผู้ใหญ่จำนวนมาก-ซึ่งมักเป็นคนจ่ายค่าแรงของเรา) ยังคงชื่นชอบกับภาพในลักษณะนี้อยู่  ถือเป็นการถ่ายแบบปลอดภัยไว้ก่อน หากจะมุ่งมาแนวนี้โดยตรงควรศึกษาวิธีการจัดวางท่าทางหรือการโพสท่าให้มากเข้าไว้ วางมืออย่างไร วางเท้าแบบไหน 

          ช่างภาพที่พรีเซนต์ตัวเองในแนวนี้  มักจะต้องมาแบบอลังการงานสร้าง  คือมาพร้อมผู้ช่วยสำหรับการยกแผ่นรีเฟล็ก  ถือกระเป๋า หิ้วเก้าอี้  และแบกขาตั้งกล้อง

 พอร์เทรตหลังละลายแบบแคนดิด

          การถ่ายภาพพอร์เทรตลักษณะนี้ ถือเป็นช็อตเพลย์เซฟที่สุด  เพราะส่วนใหญ่ทุกคนจะชอบภาพที่ตัวเองดูเป็นธรรมชาติอยู่แล้ว  ถ่ายแล้วดูเป็นตัวของตัวเองดีประมาณนั้น  ผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพลักษณะนี้ต้องเป็นคนช่างสังเกต ดูว่าจังหวะไหนที่บัณฑิตดูสวยงามน่ารัก หรือดูดีที่สุด บางคนอาจมีท่าเสยผมที่เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร บางคนก็มีท่าจับแว่นที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว บางคนหัวเราะแล้วจะยกมือขึ้นมาปิดปาก อะไรอย่างนี้เป็นต้น

          เมื่อมองเห็นแล้วก็ต้องมือไวจับจังหวะ  จัดองค์ประกอบภาพ แล้วกดชัตเตอร์ให้ทันเวลา  เลนส์เทเลซูมช่วง 70-200 มม. จึงเป็นเลนส์ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการถ่ายภาพในลักษณะนี้




 มุมมองที่ตื่นตาตื่นใจ 

          เล่นกับฉากหลังหลากรูปแบบ ด้วยเลนส์มุมกว้างพิเศษ การถ่ายภาพในลักษณะนี้แม้จะเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ก็ใช่ว่าอยู่ดีๆ ช่างภาพจะถ่ายแบบนี้ไปเลยโดยไม่มีการคุยกับบัณฑิตให้เข้าใจตรงกันเสียก่อน และในความเป็นจริงถึงแม้ผู้ว่าจ้างจะจ้างให้เราถ่ายเพราะชื่นชอบภาพลักษณะนี้ แต่ก็ต้องไม่ลืมที่จะถ่ายช็อตมาตรฐานเผื่อไว้ให้ผู้ปกครองของบัณฑิตได้ดูบ้าง

          การถ่ายภาพบุคคลด้วยเลนส์มุมกว้างให้สวยไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะมันมีองค์ประกอบอื่นๆ ในฉากหลังเข้ามาเกี่ยวข้องเยอะ มันเหมือนเป็นการถ่ายโลเกชั่นสวยๆ แล้วต้องจับคนเข้าไปยืนให้ถูกจุด และถ้าอยากให้ภาพแรงจริง อาจจะต้องใช้ควบคู่ไปกับการโพสท่าที่แรงพอๆ กัน ซึ่งศึกษาหาดูได้จากหนังสือแฟชั่นทั่วไป (ถ้าบัณฑิตเป็นเด็กแนวอยู่แล้วงานจะง่ายขึ้นเยอะ  ถ้าไม่ใช่ก็ต้องเหนื่อยกันหน่อย)

          ข้อพึงระวังในการใช้เลนส์มุมกว้างถ่ายภาพบุคคลก็คือ ไม่ควรจะให้สัดส่วนในบริเวณใบหน้าบิดเบี้ยวจนผิดรูปมากเกินไป ซึ่งก็คือควรจะวางส่วนใบหน้าไว้แถวๆ กลางภาพเป็นหลัก ยกเว้นในกรณีของการใช้เลนส์ฟิชอายเพื่อให้สัดส่วนต่างๆ ในภาพดูผิดเพี้ยนอย่างจงใจ แต่ก็ไม่ควรใช้ในปริมาณที่มากเกินไปอยู่ดี

 แนวแฟชั่นและใช้การโปรเซสไฟล์ตกแต่งภาพเพิ่มเติม

          อันนี้เป็นสิ่งที่คาดเดาว่าน่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้า(หรืออาจจะมีบ้างแล้วก็ได้) เพราะดังที่บอกไปว่าการแข่งขันมันสูงขึ้นทุกวัน การจะฉีกหนีคนอื่นออกไปอีกจึงมีความเป็นไปได้ว่า จะนำเอาการถ่ายภาพเชิงแฟชั่นเข้ามาใช้ เพราะเอฟเฟกต์หรือลูกเล่นต่างๆ ที่สามารถจิตนาการขึ้นได้ สามารถใช้โปรแกรมตกแต่งภาพนานาชนิดมารองรับได้เกือบทั้งหมดอยู่แล้ว หากมีความถนัดในการรีทัชหรือตกแต่งภาพก็สามารถทำอะไรกับไฟล์ดิบๆ ที่ถ่ายมาได้อีกเยอะ

          จะเห็นได้ว่าการหาแนวทางการถ่ายภาพที่ไม่ซ้ำใครจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก  แต่ก็คงไม่เกินความพยายามของเราไปได้  และถ้าทำได้อย่างสม่ำเสมอรับรองว่าเดี๋ยวๆ ก็งานเข้าไปเอง

          หากทำได้ถึงระดับลูกค้าบอกต่อหรือ ส่งลิงค์ต่อๆ กันไปอันนี้ถ้าเป็นภาษาโบราณเขาเรียกว่า หัวกระไดบ้านไม่แห้ง อย่างนี้ก็มีแววว่าจะหันมาเอาดีทางอาชีพนี้ได้อย่างเป็นจริงเป็นจัง

การรักษาเวลา จิตวิทยา และมนุษยสัมพันธ์

          แม้คุณจะเป็นช่างภาพมากฝีมือเพียงไร  หากผิดเวลานัดกับลูกค้าถือว่าสอบตกตั้งแต่แรก เพราะเท่ากับเป็นการสร้างความไม่ประทับใจตั้งแต่แรกพบ ทางที่ดีจึงควรไปถึงสถานที่นัดหมายก่อนเวลาสักครึ่งชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ไปถึงกินข้าว เข้าห้องน้ำ จัดการธุระส่วนตัวให้เสร็จสรรพ นำอุปกรณ์ออกมาเซ็ททุกอย่างไว้ให้พร้อม ลูกค้ามาถึงพร้อมถ่ายภาพได้ทันที

          เมื่อเจอลูกค้าไม่ว่าจะอยู่ในอารมณ์รถเสีย  ตำรวจจับ แฟนทิ้ง กิ๊กตาย  แม่ยายด่า ต้องสลัดทิ้งให้หมด งานก็คืองาน ลูกค้าไม่รับรู้  ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับปัญหาส่วนตัวของเราทั้งสิ้น ฉะนั้นจึงไม่ควรเอาสิ่งเหล่านั้นเข้ามาปะปนในงาน แม้ในความเป็นจริงจะทำได้ยาก  แต่ก็ต้องพยายามทำให้ได้

          เมื่อพบบัณฑิตที่เราจะต้องถ่าย ห้ามทักท้วงใดๆ เกี่ยวกับ เสื้อผ้า หน้า ผม ในทางที่จะสร้างความไม่มั่นของบัณฑิตอย่างเด็ดขาด เป็นต้นว่า 

           โหน้อง! ทำไม่ทำผมทรงนี้มาอ่ะ เช้ย เชย

           เอ่อ...รู้สึกว่าช่างแต่งหน้าไม่ค่อยเนี้ยบเลยนะครับ

           โอ้ ! หน้าตาอย่างนี้ถ่ายยากนะเนี่ย ขอเปิดตำราก่อนนะ

           ย้ำชัดๆ อีกครั้งว่า...ห้ามอย่างเด็ดขาด

          การพูดอย่างนี้ถือเป็นการปัดความรับผิดชอบอย่างน่าเกลียด  และไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะไม่ว่าบัณฑิตจะหน้าตาเป็นอย่างไร ก็เป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องใช้ความสามารถมองหาและถ่ายภาพในมุมที่ดีที่สุดของเขาให้ได้ (ไม่อย่างนั้นเขาจะลงทุนจ้างช่างภาพมาทำแมวน้ำอันใดเล่าครับ) 

          และนอกจากตัวบัณฑิตแล้ว  เรายังจะต้องพบปะพูดคุยกับญาติๆ และเพื่อนฝูงอีกร้อยแปด บุคคลประเภทชอบใช้และจู้จี้ชี้นิ้วสั่งมักจะเลี่ยงได้ยาก ควรต้องมีความใจเย็นและปรับอารมณ์ให้ได้ ถือเสียว่าเป็นส่วนหนึ่งของงาน  หากทำให้คนกลุ่มนี้พอใจ ก็จะมีโอกาสได้งานในครั้งต่อๆ ไปมากยิ่งขึ้นไปด้วย

          หากยังมีเรี่ยวแรงดีอยู่ ในเวลาที่บัณฑิตเข้าหอประชุม  เราก็อาจเก็บคะแนนเพิ่มโดยการถ่ายพอร์เทรตสวยๆ แถมให้ญาติๆ หรือเพื่อนฝูงของบัณฑิตด้วยสักหน่อย เอาแค่หน้าชัดหลังเบลอ  คมๆ หน่อย ก็เพียงพอแล้ว  ที่จะสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้น ซึ่งหมายถึงงานอื่นๆ ที่จะตามมาในภายภาคหน้านั่นเอง

การเตรียมตัวให้พร้อม

          เตรียมพร้อมในที่นี้หมายถึงตัวช่างภาพเอง และอุปกรณ์การถ่ายภาพ ในส่วนของผู้ถ่ายภาพ  ควรจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอก่อนวันงาน เพราะการถ่ายภาพรับปริญญาถือเป็นงานที่ หนักมากŽ เนื่องจากส่วนใหญ่บัณฑิตมักจะไม่ได้อยู่กับที่นานๆ ต้องเดินไปเจอคนโน้นคนนี้ทั้งวัน กับทั้งเราเองก็ต้องเดินหามุมสวยๆ เด็ดๆ อยู่ตลอดเวลา หากร่างกายไม่สดจริงจะพลอยให้เสียการเสียงานเอาง่ายๆ

          ในด้านของอุปกรณ์  หากตัดสินใจรับงานรับเงินไปแล้ว อย่างน้อยควรมีกล้องไปทำงานสักสองตัว ในทางหนึ่งเพื่อความคล่องตัวสำหรับการใช้เลนส์สองช่วงที่แตกต่างกัน ในอีกทางหนึ่งที่สำคัญมากกว่าก็คือใช้เป็นกล้องสำรองในกรณีที่กล้องตัวใดตัวหนึ่งเกิดชำรุดเสียหายกลางคัน ยังไงก็จะมีกล้องไว้ใช้ถ่ายงานได้อย่างต่อเนื่องต่อไป งานลูกค้าก็ไม่เสียหาย

          แบตเตอรีสำรองถ้ามีน้อยควรเตรียมที่ชาร์จไฟเผื่อไว้ด้วย หน่วยความจำก็เช่นกัน ควรนำไปให้มากพอจริงๆ เกิดไปเจอบัณฑิตที่ชอบถ่ายภาพมากๆ เดี๋ยวจะงานเข้าโดยไม่รู้ตัว

          เมื่อทุกอย่างพร้อมอย่าลืมพกความมั่นใจไปลงสนาม แล้วก็ลุยให้เต็มที่ งานประเภทนี้มักจะมีปัญหาเฉพาะหน้าให้ต้องแก้ไขเกือบๆ ตลอดเวลา เช่นเจอแสงดีแต่หามุมไม่ได้ หรือหามุมได้แต่แสงไม่ดี ถ่ายภาพหมู่แล้วโดนช่างภาพคนอื่นบังบ้าง กั๊กมุมบ้าง บัณฑิตไม่หันมองบ้าง มีคนเดินตัดหน้ากล้องบ้าง เดินมาชนบ้าง เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องพบเจอประจำ ต้องใจเย็นๆ ถ้อยทีถ้อยอาศัยเข้าไว้ สร้างมิตรยังไงก็ดีกว่าสร้างศัตรู เพราะถ้าจะรับงานแบบนี้เป็นประจำเดี๋ยวงานหน้าก็ต้องเจอกันอีก หนีกันไม่พ้น

          ในงานที่คนเยอะๆ เหตุการณ์อย่างนี้ถือเป็นเรื่องปกติ เราเองก็อาจไปเดินตัดหน้า ไปบังมุมคนอื่นโดยไม่รู้ตัวได้เช่นกัน แต่เมื่อรู้ตัวแล้วก็ต้องรีบขอโทษโดยเร็ว ไม่ใช่มั่วนิ่มทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น การมีเพื่อนช่างภาพเพิ่มขึ้นยังเป็นการเพิ่มช่องทางทำมาหากินได้อีกทางหนึ่งด้วย เพราะอย่าลืมว่าต่อให้เก่งแค่ไหน ฝีมือดีเพียงไร วันหนึ่งก็รับบัณฑิตได้คนเดียวเท่านั้น ถ้างานเต็มก็ต้องส่งต่อให้เพื่อนฝูงหรือคนที่ฝีไม้ลายมือไว้ใจได้รับงานแทนอยู่ดี ช่างภาพมือใหม่หลายคนได้แจ้งเกิดจากโอกาสแบบนี้มานักต่อนักแล้ว  ยังไงก็เป็นเพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน ถึงจะแข่งกันในทางฝีไม้ลายมือหรือแย่งลูกค้ากันบ้าง แต่งานเลิกก็เพื่อนกันเหมือนเดิม

          เทศกาลรับปริญญาในปีนี้เชื่อแน่ว่าคงได้เห็นงานดีๆ  จากช่างภาพรุ่นใหม่ไฟแรง เบียดคู่คี่สูสีมากับช่างภาพมือเก่าเก๋าเกม เป็นอีกหนึ่งงานประลองที่เราขอเป็นผู้ชมข้างสนามด้วยความสนุกสนานตื่นเต้น 

          เป็นงานประชันที่ไม่มีผู้ชนะหรือผู้แพ้ จะมีก็แต่งานดีๆ เพลินตาออกมาให้เสพ เชื่อแน่ว่าบรรดาเพื่อนพ้องช่างภาพทั้งหลายต้องไม่ทำให้เราผิดหวังแน่นอน

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทคนิคการถ่ายภาพรับปริญญา อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2552 เวลา 14:06:36 65,758 อ่าน
TOP