x close

หญิงสู้ชีวิต จากเด็กเสิร์ฟ พลิกฐานะ สร้างตึกขาย


หญิงสู้ชีวิตเมืองนครพนมจากเด็กเสิร์ฟ พลิกฐานะสร้างตึกขายเองสวนศก.ขาลง (ข่าวสด)

          "เส้นทางเถ้าแก่" สัปดาห์นี้มาถึง จ.นครพนม พบกับหญิงสู้ชีวิตอย่าง นางสมจิตร อุณาพรหม สาวใหญ่วัย 42 ปี ยากจนสู้ชีวิตดิ้นรนทำงานตั้งแต่เด็ก เปลี่ยนอาชีพสารพัดเก็บหอมรอมริบมาตลอด

ขายผัก-เป็นเด็กเสิร์ฟ

          นางสมจิตร เล่าว่า เป็นคน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม เป็นลูกคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้องร่วมท้อง 5 คน หลังจบ ป.4 ขณะอายุ 10 ปี ออกจากโรงเรียนมาขายผักตลาดเช้าที่บ้านเกิด พออายุ 12 ปี เข้ามาในเมือง รับจ้างเป็นเด็กเสิร์ฟล้างจานในร้านลาบ-ก้อยแห่งหนึ่ง เงินเดือน 500 บาท มีหนุ่มลูกจ้างส่งแก๊สมาจีบ คือ นายชาตรี หม่อมบ่าว อยู่กินกันมาตั้งแต่ปี 2538 ปัจจุบันมีลูกชาย 2 คน

ฝึกขับสองแถว

          "สามีเก็บเงินซื้อรถกระบะเก่า ราคา 4-5 หมื่นบาท เข้าวินสองแถวจ้างคนขับวันหนึ่งเบิกเงินไปไม่มาขับ บางวันแกล้งป่วย จึงชวนสามีนำรถไปหัดขับฝึก 1 เดือนคล่อง จึงแบ่งเบาภาระสามีจนอุ้มท้องเลี้ยงลูกอยู่บ้าน"

เร่ขายมะพร้าวอ้อย-ซื้อข้าว-มันส่งโรงสี

          ปี 2540 เปลี่ยนอาชีพ จึงชักชวนกันไปเร่ขายอ้อย-มะพร้าว ลุกตื่นแต่ตี 3 ไปรับและปอกเปลือกเปิดท้ายเร่ขาย 1-2 บาท ตามรายทาง ขายส่งตลาดด้วย ทำอยู่ 2-3 ปี เหนื่อยจึงเลิก มีเงินเก็บบ้างแล้ว ตัดใจขายรถก่อนมาซื้อรถ 6 ล้อ ตระเวนรับจ้างซื้อมันสำปะหลัง-ข้าวเปลือกส่งโรงสี 3 แห่ง ได้เงินเป็นเที่ยวไม่คุ้มค่าเหนื่อยจึงเลิก



เปิดร้านขายลาบก้อย

          ย่างเข้าปี 2542 ไม่รู้จะทำอะไรนึกได้ว่าสมัยเป็นลูกจ้างเคยแอบเห็นนายจ้างทำลาบ ก้อย ต้ม จึงหยิบยืมเงินญาติผ่อนส่งตึก 2 ชั้นครึ่งในตัวเมือง ริมถนนพินิจรังสรรค์ ขายดิบขายดีมีลูกค้าติดใจทุกระดับจนผ่อนตึกหมดกว่า 1 ล้านหลังหยิบยืมธนาคารมาหมุนเวียนส่วนหนึ่ง


กู้แบงก์ซื้อที่-เล็งขยายกิจการ

          ค้าขาย 11 ปี กิจการเริ่มไปได้สวยเศรษฐกิจดี ฝากเงินเดินบัญชีกับธนาคาร 3 แห่ง ก่อนขอกู้เงิน 5 ล้านมาซื้อที่ 2 ไร่ ตรงข้ามร้านลาบเดิมเพื่อสร้างตึก ลูกค้าเยอะจึงเริ่มคับแคบไปชวนคนมาลงทุนสร้างตึก 3 ชั้น 8 คูหา

ยืมนอกระบบสร้าง 8 คูหา

          "บากหน้าไปพูดคุยขอร้องหลายครั้ง เขาหาว่าเราบ้าเพราะเศรษฐกิจปี 2550 อยู่ในช่วงขาลงแบงก์ไม่ปล่อยง่ายๆ สร้างแล้วจะขายให้ใคร เจ็บใจและเครียดหนักเพราะต้องการปลดหนี้ที่ยืมมา โชคเข้าข้างเจอน้องเขยช่วยเขียนแบบให้ก่อนยืมนอกระบบมา 2-3 ล้าน ลงมือสร้างแล้วเสร็จในปี 2551 มีคนมาจองและขายคูหา 1.6 ล้านหมด ล้างหนี้ได้สมใจ"



ฮึดสร้างต่อ 2 แห่ง

          นำกำไร 3 ล้านบาท ซื้อที่ดินริมถนนพินิจรังสรรค์ สร้างตึก 3 ชั้น 9 คูหา สร้างเสร็จในปี 2551 ก่อนติดต่อซื้อที่อีก 14 ไร่เศษ เป็นทุ่งนาหลังวัดมหาธาตุ เป็นเงิน 14 ล้านบาท แต่ติดหนี้เจ้าของที่ไว้ ผุดตึก 3 ชั้นอีก 8 คูหาเหลือที่ดิน 11 ไร่ ตั้งใจจะทำแมนชั่น 60 ห้อง และสวนอาหารโลเกชั่นริมทุ่ง

          "เคยทุกข์ยากลำบากมาก่อนไม่เคยเห็นเงินล้านก็ได้เห็น เหนื่อยแค่ไหนก็เพื่อลูก คิดดีทำดีไม่ฉ้อไม่โกงใคร บวกความขยันอดออมและไม่ท้อ แม้ไม่มีความรู้และประสบการณ์มาก่อน ก็ช่วยให้ลูกหลานมีงานทำ ปัจจุบันกลับมาค้าขายในร้านชื่อน้องจิตรลาบก้อย เหมือนเดิม"




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

คอลัมน์ เส้นทางเถ้าแก่
โดย ชนะ วสุรักคะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงสู้ชีวิต จากเด็กเสิร์ฟ พลิกฐานะ สร้างตึกขาย อัปเดตล่าสุด 18 กรกฎาคม 2552 เวลา 16:27:01 77,146 อ่าน
TOP