x close

บัตรเครดิต ... ใช้อย่างรู้ทัน

บัตรเครดิต



บัตรเครดิต ... ใช้อย่างรู้ทัน (Momypedia)
โดย: ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์


บัตรเครดิต ของคนมีเครดิต

          ขอเริ่มต้นทักทายกันด้วยเรื่องที่เป็นกระแสนิยมในกลุ่มคนที่เรียกตัวเองว่าคนมีเครดิตก่อน ซึ่งดิฉันคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ทั้งคนที่กำลังตกเป็นเพื่อนซี้ของเจ้าเงินพลาสติก ไม่ว่าจะไปไหนต่อไหนก็จะต้องพกติดตัวเสมอ โดยเฉพาะเวลาเดินช็อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า ดูหนัง ฟังเพลง และกิจกรรมอื่นๆ นอกบ้านที่คุณต้องจ่ายเงิน บัตรเครดิตได้กลายเป็นสิ่งสำคัญต่อคนยุคนี้ไปแล้ว

          ส่วนผู้ที่กำลังตัดสินใจอยู่ว่าจะเข้าไปตีสนิทกับบัตรเครดิตนี้ดีหรือเปล่า เพราะทุกวันนี้เจ้าหน้าที่จากสถาบันการเงินต่างๆ ได้มารุมจีบคุณไม่เว้นแต่ละวัน หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังต้องการเป็นคนมีเครดิต Tricks of life จะช่วยคุณตัดสินใจได้ว่าควรหรือไม่ควร หรือถ้าตกลงปลงใจแล้ว ประสบการณ์จากคนอื่นๆ ที่ดิฉันกำลังจะบอกว่ามีผลกระทบต่อทุกๆ คนอย่างไร หากไม่ระมัดระวังในการใช้ลายเซ็นต์ของตัวเอง ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะเป็นข้อคิดได้ดีเลยทีเดียว

          ปัจจุบันนี้บัตรเครดิตหรือเงินพลาสติกนั้นได้กลายเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคนทำงานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของสถาบันการเงินต่างๆ ในการปล่อยสินเชื่อบุคคล ซึ่งคุณพ่อและคุณแม่มือใหม่บางท่านก็จัดอยู่ในกลุ่มที่มีความพร้อมที่จะใช้เงินพลาสติกดังกล่าว

          หากเป็นผู้ที่กำลังสร้างครอบครัวหรือกำลังมีเจ้าตัวน้อยๆ ด้วยแล้ว ยิ่งมีความจำเป็นที่ต้องมีเงินสักก้อนเพื่อสำรองค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เพราะถ้าจะรอจากเงินเดือนอย่างเดียวอาจทำให้หลายๆ ครอบครัวต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งสำหรับการซื้อสินค้าที่มีราคาแพง และเครื่องใช้ในบ้านที่จำเป็น

          โดยเฉพาะสินค้าที่ต้องใช้เงินจำนวนมากๆ ทางเลือกในการสมัครเป็นสมาชิกบัตรเครดิตจึงถูกคัดสรรมาเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่บางท่านทราบว่าดอกเบี้ยของบัตรเครดิตนั้นเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับเงินกู้นอกระบบแล้วยังถูกกว่าเยอะ

บัตรเครดิต จับจ่ายสบาย (เกินไป)

          อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเงินพลาสติกนี้จะมีบทบาทสูงต่อการจับจ่ายในชีวิตประจำวันของคุณพ่อคุณแม่ค่อนข้างสูง แต่ที่ผ่านมาการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตโดยปราศจากการวางแผนการเงินที่ดี ผลกระทบต่อสถาบันครอบครัวย่อมเกิดขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ลืมตัวคิดว่าบัตรเครดิตนี้เป็นเพื่อนแท้ที่สามารถหยิบยื่นความสุขต่างๆ ให้กับตนเองได้ตลอดเวลา และไม่ได้คิดว่าทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายผ่านบัตรดังกล่าวเป็นการนำเอาเงินในอนาคตมาใช้ 

          แม้ว่าในทางเศรษฐศาสตร์เชื่อว่าการนำเอาเงินในอนาคตมาใช้นั้น จะทำให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศมีการเคลื่อนไหวในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ถ้าคนส่วนใหญ่ใช้เงินล่วงหน้าอย่างขาดสติ และไม่มีความสมดุลระหว่างรายรับกับรายจ่าย สิ่งที่จะตามมาก็คือ ความตกต่ำทางด้านการเงินของผู้ใช้บัตรเครดิตที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ 

          ทั้งนี้ทุกๆ ครอบครัวคงทราบดีว่าการพึ่งพาบัตรเครดิตเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายในการจับจ่ายโดยไม่ต้องพกเงินสดครั้งละมากๆ หรือถ้าเงินขาดมือก็สามารถเบิกเงินสดล่วงหน้าได้ตามความต้องการ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้เกิดหนี้เสีย หากผู้ใช้ไม่คำนึงถึงรายได้ที่แท้จริงของตนเอง ซึ่งแตกต่างจากวงเงินสินเชื่อของบัตรเครดิตที่สูงกว่าเงินเดือนหลายเท่า ทำให้ผู้ถือบัตรมีความรู้สึกที่ว่าตนเองมีเงินสำรองสำหรับใช้จ่ายอยู่ตลอดเวลา อาจทำให้หลายคนใช้จ่ายจนเกินตัวได้ง่ายๆ

          นอกจากนี้รายชื่อของผู้ใช้บัตรเครดิตยังเป็นฐานข้อมูลที่ดีสำหรับการขายสินค้าของนักการตลาด สินค้าและบริการต่างๆ จะถูกส่งตรงมาเป็นกิเลสที่ล่อตาล่อใจให้เกิดการตัดสินใจซื้อ ทั้งๆ ที่บางครั้งก็เป็นสินค้าและบริการที่ไม่จำเป็นและไม่ได้สร้างประโยชน์ที่แท้จริงให้กับครอบครัว หากไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจก็อาจทำให้คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ถือบัตรเครดิตต้องเสียเครดิตในไม่ช้า ดังนั้นผู้ถือบัตรทุกคนจะต้องรู้จักตัวเองเป็นอย่างดีว่า ค่าใช้จ่ายและระบบเศรษฐกิจในครอบครัวเป็นอย่างไร โดยเฉพาะความสามารถในการจ่ายคืนทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนั้นมีศักยภาพมากน้อยแค่ไหน

          เพราะในอดีตที่ผ่านมาระบบการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตได้พ่นพิษให้กับคนจำนวนไม่น้อยมาแล้ว จนกระทั่งธนาคารแห่งประเทศไทยต้องออกกฎเหล็กมาควบคุม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ดิฉันคิดว่าหากคุณไม่สามารถควบคุมการใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อแล้ว อนาคตของผู้ถือบัตรก็จะต้องเป็นหนี้หัวโตอย่างแน่นอน

สิทธิพิเศษ ของแถมล่อใจ

          ที่ต้องเป็นห่วงในเรื่องนี้ ก็เพราะทุกวันนี้สิทธิพิเศษสำหรับผู้ถือบัตรเครดิตนั้นนับวันจะทำให้ผู้ที่มีเครดิตลืมตัวไปว่าตนเองมีเงินอยู่ในกระเป๋าตลอดเวลา เช่น การสะสมแต้มการใช้จ่ายเพื่อแลกซื้อสินค้าในราคาพิเศษจากการจัดรายการของธนาคารผู้ออกบัตร รวมทั้งการได้รับของแจกของแถมต่างๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

          Tricks of life อยากขอเตือนว่าหากวงเงินคุณยังมีเหลือพอสำหรับการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อครอบครัว ควรจะทบทวนหรือชะลอการซื้อ อย่าลืมว่ายอดคืนขั้นต่ำที่หลอกล่อให้ผู้ใช้บัตรจ่ายเพียงร้อยละ 10 นั้น เป็นเครื่องมือที่จะทำให้ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว หรือหากคุณไม่มีความสามารถเพียงพอในการชำระในแต่ละงวด ค่าปรับที่เกิดจากการผิดนัดชำระนั้นอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในครอบครัวและประเทศอย่างแน่นอน

          สิ่งที่ตามมาก็คือคนจำนวนมากต้องเป็นหนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากคุณมีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ได้ก็ไม่น่าจะมีปัญหามากนัก แต่สำหรับผู้ที่ต้องถูกขึ้นบัญชีดำว่าเป็นผู้ถือบัตรที่ไม่สามารถบริหารการใช้จ่ายจนกลายเป็นหนี้เสียนั้น ก็จะทำให้เครดิตของคุณเสียไปด้วย ผลกระทบที่อาจตามมาก็คือคนบางคนต้องมีปัญหาในระบบสินเชื่อของสถาบันการเงิน ไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆ ได้อีก

          หากต้องการใช้เงินพลาสติกแทนการพกเงินครั้งละมากๆ ปัจจุบันนี้ทางสถาบันการเงินต่างๆ เขาก็อำนวยความสะดวกด้วยการเปิดให้บริการใช้บัตรเดบิตหรือที่เรียกกันว่า "บัตรอิเลคตรอน" คือมีเงินในบัญชีเท่าไหร่ก็สามารถใช้เท่านั้น วิธีนี้จะสามารถช่วยให้คุณๆ ประหยัดกันได้ทางหนึ่ง

          อย่าลืมว่าการมีเครดิตนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าต้องเป็นคนที่ไม่มีเครดิตเลย…ก็ยังดีกว่าเป็นคนเสียเครดิต ลองคิดดูเองนะคะว่าวันนี้คุณควรจะมีบัตรเครดิตหรือไม่ หรือถ้ามีอยู่แล้วควรจะบริหารการใช้จ่ายอย่างไร ดิฉันคิดว่าผู้ที่จะตัดสินใจได้ดีที่สุดก็คือตัวคุณเองค่ะ

      คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บัตรเครดิต ... ใช้อย่างรู้ทัน อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2552 เวลา 15:06:49 25,791 อ่าน
TOP