x close

เคล็ดแก้เผ็ด เพื่อนร่วมงานสุดแสบ




เคล็ดแก้เผ็ด  เพื่อนร่วมงานสุดแสบ (Lisa)

          ในออฟฟิศไม่ได้มีปัญหาเรื่องงานแสนยุ่งหรือเจ้านายจอมเฮี้ยบเท่านั้น สาวๆ อีกหลายคนมีปัญหากับเพื่อนร่วมงานที่ไม่ค่อยเป็นมิตร หรือบางครั้งก็เข้าขั้นเกลียด แต่จะทำอย่างไรให้งานเดินไปได้แบบเสร็จสมบูรณ์ด้วยล่ะ  วันนี้มีเพื่อนๆ  มาเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเองและวิธีแก้ไข เผื่อว่าใครกำลังเผชิญปัญหานี้อยู่จะได้หยิบเอาไปใช้ได้บ้าง

คนขี้ประจบประแจงต้องแซวให้รู้ตัว

          "เพื่อนร่วมงานเป็นคนประจบประแจงเก่งมากๆ พอเจ้านายสั่งอะไรมาก็ตอบรับ  แล้วก็บอกว่าตัวเองทำได้ทุกอย่าง  แต่พอเจ้านายไปเธอก็ผลักเรื่องที่เคยรับปากเจ้านายไปโยนให้คนอื่นทุกที มันเกิดเหตุการณ์เดิมๆ หลายครั้งจนฉันทนไม่ไหว เลยหันกลับไปแซวเขาทันที ประมาณว่า "เดี๋ยวเธอก็ให้คนอื่นทำอยู่ดีแหละ" ตั้งแต่นั้นมาเขาไม่พูดกับฉันอีกเลย แต่โชคดีที่ดีกรีความประจบประแจงลดลงไปเยอะมาก" คุณเมย์-สุพัตรา พงศ์ศิริพัฒน์ พนักงานบริษัทเอกชน

          สิ่งที่ควรทำ  วิธีของคุณถูกต้องแล้ว เพราะเพื่อนร่วมงานของคุณจะได้รู้ตัวเสียทีว่าคนอื่นๆ รู้ทันความคิดของเธอหมดแล้ว หรือสมมติว่าถ้าเธอไม่รู้ตัวเอง ก็ยังโชคดีที่มีใครสักคนบอกให้เธอรู้ว่า พฤติกรรมนี้ไม่น่ารักเอาเสียเลย ซึ่งการที่คุณใช้วิธีแซวแบบขำๆ ก็ช่วยผ่อนท่าทีตำหนิติเตียนลงไปได้

เพื่อนขี้เกียจ  รวมหัวบอยคอต

          "เพื่อนคนนี้เป็นคนที่ชอบอู้งานมากฉันรับลูกค้าได้  10 รายแล้ว เธอเพิ่งรับได้แค่รายเดียว แถมมาสายก็บ่อยตอนแรกก็ไม่ค่อยคิดอะไร แต่พอโดนแบบนี้บ่อยๆ เข้าก็เริ่มไม่พอใจไปบอกหัวหน้าแล้วก็ไม่มีอะไรดีขึ้นและฉันต้องรับลูกค้าแทนจนไม่มีเวลาขาย พวกเราเลย ต้องมาเมาท์ลับหลังและบอยคอตพฤติกรรมของเธอแทน ตอนนี้เลย แก้เผ็ดว่าเธอทำงานช้า ใช่มั้ย ฉันก็ช้าบ้างจะได้เท่าเทียมกัน" คุณหญิง-ปาลีวัลย์ เมฆขจรวงษ์ พนักงานธนาคาร

          สิ่งที่ควรทำ  สิ่งที่คุณทำก็เพื่อความสบายใจของคุณเอง แต่สำหรับในอนาคตเห็นทีจะไม่ค่อยสดใสเท่าไร เพราะว่าการที่คุณทำงานช้าเพื่อแก้เผ็ด อาจจะเป็นข้อเสียให้หัวหน้าเพ่งเล็งคุณได้ชัดเจน จนคุณอาจถูกตำหนีแทนเพื่อนจอมอู้ของคุณก็ได้ ทางที่ดีบอกกับเขาอย่างตรงไปตรงมาเรื่องการช่วยรับลูกค้าว่าเพื่อนๆ ทุกคนต้องทำเหมือนกันทั้งรับลูกค้าและขายของ และคุณเองก็ต้องพยายามทำยอดให้ได้มากขึ้น เพื่อหัวหน้าจะได้เห็นว่าคุณเองก็ทำให้เหมือนกัน

เพื่อนแสบขโมยลูกค้าแบบนี้ต้องเคลียร์

          "ลูกค้าของฉันโทรศัพท์เข้ามาที่ออฟฟิศตอนที่ฉันไม่อยู่  และเพื่อนคนหนึ่งเป็นคนรับ แล้วพยายามกล่อมลูกค้าว่าให้สั่งของกับเขาโดยไม่ต้องรอฉัน โชคดีที่ลูกค้าเลี่ยงได้และติดต่อกลับมาที่ฉันว่าเมื่อกี้มีคนพยายามให้เขาสั่งของเลย แต่เขาสบายใจที่จะสั่งกับฉันมากกว่าวันรุ่งขึ้นฉันถามเพื่อนว่ามีโทรศัพท์ถึงฉันบ้างมั้ย เขาอึกอักบอกว่าไม่มีฉันก็สะกิดและสบตาเขา และพูดว่าตกลงไม่มีแน่ใช่มั้ยคะ เพราะลูกค้าโทรมาคุยเองว่ามีคนอยากรับออร์เดอร์แทนฉัน แล้วฉันก็ยิ้มสวยๆ ใส่เขา ตั้งแต่นั้นมาก็ไม่มีเรื่องขโมยลูกค้าอีกเลย" คุณทราย-ทัศนียา วิชชุประภา เจ้าหน้าที่เซลส์บริษัทเอกชน

          สิ่งที่ควรทำ  คุณเยี่ยมมากที่ใช้ความตรงไปตรงมาของคุณให้เป็นประโยชน์ กล้าที่จะพูดแต่ไม่หยาบคายและเผชิญหน้ากับคนที่คุณไม่ชอบหน้าเขาอย่างจริงจัง เพราะเพียงแค่นี้เขาก็เข้าใจดีแล้วว่าอย่าได้แหยมมาขโมยลูกค้าของคุณอีก

ทองไม่รู้ร้อน ต้องเจอของจริง

          "ขอเรียกว่าพี่เฉื่อยแล้วกัน เพราะเขาเป็นพวกทองไม่รู้ร้อน ไม่ตามงานบอกอะไรก็ลืม แถมงานหลุดเป็นประจำ ทำเครื่องถ่ายเอกสารเสียแล้วไม่ยอมบอกใคร ปรินต์งานจนกระดาษหมดก็ไม่เคยดูแล เจ้านายก็ยุ่งไม่มีเวลาตักเตือน เราเลยต้องออกลายเดินไปหาเขา ยืนกำกับให้โทรไปบอกฝ่ายแอดมินเรื่องเครื่องเสีย แล้วเราก็ต้องโทรไปย้ำกับแอดมินอีกทีเพื่อความชัวร์" คุณเก๋-ศุภรัตน์ ทองเรืองรอง เลขานุการบริษัทเอกชน

          สิ่งที่ควรทำ  สิ่งที่เพื่อนทำกับคุณถือว่าไม่มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม และการที่คุณยืนจี้ให้เขารับผิดชอบในสิ่งที่ทำพลาดไปจะทำให้เขาได้รู้สึกตัว แต่ถ้าเกิดขึ้นอีกคุณอาจจะต้องให้เจ้านายหรือฝ่ายบุคคลตักเตือนเรื่องพฤติกรรมของเขาอีกครั้งหนึ่ง เพราะคุณและเพื่อนๆ คนอื่นไม่สามารถตามแก้ปัญหาให้เขาได้ทุกครั้งหรอก


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ดแก้เผ็ด เพื่อนร่วมงานสุดแสบ อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2552 เวลา 11:27:04 30,940 อ่าน
TOP