x close

4 กฎเหล็ก ก่อนเลือก บัตรเครดิต




4 กฎเหล็ก ก่อนเลือก บัตรเครดิต (Lisa)

          เมื่อคุณจำเป็นต้องถือบัตรเครดิตสักหนึ่งใบ คุณอาจจะเลือกดูที่โปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ จนลืมเรื่องพื้นฐานไปว่า การเลือกใช้บัตรเครดิตนั้นต้องดูที่อะไรบ้าง จึงจะคุ้มค่าและไม่เสียเงินเปล่ากับค่าธรรมเนียมจิปาถะที่ตามมาอีกมากมาย

          สาว ๆ หลายคนไม่ทราบว่าเมื่อปีที่ผ่านมา เราได้จ่ายค่าดอกเบี้ยบัตรเครดิตไปเท่าไร หรือแม้แต่ค่าบริการรายปีที่ต้องเสียไปโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพราะบางคนจ่ายเฉพาะหนี้ขั้นต่ำสุด หรือบางคนก็ดูแต่ยอดที่ต้องชำระเงินเท่านั้น ถามตัวเองให้ดีว่าจะปล่อยให้ค่าจิปาถะเหล่านี้ลดเงินในกระเป๋าคุณไปทำไม มาเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะสมกับตัวคุณกัน

ค่าธรรมเนียมรายปี 

          ธนาคารบางแห่งยินดียกเลิกค่าธรรมเนียมรายปีเพื่อให้เป็นโปรโมชั่นแก่ลูกค้า แต่บางที่ยกเลิกแค่เพียงปีแรกเท่านั้น หรือไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเมื่อได้ใช้จ่ายครบวงเงินตามที่บัตรเครดิตตั้งเป้าไว้ ซึ่งบางครั้งเราไม่ได้ใช้เงินผ่านบัตรเครดิตเยอะขนาดนั้น คุณอาจจะมานั่งเสียดายค่าธรรมเนียมที่มีมูลค่าประมาณ 2,000-5,000 บาทต่อปีทีเดียว

          แต่ทว่ายังมีอีกวิธีหนึ่งคือให้คุณโทรไปปรึกษาที่ Call Center ของบัตรเครดิตนั้น ๆ ว่าไม่ยินดีที่จะเสียค่าธรรมเนียมและอาจจะขอยกเลิกบัตรเครดิตใบนี้ บางครั้ง Call Center สามารถช่วยเหลือให้คุณไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมในบัตรได้เลย เนื่องจากกว่าธนาคารจะให้คุณสมัครบัตรเครดิตได้นั้นแสนยากเย็น จะให้คุณปิดบัตรออกไปง่าย ๆ ได้อย่างไรกัน ก็ต้องมีการซื้อใจกันบ้าง

ดอกเบี้ยและวิธีคิดดอกเบี้ย 

          หากคุณมีบัตรเครดิตเพื่อเอาไว้หมุนเงิน ต้องคิดเรื่องอัตราดอกเบี้ยให้ดีๆ เพราะทุก ๆ ใบแจ้งหนี้ของบัตรเครดิตในแต่ละธนาคารจะแจ้งให้คุณทราบอยู่แล้วว่า คิดดอกเบี้ยในอัตราเท่าไรต่อเดือนหรือต่อปี ซึ่งถ้าคุณจำเป็นต้องเป็นหนี้ระยะยาวให้เลือกบัตรที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า

          นอกจากนั้น ยังต้องถามเรื่องวิธีคำนวนดอกเบี้ย บางธนาคารคำนวนดอกเบี้ยจากยอดหนี้ในงวดก่อนหน้า แม้ว่าทางคุณจะตั้งใจชำระเพื่อลดอัตราดอกเบี้ยแล้วก็ตาม

ช่วงเวลาปลอดดอกเบี้ย 

          ทุกบัตรเครดิตจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย บางธนาคารให้ระเวลา 30 วัน บางธนาคารให้นานถึง 45 วัน แน่นอนว่าช่วงระยะเวลาดังกล่าวคุณไม่ต้องเสียดอกเบี้ย แต่ถ้าเลยระยะเวลาที่กำหนดให้แล้ว ก็ต้องเสียดอกเบี้ยตามกฎเกณฑ์เช่นกัน

ระวังค่าทำรายการ

          แม้เราจะเสียค่าดอกเบี้ยแล้ว แต่หากเรายังใช้เงินเกินวงเงินหรือใช้บัตรกดเงินสด และชำระเงินไม่ทันกำหนด คุณอาจจะต้องเสียเงินค่าทำรายการในการจ่ายเงินช้าอีก 100-200 บาท ทุกบริการล้วนเป็นเงินเป็นทอง เพียงแค่คุณเข้าใจและเลือกบัตรเครดิตให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณ บัตรเครดิตก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณหมุนเงินได้คล่องขึ้นเช่นกัน


  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
4 กฎเหล็ก ก่อนเลือก บัตรเครดิต อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2552 เวลา 12:09:28 7,769 อ่าน
TOP