x close

ช้างแก่ล้มเลือดไหลออกทางทวารคาดอยู่ได้ไม่เกิน 4 วัน






ช้างแก่ล้มเลือดไหลออกทางทวารคาดอยู่ได้ไม่เกิน 4 วัน (มติชนออนไลน์)

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่วังช้างอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในส่วนของพื้นที่โครงการบ้านพักช้างชรา พบว่า ช้างพังยุ้ย เพศเมีย น้ำหนัก 3,500 กก. ที่เป็นช้างแก่ อายุ 80 ปี  ถือเป็นช้างที่อายุมากที่สุดในช่วงนี้ของวังช้างอยุธยา ได้ลื่นล้มลง จนขาหลังทั้ง 2 ข้างหมดแรงกะทันหันและมีเลือดไหลออกมาจากทหารหนักและเกิดแผลที่ก้นช้างจนมีเลือดออกเช่นกัน พังยุ้ยร้องอย่างน่าเวทนา และพยามจะลุกขึ้นแต่ลุกขึ้นไม่ได้ ทั้งนี้พบว่าเกิดอาการแทรกซ้อนกะทันหัน เพราะการที่ช้างไม่สามารถยืนได้ทำให้หายใจไม่ออก อวัยวะภายในถูกกดทับเป็นเวลานาน

         สำหรับพังยุ้ยก่อนหน้านี้เป็นช้างที่ถูกนายทุนใช้ลากซุง ปัจจุบันกระดูกเสีย ขาคู่หลังเล็กกว่าขาคู่หน้า หัวเข่าบวม และเข้ามาอยู่ในการดูแลของวังช้างอยุธยาได้ประมาณ 10 ปี แล้ว โดยมูลนิธิพระคชบาล ได้ไปซื้อมาฟื้นฟูร่างกายและสภาพจิตใจ 

         นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยา กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 09.00 น.ของวันนี้ช้างพังยุ้ย เริ่มมีอาการหมดแรง ขาคู่หลังสั่น ยืนทรงตัวไม่ไหว และลื่นล้มลงทั้งยืนในที่สุด โดยได้ระดมทีมสัตวแพทย์จากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าทำการรักษาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

         นายสัตวแพทย์ ชูฤทธิ์เสนีย์มโนมัย สัตว์แพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ช้างเป็นสัตว์ใหญ่ หากล้มไม่สามารถยืนได้ก็จะต้องตายแน่นอน เพราะอวัยวะภายในถูกทับ จนหายใจไม่ออกซึ่งกรณีพังยุ้ย หากใน 3-4 วัน ไม่ดีขึ้นก็หมายความว่าอาจเสียชีวิต ดังนั้น ทีมสัตวแพทย์ต้องให้การรักษาอาการเฉพาะหน้า คือให้น้ำเกลือ กูโคลส ป้องกันการอ่อนแรง และต้อง ฉีดยาบำรุงเพิ่มแคลเซียม





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้างแก่ล้มเลือดไหลออกทางทวารคาดอยู่ได้ไม่เกิน 4 วัน อัปเดตล่าสุด 14 กันยายน 2552 เวลา 18:10:01 25,497 อ่าน
TOP