x close

เตือนอย่าตื่น โฆษณา ซื้อกล้า พญาคชราช ไปปลูก



พญาคชราช


เตือนคนอย่าตื่นโฆษณาซื้อกล้า พญาคชราช ไปปลูก (ไทยรัฐ)

          เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายนิคม แหลมสัก นักวิชาการป่าไม้คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้พยายามโฆษณาเกินจริง เพื่อขายต้นกล้าของต้นปอหูช้าง หรือที่มาตั้งชื่อใหม่ว่า "พญาคชราช" อ้างว่าเป็นไม้โตเร็ว มด ปลวก มอดไม่กิน และ นำมาปลูกเพียงแค่ 5 ปี ก็สามารถนำไปขายได้ มีแหล่งรับซื้อที่พร้อมจะรับซื้อไม้ดังกล่าวในราคาสูงตลอดเวลา เพราะเป็นสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง  

          นายนิคม กล่าวว่า ความจริงแล้วต้นไม้แต่ละต้นก็มีประโยชน์อยู่ในตัวมันเอง ตามปกติ ต้นปอหูช้าง หรือพญาคชราชก็เป็นไม้ยืนต้นชนิดหนึ่งมีใบกลม ๆ คล้ายรูปหัวใจ สูงเต็มที่ประมาณ 15-30 เมตร เนื้อไม้คล้ายไม้สักทอง จึงอยากเตือนประชาชนและเกษตรกรที่กำลังจะหลงเชื่อโฆษณาดังกล่าวว่าต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะอาจจะถูกหลอกได้ ที่สำคัญคือไม้ดังกล่าวต้องใช้เวลาปลูกถึง 10 ปี ไม่ใช่ 5 ปี จึงสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ และมดมอดปลวกกินตามปกติ อีกทั้งเป็นไม้ที่มดมอดปลวกชอบกินด้วย ไม่ได้เป็นดังที่มีการโฆษณาชวนเชื่อแต่อย่างใด  

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะผลักดันกล้าไม้ชนิดใหม่เพื่อชักชวนให้เกษตรกร หรือบุคคลทั่วไปซื้ออยู่เรื่อยๆ เช่น ก่อนหน้านี้ ก็จะเป็นต้นตะกู ซึ่งมีคนหลงไปซื้อต้นกล้ามาจำนวนมาก แต่เมื่อโตขึ้นจะเอาไปขายปรากฏว่าบริษัทที่เคยอ้างว่าจะรับซื้อกลับปิดบริษัทหนีไป ความเดือดร้อนก็ตกอยู่ที่คนซื้อ เพราะไม่รู้จะเอาไปขายให้ใคร





ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนอย่าตื่น โฆษณา ซื้อกล้า พญาคชราช ไปปลูก อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2552 เวลา 14:30:14 9,992 อ่าน
TOP