x close

เคลียร์หนี้ ไม่ให้เสียเครดิต




วิธีรับมือกับหนี้สินแบบไม่เสียเครดิต (momypedia)
โดย: Tpk.

            ในยุคเศรษฐกิจชะลอตัว มีคนตกงานจำนวนมากอย่างนี้ กำลังในการชำระหนี้แต่ละเดือนของหลายคนอาจแผ่วลง หากตอนนี้คุณกำลังประสบปัญหาหนี้ท่วมท้นและต้องการปลดหนี้ มีหลายวิธีที่ผ่อนหนักเป็นเบาและไม่ทำให้คุณเสียเครดิตประวัติการชำระเงิน

            1. ปัญหา: รู้ไม่ทันกลวิธีการคิดดอกเบี้ย ปัจจุบันสถาบันการมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อต่อปีที่แตกต่างกัน และบางแห่งก็มีการตั้งเงื่อนไขโดยใช้คำที่แตกต่างกัน เช่น ค่าเบี้ยปรับ ค่าบริการของการใช้วงเงิน ค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งเมื่อรวมกับดอกเบี้ยแล้วบางทีอัตราดอกเบี้ยก็สูงลิ่วจนน่าตกใจ วิธีการตรวจสอบว่าเราถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินหรือไม่ เช่น เมื่อไปกู้เงินมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตรา 0.35% ต่อเดือน บวกอัตราค่าธรรมเนียมอีก 2.5% ต่อเดือน เมื่อนำมารวมกันเป็น 2.85% ต่อเดือนแล้วคูณด้วย 12 ก็จะได้อัตราดอกเบี้ยต่อปีเป็น 34.20%

           เคล็ดลับการเคลียร์: ควรหาวิธีรีไฟแนนซ์ โดยเปลี่ยนสถาบันการเงินที่ดอกเบี้ยถูกกว่า แต่ต้องตรวจสอบเงื่อนไขให้ชัดเจน อย่ายอมเสียเปรียบแม้รู้ทั้งรู้ แล้วยอมเซ็นชื่อเชื่อทำสัญญา เพราะจะทำให้เกิดปัญหาบานปลายในภายหลัง หากแก้ไขปัญหาไม่ได้จริงๆ ลองปรึกษาหน่วยงานต่างๆ เพื่อหาแนวทางแก้ไข เช่น กรณีถูกเอาเปรียบด้านสัญญากู้ยืมเงิน สามารถร้องเรียนไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โทร.1166

           2. ปัญหา: เป็นหนี้บัตรเครดิตหลายใบ ด้วยเหตุที่การอนุมัติบัตรเครดิตค่อนข้างง่าย ประกอบกับขาดวินัยในการเงิน รูดเพลินจนหนี้บ้าน หนี้เก่ายังเคลียร์ไม่หมด ก็รูดบัตรใหม่เป็นหนี้เพิ่มอีก

           เคล็ดลับการเคลียร์: อันดับแรกต้องทำรายการไว้ว่ามีบัตรเครดิตทั้งหมดกี่ใบ มีหนี้เท่าไหร่ ถ้าจะให้ดีที่สุด คือจ่ายเต็มจำนวนทุกครั้งในระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย แต่ถ้าชำระได้เพียงขั้นต่ำก็พอช่วยป้องกันไม่ให้ดอกเบี้ยเพิ่มมากขึ้น ฉะนั้นควรชำระบัตรที่ดอกเบี้ยแพงให้มากที่สุด หนี้ที่เหลือก็ชำระขั้นต่ำไปก่อน เมื่อชำระบัตรดอกเบี้ยแพงครบแล้ว ก็มาทุ่มเคลียร์หนี้ที่เหลือ ขอแนะนำว่า ไม่ควรไปกู้ยืมเงินมาใช้หนี้ เพราะถ้าไม่มีวินัยการใช้เงินที่เหลือ คุณอาจนำวงเงินที่กู้ยืมมาไปใช้และอาจทำให้หนี้เพิ่มได้

           ยิ่งตอนนี้สถาบันการเงินบางแห่งมีกลยุทธ์ทำให้ลูกค้าเป็นหนี้เพิ่มได้โดยแยบยล เช่น ทำบัตรเครดิต จะได้บัตรกดเงินสดพ่วงมาด้วย ซึ่งทำให้คนมีโอกาสเป็นหนี้ง่ายขึ้น ทางที่ดีควรใช้บัตรเพียงใบเดียวจะดีกว่า

            3. ปัญหา: ไม่มีเงินชำระค่างวดสินเชื่อ คุณมีปัญหาการเงิน ทำให้ไม่อาจชำระหนี้ได้

           เคล็ดลับการเคลียร์: เพื่อเป็นการรักษาเครดิตของคุณเอาไว้ ควรเข้าไปเจรจาผ่อนผันกับเจ้าหนี้เพื่อยืดหนี้ เช่น จากที่ต้องชำระ 24 งวด ก็ขอยืดระยะเวลาชำระเป็น 36 งวด เพื่อค่าผ่อนชำระต่องวดจะได้น้อยลง และจะได้ไม่ผิดนัดชำระหนี้ จนทำให้เสียประวัติทางการเงิน (Credit Bureau)

 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคลียร์หนี้ ไม่ให้เสียเครดิต อัปเดตล่าสุด 3 ตุลาคม 2552 เวลา 16:53:26 21,720 อ่าน
TOP