x close

วาสนา วินาโท เหรียญทองที่แลกมาด้วยความเจ็บปวด


วาสนา วินาโท



วาสนา วินาโท เหรียญทองที่แลกมาด้วยความเจ็บปวด (เดลินิวส์)

          ทันทีที่ "น้องเอ" วาสนา วินาโท หรือ "อมรรัตน์ วินาโท" วิ่งเข้าเส้นชัย 800 เมตร ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของปัญจกรีฑา พร้อมกับส่งให้เธอคว้าเหรียญทอง ด้วยคะแนนรวม 989 คะแนนนั้น

          ทำเอากองเชียร์ชาวไทยในสนามอินดอร์สเตเดี้ยม ทั้งนักกีฬาเพื่อนร่วมทีม, โค้ช, ผู้ใหญ่ในวงการกีฬาไทยที่เข้าไปให้กำลังใจ ต่างดีใจกันตัวลอย โดยเฉพาะ "แฝดใหญ่"  พล.ต.ต.สุรพงษ์ อาริยะมงคล ผู้จัดการทีม ถึงกับน้ำตาคลอเบ้าเลยทีเดียว

          เพราะนี่คือ "เหรียญทอง" เหรียญแรกของทัพไทย ในการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน อินดอร์ เกมส์ ครั้งที่ 3 และเป็นเหรียญทองที่ช่วยคลายความกดดันให้กับทุกคนด้วย

          ที่สำคัญมันเป็นเหรียญทองแรกของนักกรีฑาสาววัย 29 ปี หลังจากที่ "อินดอร์เกมส์" สองครั้งที่ผ่านมา ทำได้แค่ "นางรอง" ครองแค่เหรียญเงินมาตลอด
      
          "ดีใจมากเลยพี่ เพราะมาครั้งนี้เอไม่คิดเลยว่าจะได้เหรียญทอง หวังแค่ติด 1 ใน 3 และ ขอทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอใจแล้ว" เสียงจากสาวหล่อดังขึ้น เมื่อนักข่าวยิงคำถามถึงความรู้สึกจากส่วนลึก
    
          "แต่เอว่าได้เหรียญทองมาแบบฟลุก ๆ นะ เพราะส่วนหนึ่งน่าจะมาจากคู่แข่งคนสำคัญจากจีน เกิดฟอร์มตกพร้อม ๆ กัน นอกจากนี้ตัวเองยังมีปัญหาการบาดเจ็บ เพิ่งกลับมาลงแข่งขันอย่างเป็นทางการรายการแรกก็ที่กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 38 ที่จังหวัดตรังนั่นเอง จึงไม่กล้าคาดหวังอะไร แต่ก็ต้องขอขอบคุณอาจารย์หมอและพี่ ๆ นักกายภาพบำบัดจากการกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ช่วยเหลือเอมาตลอด จนร่างกายพร้อมลงสนามและทำผลงานได้ดีเกินเป้าที่ตั้งไว้ อีกคนที่จะลืมไม่ได้ก็คือ โค้ช วลาดิเมียร์ บอรินเซนโก ชาวอุซเบกิสถาน นั่นเอง"
    
          แทบไม่น่าเชื่อนะครับ ว่าสาวหล่อที่ชื่อ อมรรัตน์ (วาสนา) ซึ่งผูกขาดเหรียญทองซีเกมส์มาหลายสมัย จะต้องผจญกับปัญหาการบาดเจ็บมาตลอดชีวิตในการเล่นรับใช้ทีมชาติของเธอ
    
          "โห! เอเจ็บมาตั้งแต่ซีเกมส์ ครั้งที่ 20 ที่บรูไน ไล่มาจนถึงซีเกมส์ครั้งล่าสุดที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เอก็ต้องกัดฟันสู้ เรียกได้ว่าบาดเจ็บมาเรื่อย ๆ ไม่เคยหายขาด แต่ก็สู้มาตลอดเช่นกัน อย่างบางครั้งใจเราพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ร่างกายมันได้แค่ 70-80 เท่านั้น ซึ่งก็ต้องฝืนเอาจนได้ โดยเฉพาะก่อนเอเชี่ยนเกมส์ ที่กาตาร์ นั้น ต้องบอกว่า เอซวยทั้งปีเลยทีเดียว เดี๋ยวดี เดี๋ยวหายเป็นแบบนี้มากว่า 15 ปี ที่เล่นกรีฑามาแล้วล่ะ"

          แน่นอนว่าการได้เหรียญทองครั้ง   ประวัติศาสตร์มาได้นี้ หลายคนอาจจะมองว่าเกี่ยวกับการที่ "น้องเอ" ไปเปลี่ยนชื่อใหม่จาก "วาสนา" มาเป็น "อมรรัตน์" หรือไม่

          เรื่องนี้สาวหล่อบอกว่า...ก็ถือว่าดีนะเพราะว่าเอเริ่มประเดิมรายการแรก หลังจากผ่าตัดมาก็ที่ "ตรังเกมส์" ซึ่งก็ทำได้ดี มาจนถึง เอเชี่ยน อินดอร์เกมส์ ครั้งนี้ ส่วนที่ไปเปลี่ยนก็เพราะลุงเล็ก (พล.ต.ต. ศุภวณัฏ อาริยะมงคล) แนะนำมา ลุงเล็กบอกว่าอาจารย์ทางโหราศาสตร์ บอกว่าชื่อวาสนามันขัดกัน แต่จะขัดยังไงเราไม่รู้หรอก แต่เมื่อเปลี่ยนมาแล้วมันก็ดีขึ้น แม้ว่าจะไม่หายขาดก็ตาม ส่วนได้เหรียญทองมานี้จะเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อหรือไม่นั้น คงตอบไม่ได้ แต่อะไร ๆ มันก็ดีกว่าเก่านะพี่ มันสร้างความเชื่อมั่นให้กับเราได้เยอะมาก

          เป็นความรู้สึกปลื้มปีติของนักกรีฑาทีมชาติไทยคนหนึ่ง ที่รับใช้ชาติมาอย่างยาวนานกับชะตาชีวิตที่ต้องกัดฟันสู้กับความเจ็บปวดมา ตลอดทั้ง 15 ปี ที่ดำเนินมา ซึ่งตัวเองไม่ยอมหันหลังให้มัน แต่เลือกที่จะยืนหยัดกัดฟันต่อสู้อย่างทรนง จนใคร ๆ ในทีมกรีฑาไทยต่างขนานนามให้กับ อมรรัตน์ วินาโท ว่าเป็น "แมวเก้าชีวิต"
    
          จากนี้ทีมกรีฑาไทยมีโปรแกรมลงแข่งขันรายการใหญ่ในศึกกรีฑาชิงแชมป์เอเชีย ในเดือน พ.ย.นี้ ซึ่งเจ้าตัวก็ยังไม่รู้ว่าเมื่อถึงวันลงสนามจริง อาการบาดเจ็บที่ตามมาหลอกหลอนตลอดนั้น จะกรุณาปรานีให้กับตัวเธอได้มีโอกาสลงสู้ศึกหรือไม่
    
          "ทุกอย่างก็ต้องขึ้นอยู่กับลุงเล็ก ว่าจะตัดสินใจอย่างไร คงต้องมาคุยกันอีกครั้งทั้งลุงเล็กและโค้ชวลาดิเมียร์ก่อน แต่หากผู้ใหญ่ว่ายังไง หนูก็พร้อมปฏิบัติตาม แต่ถามว่าตัวเองพร้อมหรือไม่นั้น มาถึงตรงนี้ก็ต้องบอกว่า ใจพร้อมแน่นอน ส่วนร่างกายจะสู้ไหวมั้ยก็ต้องพิสูจน์กันอีกที"
    
          กรณีของ "อมรรัตน์ วินาโท" ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่นักกีฬาไทยทุกคนควรศึกษาเอาไปเป็นแบบอย่าง แม้ว่าจะเจ็บเรื้อรังมากว่า 15 ปี แต่การที่ไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตา อดทน ขยันฝึกซ้อม และรอโอกาสเพื่อคว้าชัย คือ คุณสมบัติและวิถีแห่งการเป็นนักกีฬาที่ดีที่แท้จริง

images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วาสนา วินาโท เหรียญทองที่แลกมาด้วยความเจ็บปวด อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2552 เวลา 15:20:30 20,923 อ่าน
TOP