x close

เปิดบ้าน 300 ล้าน ของ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล





          อุแม่เจ้า!!...โอ้มายก็อด (ขออุทานเป็นภาษาฝรั่งสักทีเหอะ) ก็ถ้าหากใครได้ชมรายการ ทูไนท์โชว์ เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ต่างก็ต้องตะลึงงันกับบ้านสุดหรูของ  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล มหาเศรษฐีเมืองเชียงใหม่ ที่มีบ้านมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ภายในตัวบ้านวิจิตรสวยงามดังปราสาทฝรั่งเศส แต่ที่น่าทึ่งกว่านั้นคือ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล มิได้รวยอย่างที่เห็นแต่กำเนิด สมบัติมหาศาลที่ได้มาล้วนมาจากน้ำพักน้ำแรงที่ทุ่มเททำงานทั้งสิ้น

          ...สงสัยไหม?  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ทำอาชีพอะไร ทำไมถึงรวยล้นฟ้า? ....อย่ามัวเดากันเลยค่ะ ไปหาคำตอบพร้อม ๆ กันดีกว่า

          พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล เป็นเจ้าของกิจการขายเครื่องใช้ไฟฟ้า ในนาม บริษัท สยามทีวี ปัจจุบันเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในเมืองเชียงใหม่ เขากำเนิดขึ้นในครอบครัวที่ค่อนข้างยากจน สมัยเด็ก   พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล เล่าว่า ต้องทำงานเป็นเด็กขายน้ำใบบัวบกหน้าโรงหนัง พ่อเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์จีน แม่ขายกล้วยปิ้ง พี่สาวขายขนมเข่ง เวลาสลากล็อตเตอรี่ออก เขาต้องวิ่งไปขายสลากล็อตเตอรี่ 25 สตางค์ตามสี่แยกต่าง ๆ 

          แต่แล้วชีวิตของ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ก็มาถึงจุดเปลี่ยนเมื่อพี่สาวแต่งงาน เขาจึงมีโอกาสได้เป็นลูกจ้างของพี่เขยที่ทำอาชีพขายเสื้อผ้าเก่า และเกิดความคิดอยากขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่ามากกว่าขายเสื้อผ้าเก่า เมื่อพอมีทุนอยู่บ้าง  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล จึงไม่ลังเลที่จะเริ่มต้นธุรกิจขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่หลุดจากโรงจำนำ

          "ตอนนั้นก็ขายพวกทีวี ตู้เย็นเก่า พอรับซื้อมา เราก็นำมาทำให้ดูดี ทาสี พ่นสีใหม่ แล้วก้อเอาไปขาย ขายดีมาก จนได้ผูกขาดกับโรงจำนำทั้งเมือง หลุดโรงจำนำไหน เขาก็จะนำมาขายให้เรา เราก็เอาไปขายต่อ ทำอย่างนั้นมา 4-5 ปี" พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล กล่าว





          แม้ว่ากิจการที่ไม่ใหญ่โตของ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ดูจะไปได้สวย แต่เมื่อความต้องการซื้อมีสูงขึ้นเรื่อย ๆ สวนทางกับเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าที่ไม่ได้มีหลุดออกจากโรงจำนำทุกวันเหมือนสั่งได้ ทำให้  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ต้องปรับกลยุทธ์นำของใหม่ที่ราคาแพงกว่านิดหน่อยมาขายปะปนกันไป ปรากฎว่าคนก็เริ่มสนใจสินค้าใหม่มากขึ้น แต่สุดท้ายภาพลักษณ์ของร้านขายของเก่ากับของใหม่เริ่มขัดแย้ง คนบางส่วนมองไม่ดี เพราะเริ่มสงสัยว่าสินค้าที่ว่าใหม่นั้น ใหม่จริงหรือ เมื่อเกิดปัญญหาเช่นนี้  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล จึงตัดสินใจย้ายร้าน และเปลี่ยนชื่อร้านเป็น อิเลคโทรนิคพลาซ่า ภายใต้ชื่อบริษัท สยามทีวี โดยร้านนี้นับเป็นร้านแสตนด์อะโลนแห่งแรกของไทยในยุคที่ย้อนกลับไป 30 ปีก่อน  

          "ผมว่า คนเรามีเวลาเท่ากัน แต่ทำงานไม่เท่ากัน ผมจะทำงานทุกวัน ทุกนาที ไม่เคยว่างเลย ตั้งแต่เช้ายันห้าทุ่ม ไม่เคยว่าง ผมไม่เคยย่อท้อ ผมไม่เคยหยุดเสาร์-อาทิตย์ ภรรยาก็ไม่เคยว่า เพราะเราทำเพื่อเค้า"   พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล กล่าว

          สำหรับครอบครัวของ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล มีสมาชิก 4 คน ประกอบไปด้วย คุณอาภรณ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ภรรยา ที่ออกปากว่าตั้งแต่แต่งงาน 365 วัน ทำงานไม่มีวันหยุด, ลูกสาวคนโต จบปริญญาโทด้านการบริหาร จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันทำงานเป็นผู้จัดการทั่วไปที่บริษัทของครอบครัว และลูกชายคนเล็ก ที่เพิ่งคว้าปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ปัจจุบันเป็นเด็กฝึกงานที่บริษัทของคุณพ่อ โดยเจ้าตัวบอกว่า ไม่ได้มีสิทธิ์มีเสียงเหนือคนอื่นแต่อย่างใด เป็นเพียงเด็กฝึกงานที่ต้องทำงาน และเรียนรู้ทุกสิ่งทุกอย่างตามระเบียบเหมือนพนักงานคนหนึ่งเท่านั้น


          ในเมื่อทุกคนต่างก็ทำงาน แล้วบ้านหลังมโหฬารมูลค่า 300 ล้านบาท ที่พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ตั้งใจสร้างนั้น เพื่อเหตุผลอันใด...ทำไมต้องใหญ่โตซะ เหมือนวังขนาดย่อม!! เขาแจงว่า....

          "ด้วยความที่ผมเคยเป็นคนยากจนมาก่อน จึงมีความใฝ่ฝัน อยากได้บ้านสักหลังหนึ่ง อยากสร้างสวรรค์ที่อยู่ในความฝันของตัวเอง แล้วก็ต้องการสร้างเพื่อชดเชยบางสิ่งบางอย่างที่เสียไปให้กับครอบครัว เราทำงานหนัก ไม่เคยพาเค้าไปเที่ยว ไปดูหนัง กินข้าว เราไม่เคย เราเลยคืนให้เขา คือชีวิตในทุก ๆ วันที่ผ่านมาเรามีโอกาสน้อยมากที่จะได้อยู่พร้อมหน้ากันสี่คน พ่อแม่ลูก ผมจึงสร้างบ้านหลังนี้ขึ้นมา ทำเพื่อครอบครัวของเรา เหมือนให้รางวัลชีวิตจากการทำงานหนักมาตลอดด้วย"

          สำหรับบ้าน ปลื้มพิทักษ์กุล ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านกรีนวัลเลย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เป็นคฤหาสน์ขนาดใหญ่สูง 3 ชั้น ออกแบบและตกแต่งสไตล์สถาปัตยกรรมฝรั่งเศส บนเนื้อที่ประมาณ 3.5 ไร่ บริเวณรอบตัวบ้านมีสนามกอล์ฟ สนามหญ้า น้ำพุ  สระน้ำขนาดใหญ่ และโรงจอดรถที่เรียงรายไปด้วยรถเบนซ์ 3 คัน และรถยี่ห้ออื่นอีกรวม 6-7 คัน โดยทุกคันล้วนมีทะเบียนเดียวกันคือ 2700 ซึ่ง  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล บอกว่าเป็นตัวเลขที่ชื่นชอบส่วนตัว

          ส่วนภายในตัวบ้านของ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ตกแต่งอย่างหรูหราโอ่อ่า เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่บินตรงมาจากอิตาลี ห้องรับประทานอาหารมี 2 ห้องใหญ่เป็นสไตล์อังกฤษ และจีน มีห้องรับรองแขกสุดหรู ส่วนห้องนอนของครอบครัวนี้หรูทุกห้องเกินบรรยาย มีลิฟท์ เพียบพร้อมด้วยระบบไฟรอบตัวบ้านที่มีถึง 20 แบบให้อารมณ์แตกต่างกันไป โดยควบคุมด้วยรีโมทคอนโทรลสุดไฮเทค  มีแม่บ้าน 5 คน และคนสวนอีก 5 คนประจำการคอยดูแลบ้านหลังนี้

          ทั้งนี้  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล บอกว่า แบบบ้านหลังนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากปราสาทหลังหนึ่งในฝรั่งเศส (CHATEAU D’ARTIGNY ROUTE D’AZAY-LE Rideau, Monibuzon, France) แล้วนำมาประยุกต์ ใช้เวลาสร้างนาน 6 ปี และก็ได้ของขวัญที่เป็นสุดยอดของความฝันที่เป็นจริง โดยได้มีการฉลองขึ้นบ้านใหม่ไปเมื่อช่วงกลางปี 2552  มีข้าราชการผู้ใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดถึงเจ้านายฝ่ายเหนือ และนักธุรกิจทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศ มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

          สุดท้ายผู้ชายที่เริ่มต้นความรวยมาจากศูนย์อย่าง  พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล ได้เผยเคล็ดลับสู่ความสำเร็จในธุรกิจว่า ขอให้ทุกคนมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทำจริง โดยเฉพาะเรื่องความขยัน "คนเราไม่เก่งทุกคน แต่ทุกคนสามารถขยันได้" ...เมื่อ ขยัน ตั้งใจ โอกาสจะอยู่ในมือคุณ ดังเช่น พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล แน่นอนค่ะ



เปิดใจ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล พร้อมครอบครัว ใน ทูไนท์โชว์ 1/3


เปิดใจ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล พร้อมครอบครัว ใน ทูไนท์โชว์ 2/3


เปิดใจ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล พร้อมครอบครัว ใน ทูไนท์โชว์ 3/3


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
รายการทูไนท์โชว์chiangmainews.co.tharomdee.net
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดบ้าน 300 ล้าน ของ พิทักษ์ ปลื้มพิทักษ์กุล อัปเดตล่าสุด 15 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 17:53:00 160,186 อ่าน
TOP