x close

ครม.เคาะ ต่ออายุภาษีอสังหาฯ อีก 2 เดือน

บ้าน

ต่ออายุภาษีอสังหาฯ อีก 2 เดือน บ้านค้างโอนไม่ทัน เอกชนโวยไม่แฟร์ (ไทยโพสต์)

          ครม.ไฟเขียวต่อมาตรการอุ้มอสังหาฯ ลดค่าฟีจดทำนอง-โอนอีก 2 เดือน "กรณ์" อ้างคนกลัวม็อบไม่กล้าออกไปทำนิติกรรมช่วงนี้ เผยมีธุรกรรมค้างไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นรายการ แต่ยันไม่ต่อมาตรการลดภาษีธุรกิจเฉพาะ ชี้ถึงลดให้ผู้ประกอบการก็ไม่ลดราคาบ้าน ด้านเอกชนโวย ต่ออายุไม่เป็นธรรม

          นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ ในส่วนของการลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์ เหลือ 0.01% จาก 1% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนอง เหลือ 0.01% จาก 2% ออกไปอีกประมาณ 2 เดือน โดยให้สิ้นสุดมาตรการในวันที่ 31 พ.ค.2553 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในวันที่ 28 มี.ค.นี้

          อย่างไรก็ดี ในส่วนการลดภาษีธุรกิจเฉพาะจาก 3.3% เหลือ 0.11% นั้น ไม่มีการต่ออายุออกไป เนื่องจากประเมินแล้วว่า แม้จะลดภาษีธุรกิจเฉพาะให้ผู้ประกอบการ ก็ไม่ได้ลดราคาที่อยู่อาศัยให้แก่ประชาชน และมองว่าผู้ประกอบการมีกำไรในระดับที่มากพอควรแล้ว

          "ผมได้เสนอ ครม.ว่า หลังประกาศยุติมาตรการตามกรอบเวลาเดิม คือวันที่ 28 มี.ค.2553 ก็พบว่า มีประชาชนตื่นตัวในเรื่องการโอนที่ดิน บ้านและที่อยู่อาศัยกันมาก และมีการเจรจาขอกู้เงินจากสถาบันการเงินเพื่อชำระค่าโอน แต่ปรากฏว่าประชาชนจำนวนมากต้องประสบปัญหา จึงได้มีการร้องเรียนมาว่า จากกรณีมีการชุมนุมในช่วงนี้ ทำให้ไม่กล้าออกไปทำธุรกรรม จึงได้ขอขยายเวลาออกไป ขณะเดียวกันสถาบันการเงินเอง ก็ขอให้มีการขยายเวลาในการเดินเรื่องอนุมัติเงินกู้ ซึ่งจะนำไปสู่การจดจำนองและการโอนด้วย ครม.จึงอนุมัติให้ขยายถึงวันที่ 3 1 พ.ค.2553" นายกรณ์กล่าว

          นายกรณ์กล่าวว่า ณ ปัจจุบันได้มีการประเมินว่า มีธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ที่ค้างอยู่ในระบบธนาคารอีกอย่างน้อยกว่า 1 หมื่นรายการ รวมถึงยังมีบ้านอีก 3.3 หมื่นยูนิต อยู่ที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สร้างไว้รอการขายให้กับผู้ซื้อบ้าน ซึ่งการต่อมาตรการดังกล่าวออกไป จะช่วยลดแรงกดดันในการโอนบ้านไม่ทันให้น้อยลง

          นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า การประกาศขยายเวลามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ที่ภาครัฐประกาศออกมานั้น มองว่าน่าจะส่งผลให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบมากกว่าผลดี เนื่องจากมาตรการดังกล่าว มีการขยายเวลาแค่การลดค่าธรรมเนียมการโอนอสังหาริมทรัพย์เหลือ 0.01% จาก 1% และลดค่าธรรมเนียมการจดจำนอง เหลือ 0.01% จาก 2% เท่านั้น ไม่ได้รวมถึงการลดภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งหากเป็นอย่างนี้จะส่งผลให้ลูกค้าที่ซื้อบ้านไปกำลังรอการโอนอาจยืดเวลาการโดนออกไป เนื่องจากยังเหลือมาตรการอีก 2 เดือน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมต่อผู้ประกอบการ

          นอกจากนี้ จากการที่ภาครัฐไม่มีการต่ออายุการลดภาษีธุรกิจเฉพาะจาก 3.3% เหลือ 0.11% เหมือนกับการกำหนดมาตรการในครั้งแรก ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องกลับมาแบกรับต้นทุนดังกล่าวอีกครั้ง เนื่องจากราคาบ้านมีการกำหนดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งการกระทำดังกล่าวของภาครัฐ เหมือนกับการตั้งระเบิดเวลาไว้กับผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม หากมองในด้านของกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ยังไม่ซื้อบ้าน ไม่น่าจะส่งผลกระทบจากมาตรการดังกล่าวของภาครัฐ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม.เคาะ ต่ออายุภาษีอสังหาฯ อีก 2 เดือน อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2553 เวลา 14:03:11 8,342 อ่าน
TOP