x close

eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน

 

รถยนต์ eco car

 รถยนต์ eco car

รถยนต์ eco car

 รถยนต์ eco car

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
ecocarmania.com

          จบสิ้นเวลาแห่งการรอคอย "รถเล็ก" หรือ eco car เมื่อค่ายรถยนต์ Nissan เปิดตัวรถ eco car คันแรกของไทย และสามารถสร้างกระแส eco car ได้แรงเอาการ แต่ที่ทำเอาวงการยานยนต์ฮือฮา ไม่ใช่เพราะนิสสันได้ เคน ธีรเดช มาเป็นพรีเซ็นเตอร์เพียงอย่างเดียว หากแต่รูปลักษณ์ของ Nissan March ช่างกะปุ๊กลุ๊กน่ารักซะไม่มี แถมราคายังน่าคบ เริ่มต้นประมาณ 3.89 แสนบาท และสูงสุดประมาณ 5 แสนบาทต้น ๆ

          ...เมื่อบวกกับรูปลักษณ์และมาตรฐานการผลิตแล้ว จึงทำให้ Nissan March รถยนต์ eco car คันแรก สร้างกระแสความน่าสนใจใน eco car ได้ดีทีเดียว

          สำหรับ รถเล็ก eco car คำว่า eco car ย่อมาจาก Ecology Car มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า รถยนต์นั่งประหยัดพลังงาน ตามมาตรฐานสากลมีความปลอดภัยสูง เพราะผู้ผลิตจะต้องผลิตให้ได้มาตรฐานความปลอดภัยตามเกณฑ์ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยุโรปแห่งสหประชาชาติ (UNECE) อันเป็นที่ยอมรับทั่วโลก โดยในไทยมีค่ายรถยนต์ 6 รายที่ได้ทำข้อตกลงผลิตรถยนต์ eco car กับทางกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ซึ่งรถยนต์ eco car ที่จะผลิตออกมานั้นต้องมีคุณสมบัติดังนี้

          1. ประหยัดน้ำมันใช้เชื้อเพลิง ไม่เกิน 5 ลิตร/100 กิโลเมตร หรือ 20 กิโลเมตร/ลิตร

          2. รักษาสิ่งแวดล้อม ตามมาตรฐานยูโร 4 ปล่อย Co2 น้อยกว่า 120 กรัม/1 กิโลเมตร

          3. ความปลอดภัยระดับสูง มาตราฐาน UNECE 94,95 ปลอดภัยจากการชนด้านหน้า+ด้านข้าง

          4. ความคล่องตัวเครื่องยนต์ไม่เกิน 1300ซีซี สำหรับเครื่องเบนซิน และไม่เกิน 1400ซีซี สำหรับเครื่องยนต์ดีเซล

          ทั้งนี้โครงการรถยนต์เล็ก eco car ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้คนใช้รถ และตอบโจทย์การประหยัดพลังงานที่หลายประเทศในโลกต่างก็ให้ความสำคัญ พร้อมทั้งส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศ ให้เมืองไทยเป็นแหล่งผลิตรถยนต์รูปแบบใหม่ เพื่อแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านได้

          หากมองกลุ่มเป้าหมายของ รถเล็ก eco car นั้น เหมาะมากสำหรับคนเมือง โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มต้นทำงาน ใช้ชีวิตโสด กลุ่มครอบครัวที่เพิ่งเริ่มต้น หรือใครก็ตามที่ขับรถ เช้า-เย็น นั่งอยู่คนเดียวภายในรถ แบบว่านาน ๆ ทีจะมีใครมาเป็นแขก เพราะด้วยความเล็ก หากมีสมาชิกที่ต้องโดยสารไปด้วยมากกว่า 4 คน มันอาจจะดูคับแคบไปสักหน่อย แต่ก็อย่างที่บอก รถยนต์ eco car นอกจากจะมีจุดเด่นในขนาดที่เล็ก กะทัดรัด และประหยัดพลังงานแล้ว ยังดูเหมือนว่าราคาจะสบายกระเป๋าอีกด้วย

          อย่างไรก็ตามคงต้องจับตาดูตลาด รถยนต์ eco car ในประเทศไทยกันต่อไป เพราะนี่เพิ่งแค่เริ่มต้น อย่าลืมว่า ยังมียักษ์ใหญ่อีกหลายค่าย ที่กำลังเร่งมือทำรถยนต์ eco car มาประลองตลาด ...สวย จิ๋ว ประหยัดพลังงาน ราคาถูก รับรองเทรนด์นี้มาแน่!






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
eco car เทรนด์ใหม่ รถเล็ก ประหยัดพลังงาน อัปเดตล่าสุด 29 มีนาคม 2553 เวลา 15:34:40 58,386 อ่าน
TOP