x close

หมอเหวง ไม่แคร์ชาวเน็ตฮิต วลีเด็ด อย่ามาเหวง !



เหวง โตจิราการ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไอเอ็นเอ็น

          ชั่วโมงนี้ชาวเน็ตคนไหนที่ไม่รู้จักวลีฮิต วลีเด็ดอย่าง "อย่ามาเหวง" นับว่าเชยตกขอบ เพราะกำลังมาแรงแซงทุกโค้ง โดยเข้าใจความหมายกันทั่วไปว่า "อย่ามาเหวง" ใช้กับคนที่พูดจาไม่รู้เรื่อง หรือพูดวกไปวนมา ฟังแล้วไม่ได้ใจความ...อะไรทำนองนั้น
 
          ทั้งนี้ วลีเด็ด "อย่ามาเหวง" มีที่มาจากชื่อของ นพ. เหวง โตจิราการ หนึ่งในแกนนำ นปช. โดยมีมือดีหยิบยกเอาอากัปกิริยาของ นพ. เหวง ในวันที่เข้าร่วมการเจรจาหาข้อยุติทางการเมืองกับฝ่ายรัฐบาล เมื่อวันที่ 28-29 มี.ค.ที่ผ่านมา ไปใช้เปรียบเทียบกับการพูดจาวกวน หรือพูดไม่ตรงประเด็น และนำมาเผยแพร่ทางเว็บไซต์สังคมออนไลน์ทั้ง เฟซบุ๊ค ทวิตเตอร์ จนกลายเป็นคำฮิตในชั่วข้ามคืน
 
          นอกจากนี้ ยังมีการนำเอาความหมายของคำว่า "เหวง" ซึ่งตามพจนานุกรม หมายความว่า มาก เป็นคำใช้ประกอบคำว่า เบา เช่น เบาเหวง หมายความว่า เบามาก รวมถึงคำที่ออกเสียงว่า "เหวง" ในภาษาเขมรนั้น แปลว่า หลงทาง เช่น ขะยมอัมเหวง แปลว่า ดิฉันหลงทาง มาขยายความด้วย
 
          เมื่อกลายเป็นกระแสของสังคม และเกี่ยวข้องกับตัวเองโดยตรง นพ. เหวง โตจิราการ ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้รู้สึกอึดอัด หรือมีปัญหากับวลีฮิต หรือฉายานี้แต่อย่างใด เพราะคิดว่าคนที่คิดคำนี้ขึ้นมาน่าจะเป็นฝ่ายตรงข้าม หรือคนที่ไม่พอใจตน จึงต้องการจะดิสเครดิต ส่วนกรณีที่มีการนำไปใช้ในสภาด้วยนั้น นพ. เหวง บอกว่า ไม่รู้สึกอะไร เพราะจริง ๆ คำว่า เหวง มีความหมายที่ดี เพราะเป็นคำแผลงมาจากภาษาจีน แปลว่า สว่างไสว รุ่งโรจน์
 
          พร้อมกันนี้ นพ. เหวง ยังยืนยันด้วยว่า ในการเข้าร่วมเจรจากับรัฐบาลที่ผ่านมา ตนสื่อสารทุกเรื่องได้อย่างชัดเจน แต่อาจมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่เข้าใจ เพราะเรื่องที่พูดและชี้แจงถือเป็นเรื่องใหญ่ เป็นปรัชญาและอุดมการณ์ เป็นเรื่อง ประชาธิปไตยกับอำมาตยาธิปไตย กับการใช้เวลาที่ไม่มากนัก ก็อาจเป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนไม่เข้าใจบ้าง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเหวง ไม่แคร์ชาวเน็ตฮิต วลีเด็ด อย่ามาเหวง ! อัปเดตล่าสุด 9 เมษายน 2553 เวลา 14:04:04 76,504 อ่าน
TOP