x close

ธปท. รับแลกคืน ธนบัตร ทักษิณ พิมพ์ข้อความแดง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          กำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้ สำหรับกรณีที่มีการหมุนเวียนของธนบัตรพิมพ์ข้อความสีแดงที่ด้านหลังธนบัตรอย่างไม่เหมาะสม กระจายไปในท้องตลาดโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน โดยธนบัตรนี้ได้ระบุข้อความว่า "พระเจ้าตากสิน ได้กลับชาติเสด็จลงมาจุติอีกครั้ง ในชาตินี้จุติลงมาเป็น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ข้าพระพุทธเจ้าขอถวายความจงรักภักดีแด่พระองค์ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ" ทำให้มีคนส่งฟอร์เวิร์ดเมล์เตือนห้างร้านให้ระวังการรับธนบัตรเหล่านี้กันอย่างแพร่หลาย

          จากกรณีนี้ ทำให้ธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งตรวจสอบธนบัตรที่ได้รับมาว่า มีตัวอักษรสีแดงปั๊มหรือไม่ โดยนายวรพล ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์และวางแผน สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้มีรายงานเข้ามายัง ธปท. ว่าพบธนบัตรดังกล่าวจริง แต่ยังมีจำนวนไม่มาก และไม่ได้ทำให้เกิดปัญหากับระบบการเงินแต่อย่างใด ทั้งนี้ธนบัตรนี้สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเต็มมูลค่า เพราะไม่ใช่ธนบัตรปลอม แต่หากธนบัตรที่ ธปท. ได้รับมาสกปรกมากก็จำเป็นต้องนำเอาจากระบบ และตีเป็นธนบัตรเสีย เพื่อนำไปทำลายทิ้งทันที และนำธนบัตรใหม่ไปหมุนเวียนใช้แทน

          ขณะที่นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ทาง ธปท. พร้อมที่จะรับแลกธนบัตรที่มีข้อความสีแดง พิมพ์เนื้อหาไม่เหมาะสม โดยประชาชนไม่ได้เสียสิทธิ์ใด ๆ

         อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทาง ธปท. ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมถึงธนบัตรดังกล่าวนี้ โดยระบุไว้ว่า

          1.ธนบัตรที่มีรอยขีดเขียน หรือประทับตรา เป็นธนบัตรที่ไม่เหมาะสมต่อการใช้หมุนเวียน ตามเกณฑ์ที่ทาง ธปท.ได้กำหนดไว้ แต่หากพิสูจน์ได้ว่าเป็นธนบัตรจริง ก็สามารถใช้ได้เต็มมูลค่า และขอให้สถาบันการเงินที่ได้รับธนบัตรดัวกล่าว รวบรวมธนบัตรส่งให้ทาง ธปท.

          2.ผู้ที่มีความประสงค์จะขอแลกเปลี่ยนธนบัตรดังกล่าว เป็นธนบัตรฉบับใหม่ สามารถแลกเปลี่ยนได้ที่ธนาคารออมสิน และธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ

          3.ธปท.ขอความร่วมมือประชาชน มิให้ขีดเขียนหรือประทับตราใด ๆ ลงบนธนบัตร เพื่อให้ธนบัตรสะอาด มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น และเป็นการประหยัดงบประมาณการพิมพ์ธนบัตรของประเทศด้วย

 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธปท. รับแลกคืน ธนบัตร ทักษิณ พิมพ์ข้อความแดง อัปเดตล่าสุด 11 มิถุนายน 2553 เวลา 14:38:47 134,938 อ่าน
TOP