x close

เพลงฉ่อย วัฒนธรรมไทยในรายการ คุณพระช่วย





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก student.chula.ac.th

          ในขณะที่วัฒนธรรมไทย ใกล้จะสูญหายเข้าไปทุกที และเยาวชนรุ่นใหม่ก็เริ่มจะรู้จักกับวัฒนธรรมต่าง ๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของไทยน้อยลง แต่ เพลงฉ่อย อีกหนึ่งวัฒนธรรมดี ๆ ของชาวไทย กลับถูกพูดถึงอยู่บ่อยครั้ง และกลายเป็นวัฒนธรรมที่กลุ่มวัยรุ่นไทยเริ่มรู้จักมากขึ้นในปัจจุบัน และส่วนหนึ่งที่ เพลงฉ่อย กลายเป็นกระแสให้คนไทยทุกเพศทุกวัยสนใจและชื่นชอบ คงหนีไม่พ้น ช่วง จำอวดหน้าม่าน ในรายการ คุณพระช่วย ทางช่องโมเดิร์นไนน์ทีวี ที่มี น้าโย่ง น้าพวง และ น้านง จากตลกคณะ เชิญยิ้ม มาสร้างสีสันและความเฮฮาให้กับเพลงฉ่อย จนหลายต่อหลายคนถึงกับติดใจ

          โดยช่วงจำอวดหน้าม่าน ในรายการคุณพระช่วย นั้นจะมี น้าโย่ง เชิญยิ้ม น้าพวง เชิญยิ้ม และ น้านง เชิญยิ้ม ออกมาโชว์ฝืมือการแสดงในแบบไทย ๆ ร้องรำเพลงฉ่อย ชนิดที่สะกดคนดูได้อยู่หมัด ซึ่งในแต่ละสัปดาห์ หัวข้อเพลงฉ่อยจะถูกเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตัวอย่างเช่น เพลงฉ่อย เรื่อง "พยัญชนะ" ที่น้าทั้ง 3 คน ร้องรำให้ออกมาได้ ตลก สนุกสนาน แถมยังสอนให้ผู้ชมรู้จักและได้ทบทวนกับพยัญชนะไทยที่อาจจะหลงลืมกันไป รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ชมร่วมกันส่งหัวข้อที่อยากให้แสดงเพลงฉ่อยไปในรายการด้วย จนทำให้ช่วงดังกล่าวของรายการ กลายเป็นช่วงที่มีคนตั้งหน้าตั้งตารอชมกันทั่วบ้านทั่วเมือง

          วัฒนธรรมที่ดี ๆ แบบนี้ พวกเราคนไทยจึงควรช่วยกันสนับสนุนและส่งเสริมวัฒนธรรมไทยให้คงไว้ อยู่คู่กับประเทศไทย เหมือนอย่างที่บรรพบุรุษของเรารักษามานาน เพียงแค่เริ่มทำความรู้จักกับวัฒนธรรมไทยให้มากขึ้น แล้วคุณจะพบว่าวัฒนธรรมไทย ๆ ทรงคุณค่า และ น่าอนุรักษ์เอาไว้จริง ๆ ค่ะ



ประวัติเพลงฉ่อย

          เพลงฉ่อย เป็นเพลงพื้นเมืองที่ไม่ทราบถิ่นกำเนิดแน่ชัด โดยผู้ริเริ่มเพลงฉ่อยนั้นมีนามว่า ตาเป๋ และ ยายมา สองสามี-ภรรยา ที่ทำให้เพลงฉ่อยกลายเป็นที่นิยม และต่อมาแพร่หลายมากที่สุดในแถบภาคกลาง ของประเทศไทย ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มมาตั้งแต่สมัย รัชกาลที่ 5

          ในการแสดงเพลงฉ่อยนั้นจะผู้แสดงจะออกมาบนเวทีด้วยชุดไทย ฝ่ายชาย นุ่งจูงกระเบน เสื้อคอไทย กระดุม 3 เม็ด ส่วนฝ่ายหญิง จะนุ่งจูงกระเบน และห่มสไบฉียง โดยการแสดงจะเริ่มต้นด้วยการร้องเพลงไหว้ครู บิดา-มารดา และคุณพระศรีรัตนตรัย จากนั้นฝ่ายชายจะเริ่มต้นร้องเพลงในรูปแบบเกี้ยวพาราสีฝ่ายหญิง และปะทะคารมกันแบบเสียดสี ท่ามกลางดนตรีวงปี่พาทย์ โดยมีเอกลักษณ์ในการขึ้นต้นเพลงว่า "โอง โวง โว โชะ ละ โอ่ โง๋ง โง๋ย " และลงท้ายเพลงว่า "ชา เอ๋ ฉา ชา หน่อย แม่ เอย"

          ส่วนบรมครูเพลงฉ่อย ที่คนในยุคปัจจุบันพอจะรู้จักดี ก็คือ แม่ขวัญจิต ศรีประจันต์ ศิลปินแห่งชาติ ชาว จ.สุพรรณบุรี ที่เมื่อแม่ชวัญจิต ขึ้นร้องเพลงฉ่อยทีไร ก็หยุดคนดูให้สนอกสนใจในความสนุกสนานทุกครั้งไป





คลิป คุณพระช่วย ตอนพยัญชนะ




ขอขอบคุณข้อมูลจาก 
- student.chula.ac.th
- วิกิพีเดีย

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพลงฉ่อย วัฒนธรรมไทยในรายการ คุณพระช่วย อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2553 เวลา 14:11:04 26,074 อ่าน
TOP