x close

เตือน! ไหว้พระพรหมเอราวัณ ระวังโดนแม่ค้าหลอก



พระพรหมเอราวัณ



พระพรหมเอราวัณ



พระพรหมเอราวัณ



พระพรหมเอราวัณ


เหลือบที่เอราวัณโขกราคาของไหว้พระพรหม (ไทยโพสต์) 

          เตือนประชาชนไหว้พระพรหมเอราวัณระวังแม่ค้าขายพวงมาลัยมหาโหด ชักชวนซื้อเครื่องสักการะชุดใหญ่ บอกไหว้ก่อนแล้วจ่ายทีหลัง พอรู้ราคาต้องจ่ายเงินหลักพันบาทถึงกับผงะ ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติถูกหลอก วอนเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลด่วน

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาได้มีผู้เดือดร้อนจากปัญหาแม่ค้าขายพวงมาลัยราคาสูงเกินป้ายที่ติดไว้ เหตุเกิดขึ้นที่ร้านค้าแผงลอยบนทางเท้าด้านนอกศาลพระพรหมเอราวัณ สี่แยกราชประสงค์ ซึ่งมีผู้ค้าไม่ต่ำกว่า 10 ราย คอยเรียกลูกค้าให้เข้ามาซื้อเครื่องสักการบูชา เช่น พวงมาลัย 7 สี 7 ศอก พวงมาลัยดอกดาวเรืองหลากหลายขนาด ตุ๊กตาช้างไม้และธูปเทียน เป็นต้น

          ราคาขายพวงมาลัยที่แม่ค้าบอกในแต่ละครั้งจะไม่แน่นอนตายตัว เช่น ดอกดาวเรืองพวงเล็ก 35++ ดอกดาวเรืองพวงใหญ่ 80++ ซึ่งเป็นราคาที่สูงเกินมาตรฐาน บางครั้งก็จะบอกราคาหลังจากลูกค้าไหว้เสร็จแล้วแบบมัดมือชก หากเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาถวายเครื่องบูชาชุดใหญ่เพื่อแก้บนพระพรหม แม่ค้าจะชักชวนให้ถวายหลายอย่าง ดอกไม้อย่างเดียวไม่ได้ และเก็บเงินหลายพันบาท ลูกค้าบางรายโดนไป 6,000 บาท แม่ค้ายังบอกด้วยว่าลดพิเศษแล้ว

          ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบการขายพวงมาลัยด้านนอกหน้าศาลพระพรหมเอราวัณ พบว่าแม่ค้าจะขายของแบบยัดเยียดให้ลูกค้าและไม่อยากบอกราคา โดยพูดจาหว่านล้อมให้ไหว้ไปก่อนแล้วจ่ายเงินทีหลัง ซึ่งหากใครเสียท่าหลงเชื่อก็จะถูกเรียกเก็บเงินแบบมหาโหด เมื่อลูกค้าไม่พอใจจะมีกลุ่มแม่ค้าหลายรายพากันมารุมล้อมกดดันให้จ่ายเงิน บางคนที่ถามราคาแล้วไม่ซื้อ เพราะเห็นว่าแพงเกินไป สีหน้าแม่ค้าจะบึ้งตึงและตะโกนโวยวายใส่ลูกค้าทันที

          นายประเสริฐ อินทา เจ้าหน้าที่ประจำศาลพระพรหมเอราวัณ บอกว่า มีประชาชนโดนแม่ค้าพวกนี้หลอกมาเยอะแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเทศกิจไปจัดการได้ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ซื้อกับผู้ขายตกลงกันเอง แม้ว่าจะเป็นเรื่องเอารัดเอาเปรียบลูกค้าก็ตาม ส่วนทางศาลพระพรหมเอราวัณก็จะมีจุดจำหน่ายพวงมาลัยดอกไม้ราคาถูกกว่าด้านนอกหลายเท่า

          "แม่ค้ากลุ่มนี้เป็นญาติพี่น้องกันหมด เริ่มตั้งแผงขายมานานแล้ว มีนักท่องเที่ยวมาร้องเรียนเรื่องนี้หลายครั้ง แต่ทางมูลนิธิท่านท้าวมหาพรหมไม่สามารถจัดการได้ เพราะอยู่นอกบริเวณศาลพระพรหม ลูกค้ามักจะโดนเก็บเงินตั้งแต่ 3,000-8,000 บาท ก็ไม่กล้าโวยวาย ผมจึงบอกให้ไปแจ้งความกับตำรวจ ซึ่งเมื่อมาถึงก็ทำได้แค่ไกล่เกลี่ย หรือบอกให้แม่ค้าช่วยลดราคา ลูกค้าบางคนต้องยอมจ่ายเงินเพื่อตัดความรำคาญและไม่อยากเสียเวลาต่อรอง" นายประเสริฐเล่า

          นายสมบูรณ์ หอมนาน หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตปทุมวัน กล่าวว่า ทางเขตปทุมวันรับทราบปัญหามาตลอด แต่ก็ไม่รู้จะแก้ไขได้อย่างไร เพราะมีอำนาจเพียงจัดระเบียบควบคุมให้ตั้งแผงค้าอยู่ในพื้นที่กำหนด และต้องติดป้ายบอกราคาไว้เท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่เทศกิจไม่สามารถดูแลสอดส่องได้ทั่วถึงตลอดเวลา เมื่อมีลูกค้ามาซื้อของ แม่ค้าก็มักจะบอกเกินราคาจากป้าย เรื่องนี้จึงเป็นอำนาจโดยตรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องไปล่อซื้อเพื่อดำเนินตามกฎหมายต่อไป

          ดาบตำรวจประสิทธิ์ พึ่งเกษม พนักงานวิทยุ สน.ลุมพินี กล่าวว่า ที่ผ่านมามีประชาชนโทร.มาแจ้งความร้องทุกข์ว่าถูกแม่ค้าขายพวงมาลัยเกินราคาเป็นประจำ และกำหนดราคาแบบมัดมือชก ส่วนใหญ่จะถูกเรียกเก็บเงินในราคาหลักพันบาทขึ้นไปแล้วแต่จำนวนสินค้า เจ้าหน้าที่ตำรวจทำได้เพียงเข้าไปช่วยเจรจาไกล่เกลี่ยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จะแจ้งให้ผู้กำกับ สน.ลุมพินี มอบหมายให้สายตรวจเข้าไปเข้มงวดกวดขันในเรื่องนี้มากขึ้นเพื่อไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน และป้องกันนักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงจนภาพลักษณ์ประเทศไทยเสียหาย


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก วิกิพีเดีย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน! ไหว้พระพรหมเอราวัณ ระวังโดนแม่ค้าหลอก อัปเดตล่าสุด 24 สิงหาคม 2553 เวลา 16:14:38 66,653 อ่าน
TOP