x close

รัฐทุ่มงบ 10 ล้าน แปลบทความวิกิพีเดียเป็นภาษาไทย



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  wikipedia.org

          ไอซีทีรับลูกนายกฯ ส่ง กสท. แปลบทความภาษาอังกฤษกว่า 3.5 ล้านบทความ ในวิกิพีเดียเป็นภาษาไทย หวังขจัดอุปสรรคทางภาษา เปิดโลกความรู้ให้เยาวชน

          วันนี้ ( 12 มกราคม) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า รัฐบาลมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาเด็กและเยาวชน จึงผุดโครงการสารานุกรมออนไลน์ภาษาไทย โดยจะมีการแปลบทความในเว็บไซต์วิกิพีเดียกว่า 3.5 ล้านบทความให้เป็นภาษาไทย ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วมกับบริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด มหาชน เพื่อเปิดโลกการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนให้ก้าวไกลมากยิ่งขึ้น

          โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ รมต.ไอซีที ได้กล่าวความคืบหน้าของโครงการนี้ว่า ล่าสุดทางกระทรวงได้อนุมัติงบประมาณ 10.7 ล้านบาท มอบหมายให้บริษัท กสท.ฯ ดำเนินการแปลบทความภาษาอังกฤษบนสารานุกรมออนไลน์ วิกิพีเดีย เป็นภาษาไทยภายใน 1 ปี เพื่อให้เด็กสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น โดยไม่มีอุปสรรคทางด้านภาษา สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ซึ่งจากการสำรวจในปี 2553 ที่ผ่านมา พบมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตถึง 24 ล้านคน

          นายจุติ กล่าวต่อว่า ขณะนี้หน้าเว็บไซต์ภาษาไทยมีเพียง 3 ล้านหน้าเท่านั้นจากกว่า 4 พันล้านหน้าทั่วโลก และกว่า 90% เป็นภาษาอังกฤษ โดยทางกระทรวงตั้งเป้าจะเพิ่มบทความในหน้าเว็บภาษาไทยให้เป็น 100 ล้านหน้า ภายใน 18-24 เดือน และเหตุผลที่เลือกแปลเว็บไซต์วิกิพีเดีย เนื่องจากเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้งานมาก แต่มีภาษาไทยอยู่เพียงแค่ 63,000 บทความ หรือเพียงแค่ 1.8% เท่านั้น

          ทั้งนี้ สำหรับการแปลบทความภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทยนั้น จะใช้เทคโนโลยี Statistical Machine Translation ซึ่งนักพัฒนาซอฟต์แวร์ และนักภาษาศาสตร์ชาวไทยเป็นผู้พัฒนาขึ้น ถือเป็นครั้งแรกในโลกที่จะใช้คอมพิวเตอร์ แปลบทความจากวิกิพีเดียจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาอื่น และจะมีการเผยแพร่เนื้อหาทั้งหมดในเว็บไซต์ www.asiaonline.com

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐทุ่มงบ 10 ล้าน แปลบทความวิกิพีเดียเป็นภาษาไทย อัปเดตล่าสุด 12 มกราคม 2554 เวลา 17:47:36 17,908 อ่าน
TOP