x close

นักวิทย์เตือน แคลิฟอร์เนียเสี่ยงเผชิญพายุใหญ่





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวเอพี (AP) รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์เผยรัฐแคลิฟอร์เนียอาจเผชิญกับพายุขนาดมหึมา หรือ Superstorm ในระยะเวลาอันใกล้นี้ และอาจส่งผลให้ 1 ใน 4 ของบ้านเรือนในแคลิฟอร์เนียจมอยู่ใต้น้ำ สร้างความเสียหายมหาศาลถึงกว่า 10 - 12 ล้านล้านบาท ขณะที่อำนาจของการทำลายล้างของภัยพิบัติครั้งนี้จะรุนแรงกว่าสถานการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ถึง 4-5 เท่าเลยทีเดียว

          แม้เรื่องนี้จะฟังดูเหมือนพล็อตเรื่องของภาพยนตร์แอ็กชั่น แต่นักวิทยาศาสตร์และหน่วยงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกาก็ได้ออกมาเตือนหน่วยฉุกเฉินของแคลิฟอร์เนียแล้วว่า จากการศึกษาประวัติศาสตร์การเกิดภัยพิบัติในแคลิฟอร์เนีย พบว่าเคยมี Superstorm เกิดขึ้นมาแล้วในอดีต และควรจะเตรียมรับมือภัยพิบัติและผลกระทบอีกหลาย ๆ อย่างที่อาจจะเกิดขึ้นได้ 

          และนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพูดถึงพายุขนาดมหึมาที่อาจเกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนีย แต่ประเด็นนี้ได้รับการพูดถึงมาตลอด 150 ปีที่ผ่านมาแล้ว โดยก่อนหน้านี้ มาร์เซีย เค แม็คนัท ผู้อำนวยการหน่วยงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา ก็ได้เคยเปิดเผยข้อมูลกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์แล้วว่า แคลิฟอร์เนียเคยเกิดน้ำท่วมอย่างหนักมาแล้วรอบหนึ่งบริเวณ Central Valley เมื่อปี 1861-1862 สร้างความเสียหายกินพื้นที่เป็นระยะทางยาวกว่า 482 กิโลเมตร จนต้องอพยพย้ายผู้คนมาที่ San Francisco จนถึงปัจจุบัน และหากอ้างอิงจากหลักฐานทางธรณีวิทยา พบว่า Superstorm นี้เคยเกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนียมาแล้วหลายครั้ง ได้แก่ ปี ค.ศ.212, 440, 603, 1029, 1418 และ 1605 

         นักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยว่า Superstorm อาจเกิดขึ้นได้อีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากชั้นบรรยากาศโลกในขณะนี้มีอุณหภูมิสูงขึ้น และส่งผลให้สภาพอากาศมีความแปรปรวน และทางนักวิทยาศาสตร์เอง ก็ได้สร้างแบบจำลองภัยพิบัติขึ้นมา แสดงให้เห็นว่า Superstorm อาจกินเวลานานกว่า 40 วัน และทำให้น้ำท่วมสูงกว่า 3 เมตรทั่วทั้งรัฐ โดยพายุลูกมหึมานี้จะมาจากแรงกระตุ้นใต้น้ำ มีปริมาณน้ำรุนแรงเท่ากับแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ 50 สายไหลลงสู่อ่าวเม็กซิโก ขณะที่ความเร็วของลมก็จะรุนแรงถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเกิดแผ่นดินถล่มที่สร้างความเสียหายรุนแรงมากอีกด้วย

          อย่างไรก็ดี แม้ว่าคำเตือนจากนักวิทยาศาสตร์ อาจฟังดูเพ้อเจ้อ เกินกว่าที่จะเกิดขึ้นในความเป็นจริง แต่นักวิทยาศาสตร์ก็เตือนว่า มันเป็นไปได้เสมอ โดยคาดว่า ปรากฎการณ์มหาวิบัตินี้จะเกิดขึ้นทุก 100 หรือ 200 ปีหรือมากกว่านั้น เฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่เคยเกิดขึ้นในซานอันเดรียส รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ทำให้ซานฟรานซิสโกราบเป็นหน้ากลอง เมื่อปี ค.ศ.1906 (พ.ศ.2449) 

          ทั้งนี้ รัฐบาลกลางและหน่วยงานฉุกเฉินของรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้มีการจัดการประชุมเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในการรับมือภัยพิบัติดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์เตือน แคลิฟอร์เนียเสี่ยงเผชิญพายุใหญ่ อัปเดตล่าสุด 22 มกราคม 2554 เวลา 12:12:52 13,910 อ่าน
TOP