x close

ปภ. แนะเรียนรู้เตรียมพร้อมรับมือ สึนามิ





ปภ. แนะเรียนรู้เตรียมพร้อมรับมือ สึนามิ (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

          กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมชายฝั่งอ่าวไทย อย่าตื่นตระหนก พร้อมติดตามข่าวสารประกาศแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด

          นายวิบูลย์  สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรณีเกิดสึนามิขนาดรุนแรง พัดถล่มประเทศญี่ปุ่น และจากการวิเคราะห์ของกรมอุตุนิยมวิทยาพบว่า หากคลื่นสึนามิส่งผลกระทบต่อประเทศไทย  จะใช้เวลาเดินทางถึงประเทศไทยในวันที่ 12 มีนาคม 2554 เวลา 04.46 น. ส่งผลให้ 15 จังหวัดบริเวณชายฝั่งทะเลอ่าวไทยอาจได้รับผลกระทบจากคลื่นแต่จะมีความสูงไม่มากนัก จึงขอเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกและติดตามข่าวสารประกาศแจ้งเตือนภัยจากหน่วยงานราชการอย่างต่อเนื่อง จัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคและสิ่งของจำเป็นไว้ใช้ยามฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย นกหวีด บัตรประจำตัวประชาชน อาหารแห้ง น้ำดื่มสะอาด เป็นต้น พร้อมกำหนดจุดนัดพบ กรณีเกิดการพลัดหลงขณะอพยพ กรณีสังเกตเห็นน้ำทะเลลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ให้ปฏิบัติ ดังนี้

          หากอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล ให้รีบอพยพขึ้นที่สูงหรืออาคารที่มั่นคงแข็งแรงทันที  โดยอยู่ให้ห่างจากชายฝั่งทะเล บริเวณปากแม่น้ำหรือลำน้ำที่ติดทะเลมากที่สุด เพราะกระแสน้ำจากคลื่นสึนามิอาจซัดเข้ามาในพื้นที่  ทำให้ได้รับอันตรายได้ พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด 

          กรณีอยู่ในเรือ ให้รีบนำเรือออกไปกลางทะเลหรือบริเวณที่มีน้ำลึก เพราะคลื่นที่อยู่ห่างจากชายฝั่งจะมีขนาดเล็กกว่าคลื่นที่อยู่ใกล้ฝั่ง ติดตามสถานการณ์เป็นระยะ พร้อมแจ้งจุดที่เรือลอยอยู่ให้เจ้าหน้าที่รับทราบ ทั้งนี้ ต้องได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่ก่อนว่าปลอดภัย จึงค่อยนำเรือกลับเข้าฝั่งได้

          หลังเกิดสึนามิ ห้ามลงไปบริเวณชายหาด เพราะอาจมีคลื่นสึนามิตามมาอีกหลายระลอก ทำให้ได้รับอันตรายได้




คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่ค่ะ



ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ. แนะเรียนรู้เตรียมพร้อมรับมือ สึนามิ อัปเดตล่าสุด 14 มีนาคม 2554 เวลา 10:30:03 27,602 อ่าน
TOP