x close

ปภ.แนะป้องกันอุบัติภัย ช่วงเทศกาล สงกรานต์


สงกรานต์


ปภ.แนะป้องกันอุบัติภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ (กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย)

            เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา ท่องเที่ยว และเล่นน้ำสงกรานต์ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขอแนะวิธีป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์ ดังนี้

อุบัติเหตุทางถนน

            การขับรถทางไกล ก่อนออกเดินทางผู้ขับขี่ควรตรวจสอบสภาพรถ ได้แก่ เครื่องยนต์ ยางรถยนต์ ระบบเบรก สัญญาณไฟ น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนที่เกิดจากความบกพร่องของรถ จัดเตรียมอุปกรณ์ประจำรถสำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น ไฟฉาย แม่แรง ยางอะไหล่ สายพ่วงแบตเตอรี่ กากบาทถอดล้อ เชือก แผ่นสะท้อนแสง เป็นต้น

            รวมทั้งเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม โดยพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือรับประทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาทก่อนออกเดินทาง เพราะจะทำให้สมรรถนะในการขับขี่ลดลง ส่งผลให้เกิดอุบัติทางถนน หากเดินทางระยะไกล ควรมีผู้ขับรถอย่างน้อยสองคนเพื่อสลับกันขับรถ และหยุดพักเป็นระยะ เพื่อป้องกันความอ่อนเพลียจากการเดินทางไกล ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน นอกจากนี้ ให้ศึกษาสภาพเส้นทางก่อนออกเดินทาง เพื่อวางแผนเลือกใช้เส้นทางที่ปลอดภัย

            การขับรถผ่านเส้นทางที่มีการเล่นน้ำ ผู้ขับขี่ควรรักษาระดับความเร็วให้เหมาะสม ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง ไม่เปลี่ยนช่องทางไปมา เว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าปกติ เพราะถนนเปียกลื่น ทำให้ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถมากขึ้น รวมถึงระมัดระวังคนที่กำลังเล่นน้ำริมข้างทาง และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำ


สงกรานต์


อุบัติภัยจากการเล่นน้ำ

            การเล่นน้ำ เล่นน้ำเฉพาะในสถานที่ที่จัดให้เล่นน้ำ ไม่เล่นริมฟุตบาท ไหล่ทาง หรือริมถนนที่มีรถสัญจรไปมา ไม่ใช้สายยาง ปืนฉีดน้ำ หรือดัดแปลงท่อพีวีซีเป็นกระบอกฉีดน้ำที่มีแรงดันน้ำสูงฉีดน้ำใส่ใบหน้าหรือดวงตาของผู้เล่นน้ำ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ เพราะอาจเสียหลักทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมถึงไม่สาดน้ำใส่รถที่กำลังวิ่ง เพราะอาจถูกรถเฉี่ยวชน

            การขับรถเล่นน้ำ ผู้ขับขี่ไม่ควรขับรถด้วยความเร็วสูง และตรวจสอบให้ผู้โดยสารขึ้นรถให้เรียบร้อยก่อนเคลื่อนรถ เพื่อป้องกันผู้โดยสารพลัดตกจากรถ ไม่บรรทุกเกินอัตราน้ำหนักที่กำหนด จะทำให้รถเสียหลักพลิกคว่ำ ส่วนผู้โดยสารที่อยู่ท้ายกระบะ ให้ยึดจับตัวรถให้แน่น ไม่ยืน และนั่งบริเวณขอบกระบะรถในขณะที่รถวิ่ง ไม่เพลิดเพลินกับการเล่นน้ำจนลืมคำนึงถึงความปลอดภัยของตนเอง ไม่วิ่งขึ้นรถในขณะที่รถกำลังเคลื่อนตัว เพราะอาจลื่นตกรถและถูกรถที่วิ่งตามหลังทับได้      

            สุดท้ายนี้ หากผู้ใช้รถใช้ถนนตรวจสอบสภาพรถ ศึกษาเส้นทาง เตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกเดินทาง ปฏิบัติตามกฏจราจรอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง เร็ว เมา ง่วง โทรไม่ขับอย่างเด็ดขาด รวมถึงเรียนรู้วิธีปฏิบัติตนในการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างปลอดภัย จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุทางถนนและอุบัติภัยจากการเล่นน้ำสงกรานต์




ขอขอบคุณข้อมูลจาก
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปภ.แนะป้องกันอุบัติภัย ช่วงเทศกาล สงกรานต์ อัปเดตล่าสุด 8 เมษายน 2554 เวลา 17:54:08 2,809 อ่าน
TOP