x close

แถลงฉบับ 37แพทย์ถวายผ่าตัดในหลวงเรียบร้อย







ถวายผ่าตัด! พระอาการดี ความดันปกติ (ไทยโพสต์)

         สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ฉบับที่ 37 คณะแพทย์ถวาย การดำเนินการใส่สายระบายน้ำไขสันหลังจากช่องพระสันหลัง เข้าสู่ช่องพระนาภี (ช่องท้อง) เป็นที่เรียบร้อย พระอาการทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี อุณหภูมิพระวรกาย ความดันพระโลหิต พระหทัย และระบบการหายพระทัยปกติ และเสวยพระกระยาหารได้    

         เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม สำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ฉบับที่ 37 เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินมาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช

         ระบุว่า เมื่อคืนวันที่ 2 พฤษภาคม 2554 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้คณะแพทย์ถวายการผ่าตัด เพื่อระบายน้ำไขสันหลัง ณ ตึกสยามินทร์ เมื่อเวลา 23.03 น. แล้วเสร็จเวลา 23.44 น.

         คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาได้รายงานว่า การดำเนินการใส่สายระบายน้ำไขสันหลังจากช่องพระสันหลัง เข้าสู่ช่องพระนาภี (ช่องท้อง) เป็นที่เรียบร้อย โดยถวายพระโอสถปฏิชีวนะทางเส้นพระโลหิต 1 วัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ

         วันนี้การตรวจพระวรกายปรากฏว่า ทรงมีพระอาการเจ็บบริเวณที่ใส่สายระบาย แต่พระอาการทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดี อุณหภูมิพระวรกาย ความดันพระโลหิต พระหทัย และระบบการหายพระทัยปกติ และเสวยพระกระยาหารได้ จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

         สำหรับบรรยากาศที่ศาลาโรงพยาบาลศิริราช 100 ปี โรงพยาบาลศิริราช ตลอดทั้งวัน มีเหล่าข้าราชการ ประชาชน นักเรียน และนักศึกษา ตลอดจนตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เดินทางมาร่วมลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างต่อเนื่อง หลังสำนักพระราชวังออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 36 เมื่อคืนวันที่ 2 พฤษภาคม

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อม นางพิมพ์เพ็ญ เวชชาชีวะ ภริยา, นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะผู้บริหาร นำแจกันดอกไม้สดทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายด้วย

         อย่างไรก็ตาม ทางสำนักพระราชวังได้มีการประกาศงดลงนามถวายพระพร ในวันที่ 5 พฤษภาคม เนื่องในวันฉัตรมงคล และในวันที่ 13-17 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวันด้วย


[2 พฤษภาคม] แถลงการณ์สำนักพระราชวัง ฉบับที่ 36

          แถลงการณ์สำนักพระราชวัง เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ มาประทับ ณ โรงพยาบาลศิริราช ฉบับที่ 36

          วันนี้ คณะแพทย์ผู้ถวายการรักษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้รายงานว่าตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระประชวร มีพระปรอท (เป็นไข้) และต่อมามีพระปัปผาสะ (ปอด) อักเสบ และพระอาการอ่อนเพลีย คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการรักษาจนหายจากพระอาการประชวรแล้ว แต่ยังประทับอยู่ ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช เพื่อให้คณะแพทย์ฯ ทำกายภาพบำบัดถวายเพื่อฟื้นฟูพระวรกาย และเพิ่มกำลังพระกล้ามเนื้อ ตลอดจนถวายพระกระยาหารบำรุงตามหลักโภชนาการนั้น

          คณะแพทย์ฯ ได้ถวายการรักษาด้วยวิธีการดังกล่าวมาเป็นลำดับ แต่ยังทรงพระดำเนินไม่มั่นคง จึงได้ถวายการตรวจพิเศษต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ ติดต่อกัน ผลปรากฏว่า ทรงมีภาวะน้ำไขสันหลังในโพรงพระสมองมากกว่าปรกติ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ทรงพระดำเนินไม่มั่นคง อาการเช่นนี้มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ

          คณะแพทย์ฯ ได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทั้งในประเทศและต่างประเทศ ต่างมีความเห็นตรงกันว่าควรถวายการรักษาด้วยวิธีใส่สายระบายน้ำไขสันหลังจากช่องพระสันหลังบริเวณบั้นพระองค์ (บั้นเอว) เข้าสู่ช่องพระนาภี (ช่องท้อง) ซึ่งเป็นการรักษาแบบมาตรฐานทั่วไป

          ทั้งนี้ได้กำหนดการถวายการรักษาในคืนวันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม 2554 ส่วนผลการตรวจต่าง ๆ ในระบบอื่นอยู่ในเกณฑ์ปรกติและพระอาการทั่วไปดี เสวยพระกระยาหารได้เป็นปรกติ คณะแพทย์ฯ จะรายงานผลการถวายการรักษาในโอกาสต่อไป
         

                                                                                จึงประกาศมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
                                                                               
                                                                                สำนักพระราชวัง
                                                                                2 พฤษภาคม 2554





 ขอขอบคุณข้อมูลจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงฉบับ 37แพทย์ถวายผ่าตัดในหลวงเรียบร้อย อัปเดตล่าสุด 4 พฤษภาคม 2554 เวลา 07:40:40 27,180 อ่าน
TOP