x close

ฟิลิปปินส์ฮิตจับตุ๊กแกทำยา สธ.เตือนกินเสี่ยงตาย



ตะลึง! ตุ๊กแกเงินล้าน คนแห่เข้าป่าจับขาย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

         ทางการฟิลิปปินส์เตือนประชาชนเลิกกินตุ๊กแกรักษาโรค ระบุอาจทำให้ผู้ป่วยเสี่ยงตายมากขึ้น พร้อมคาดโทษคนจับตุ๊กแกขาย

         เคยเป็นข่าวฮือฮามาตั้งแต่ต้นปี สำหรับกรณีที่มีชาวบ้านในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยแห่จับตุ๊กแกไปขายให้ชาวมาเลเซียที่เข้ามากว้านซื้อตุ๊กแกในประเทศไทยจำนวนมาก แถมยังให้ราคาสูงถึงหลักแสน หลักล้าน ด้วยความเชื่อที่ว่า ตุ๊กแกเหล่านี้จะสามารถนำไปสกัดเป็นยารักษาโรคเอดส์ โรคหอบหืด หรือยาเสริมสมรรถภาพทางเพศได้ แม้จะยังไม่มีแพทย์แขนงใดออกมาให้การรับรองก็ตาม

         ล่าสุด เรื่องการจับตุ๊กแกยังได้ระบาดไปถึงประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีรายงานว่า ขณะนี้ชาวฟิลิปปินส์แห่จับตุ๊กแกส่งออกไปขายยังประเทศมาเลเซีย ประเทศจีน และประเทศเกาหลีใต้ เป็นจำนวนมาก สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ ร้อนถึงกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ต้องออกมาเตือนประชาชนว่า การนำตุ๊กแกมาใช้รักษาโรคเอดส์ตามความเชื่อของชาวเอเชียในหลายพื้นที่ อาจทำให้ผู้ป่วยได้รับอันตราย

         โดยกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ ระบุในคำเตือนว่า การใช้ตุ๊กแกรักษาโรคไม่ได้อยู่บนหลักการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งอาจส่งผลร้ายต่อผู้ป่วย ทำให้อาการป่วยเลวร้ายลงมากกว่า เพราะไม่ได้รับการรักษาตามแบบแผน ทั้งนี้ สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหอบหืด ปัจจุบันก็มียาที่รักษาได้แล้ว เช่นเดียวกับยาแอนตี้ไวรัสของผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวี

         ขณะที่นายรามอน ปาเจ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของฟิลิปปินส์ ออกมากล่าวว่า ผู้ที่จับและค้าตุ๊กแกโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดจำคุก 4 ปี และปรับเงินอีก 3 แสนเปโซ (ประมาณ 207,000 บาท) เพราะตุ๊กแกเป็นสัตว์ที่ช่วยกำจัดแมลง ซึ่งเป็นการรักษาความสมดุลระบบนิเวศ ดังนั้นทางการจึงจำเป็นต้องคงประชากรตุ๊กแกเอาไว้ ไม่ให้ถูกคนจับเอาไปขายเสียหมด


[19 พฤษภาคม] เตือนอย่าตื่นข่าวตุ๊กแกรักษาเอดส์ แพทย์ยันไม่จริง


         เตือนอย่าตื่นข่าวตุ๊กแกรักษาเอดส์ แพทย์ยันยังไม่มีผลงานวิจัยที่รับรองในเรื่องนี้ ขืนเชื่อคนง่ายจะเสียเงินเปล่าประโยชน์ เพราะมีการปั่นราคาตุ๊กแกสูงลิ่ว

         นพ.สุวรรณ ชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ กรณีมีข่าวการรับซื้อตุ๊กแกไปสกัดเป็นยารักษาโรคเอดส์ ว่าปัจจุบันมีข่าวลือทางอินเทอร์เน็ตหลายอย่างเกี่ยวกับตุ๊กแก ทั้งเรื่องความเชื่อ และสรรพคุณในการรักษาโรค การรักษาโรคเอดส์ด้วยตุ๊กแกก็เป็นส่วนหนึ่งในข่าวลือนี้ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่าในปัจจุบันยังไม่มีผลงานวิจัยที่ สามารถยืนยันได้ว่าตุ๊กแกสามารถรักษาโรคเอดส์ได้จริงหรือไม่

         ด้าน พญ.พัชรา ศิริวงศ์รังสรร ผู้อำนวยการสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้จัดเตรียมยารักษาโรคเอดส์ที่ ได้มาตรฐานไว้บริการผู้ป่วยโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งในสูตรที่ดื้อยา และสูตรที่ไม่ดื้อยา ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพดี นอกจากนี้การรักษาโรคดังกล่าวยังมีการศึกษาวิจัยหลายด้าน ทั้งการใช้ยาสมุนไพร การใช้สเต็มเซลล์

         ซึ่งการทดลองจะต้องผ่าน 3 ขั้นตอนคือ

         1.หลอดทดลอง

         2.ทดลองกับสัตว์ทดลอง

         3.ทดลองกับคน

         ที่ผ่านมาพบว่าเมื่อถึงขั้นการทดลองในคนจะไม่ค่อยได้ผล หรือได้ผลเพียงแค่ 30 %

          "ส่วนการใช้ตุ๊กแกมารักษาโรคทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีข้อมูลทางการแพทย์มายืนยันนั้น อาจจะทำให้ผู้บริโภคเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เพราะปัจจุบันพบว่าทำให้ตุ๊กแกมีราคาสูง นอกจากนี้อาจจะได้รับสารปนเปื้อนอื่น ๆ ตามมาด้วย" พญ.พัชรา กล่าว

ตะลึง! ตุ๊กแกเงินล้าน คนแห่เข้าป่าจับขาย



[18 พฤษภาคม] ตะลึง! ตุ๊กแกเงินล้าน คนแห่เข้าป่าจับขาย

          นักแสวงโชคแห่เข้าป่าจับตุ๊กแก หลังนายทุนต่างชาติเข้ามารับซื้อให้ราคาสูงถึงตัวละสิบล้าน

          กลายเป็นอาชีพใหม่ของชาวบ้านในหลาย ๆ จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานีไปแล้ว หลังจากมีกระแสข่าวว่า มีนายทุนจากประเทศมาเลเซีย และสิงคโปร์ยินดีจ่ายเงินหลักล้านเพื่อรับซื้อตุ๊กแกไปทำยา จึงทำให้ชาวบ้านแห่เข้าป่าเพื่อแสวงหาโชคกันเป็นแถว

          โดยรายงานข่าวระบุว่า นายทุนจากต่างประเทศอ้างว่า จะนำตุ๊กแกเหล่านี้ไปสกัดเอาเซลล์มาทำยาต้านโรคมะเร็งและโรคเอดส์ จึงยินดีรับซื้อตุ๊กแกในราคาสูงมาก โดยราคาแตกต่างกันตามขนาดและน้ำหนักของตุ๊กแก คือ ตุ๊กแกที่หนัก 5 ขีดขึ้นไป มีค่าสูงถึงตัวละ 10 ล้านบาท ส่วนขนาด 4.2 ขีดขึ้นไป หรือความยาว 20 นิ้วขึ้นไป มีราคาถึงหลักล้าน ขณะที่ตุ๊กแกที่ราคาต่ำกว่า 4 ขีด ยังมีราคาถึงหลักแสน ส่วนตัวเล็ก ๆ จะมีราคาราวหลักพันหรือหลักหมื่น

          และด้วยราคาที่สูงขนาดนี้เอง จึงทำให้ชาวบ้านในหลาย ๆ พื้นที่ในจังหวัดอุบลราชธานีพากันตระเวนเข้าไปเสี่ยงโชคในป่า โดยระบุว่า หากจับตุ๊กแกตัวใหญ่ ๆ ได้ก็เหมือนกับถูกล็อตเตอร์รี่รางวัลใหญ่เลยทีเดียว หรือหากจับได้ตัวเล็ก ๆ ก็เหมือนถูกรางวัลเลขท้าย อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีชาวบ้านจับตุ๊กแกไปขายจนสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำจำนวนมาก

          ทั้งนี้ เจ้าของร้านรับซื้อของเก่ารายหนึ่งในจังหวัดอุบลราชธานี เผยว่า ได้มีพ่อค้าจากนอกพื้นที่หลายรายมาติดต่อให้ช่วยรับซื้อตุ๊กแกบ้าน และตุ๊กแกป่า ซึ่งหากใครจับได้จำนวนมาก ๆ จะมีนายทุนเดินทางไปรับซื้อถึงบ้าน ยกเว้นตุ๊กแกที่ตัวละ 4 ขีดขึ้นไป หากเจอเพียงแค่ตัวเดียว นายทุนก็จะเดินทางไปรับซื้อถึงบ้านทันที แต่ต้องถ่ายรูปมาให้ดูก่อน อย่างไรก็ตาม ตุ๊กแกที่มีขนาด 4 ขีดขึ้นไปถือว่าหายากมาก หรือหากเจอตุ๊กแกตัวเล็กแต่นำมาเลี้ยงต่อก็คงไม่สามารถทำให้มันตัวใหญ่ขึ้นได้ ดังนั้นแล้ว ตุ๊กแกที่มีน้ำหนักมากส่วนใหญ่เป็นตุ๊กแกป่า และต้องเสาะแสวงหาจริง ๆ จึงจะพบ ทำให้มันมีราคาสูงถึงหลักล้าน





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
รายการเรื่องเล่าเช้านี้ 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟิลิปปินส์ฮิตจับตุ๊กแกทำยา สธ.เตือนกินเสี่ยงตาย อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:52:08 74,716 อ่าน
TOP