x close

ฮือฮา!! ศูนย์ควบคุมโรคมะกันเตือนภัยซอมบี้ถล่มเมือง







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือ ซีดีซี ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 101 เตือนพลเรือนชาวอเมริกันเตรียมตัวป้องกันและรับมือกับภัยพิบัติ โดยยกตัวอย่างเป็นการเตรียมตัวรับเหตุการณ์ซอมบี้ถล่มเมือง

          โดยเนื้อหาของประกาศฉบับนี้ ระบุว่า "ทุกวันนี้ มีภัยพิบัติเกิดขึ้นมากมาย ที่เตือนให้เราทุกคนเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ และเราจะยกเหตุการณ์ซอมบี้ถล่มเมืองมาเป็นตัวอย่างเพื่อให้ประชาชนได้เตรียมตัวรับมือ ซึ่งแน่นอนว่า หลายคนอาจจะรู้สึกขำขันกับเหตุการณ์ตัวอย่างนี้ แต่ถ้าหากสถานการณ์ฉุกเฉินมันเกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว พวกคุณจะรู้สึกว่ามันคุ้มแล้วที่ได้อ่านประกาศฉบับนี้และเตรียมตัวรับมือได้ทัน"

          สำหรับการหยิบยกเหตุซอมบี้ถล่มเมืองขึ้นมาเป็นตัวอย่างในครั้งนี้ นั่นเป็นเพราะว่าซอมบี้เป็นตำนาน และภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลและเป็นที่รู้จักทั่วโลก โดยลักษณะของซอมบี้ จะเป็นซากศพที่ตายไปแล้ว แต่ถูกปลุกให้คืนชีพขึ้นมาเดินเหินเหมือนคนปกติ ด้วยอำนาจเวทมนตร์ของนักบวชในลัทธิวูดู และจะอยู่ภายใต้อาณัติของผู้ปลุกให้ศพฟื้นคืนชีพ แต่จะมีการแพร่เชื้อด้วยการกัด ซึ่งมนุษย์คนไหนถูกกัดก็จะกลายเป็นซอมบี้ คอยแย่งอาหารและแพร่เชื้อซอมบี้ไปเรื่อย ๆ ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ซอมบี้ถล่มเมือง ทุกคนในเมืองก็จะต้องอพยพหนีออกจากเมืองอย่างรวดเร็ว ไม่มีเวลามาเตรียมข้าวของประทังชีวิต เพราะซอมบี้ก็จะเข้าถึงตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งเหตุการณ์ที่เราเห็นกันในภาพยนตร์นี้ เปรียบได้กับภัยพิบัติต่าง ๆ ที่หากมันเกิดขึ้นเมื่อไร ก็จะต้องรีบออกจากพื้นที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว ไม่มีเวลาเตรียมตัวได้ทันเช่นกัน

          ด้วยเหตุนี้ ทางซีดีซี จึงได้ยกเหตุการณ์ซอมบี้ถล่มเมืองขึ้นมาเป็นตัวอย่าง พร้อมกับได้ระบุถึงวิธีป้องกันตัวและรับมือเมื่อเกิดเหตุซอมบี้ล้างเมืองไว้ครบถ้วน เพื่อเป็นแนวทางให้ประชาชนได้เตรียมชุดกระเป๋าฉุกเฉินไว้ใช้ยามที่ซอมบี้ถล่มเมือง โดยทางซีดีซีได้จำแนกรายการของใช้จำเป็นในการดำรงชีวิตเบื้องต้น ดังนี้

            - น้ำคนละ 1 แกลลอนต่อวัน
            - อาหารแห้ง ที่สามารถทานได้เลยทุกที่ทุกเวลา
            - อุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้น
            - เครื่องใช้จำเป็นต่าง ๆ เช่น วิทยุเล็ก ไฟฉาย มีด เป็นต้น
            - อุปกรณ์สุขาภิบาลและอนามัย เช่น ผ้าขนหนู สบู่ ยาสีฟัน
            - เอกสารที่จำเป็น ได้แก่ สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ใบขับขี่ พาสปอร์ต บัตรเอทีเอ็ม สมุดบัญชี





           และนอกจากเตรียมอุปกรณ์รับมือกับซอมบี้หรือภัยพิบัติต่าง ๆ ที่อาจขึ้นแล้ว ซีดีซียังแนะนำอีกว่า ประชาชนควรวางแผนเกี่ยวกับเรื่องทางออกของบ้าน สถานที่ที่จะใช้หลบภัย หรือนัดแนะว่าหากเกิดเหตุซอมบี้ถล่มเมืองหรือภัยพิบัติอื่น ๆ ขึ้น และต่างคนต่างเอาตัวรอดในเวลานั้นแล้ว สมาชิกในบ้านจะหนีไปรวมตัวกันที่ไหน เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้เตรียมตัวและรู้แนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้น โดยมีรายละเอียดดังนี้

           คาดการณ์เกี่ยวกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ที่อยู่อาศัย ไม่ใช่แค่เหตุซอมบี้ถล่มเมือง แต่หมายรวมถึง ทอร์นาโด สึนามิ น้ำท่วม หรือแผ่นดินไหว และภัยพิบัติอื่น ๆ ที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดขึ้นในเมืองที่อาศัยอยู่

           ระบุสถานที่อพยพไปหลบภัยให้แน่ชัด โดยคาดการณ์จากสถานที่ที่มีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้เป็นที่หลบภัย และควรนัดแนะจุดนัดพบ 2 แห่ง โดยแห่งแรกเป็นสถานที่ที่ใกล้บ้านที่สุด ส่วนอีกแห่งหนึ่งเป็นสถานที่ที่ไกลออกไป กรณีที่เกิดภัยพิบัติเป็นบริเวณกว้าง

           จดรายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง หรือหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ และไม่ใช่แค่ศูนย์ประสานงานในท้องถิ่นตัวเองเท่านั้น ประชาชนควรจดรายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ศูนย์ช่วยเหลือในเมืองที่ใกล้เคียงด้วย

           วางแผนเกี่ยวกับเส้นทางอพยพ หากซอมบี้มาถึงที่บ้าน หรือภัยพิบัติใด ๆ เกิดขึ้น จะอพยพออกจากบ้านทางใด ให้ไปถึงศูนย์หลบภัยโดยเร็วที่สุด เพราะหากไม่มีการวางแผนแล้ว เมื่อเกิดภัยใด ๆ ก็อาจจะตัดสินใจไม่ถูก ดังนั้น การวางแผนเกี่ยวกับเส้นทางอพยพจึงเป็นสิ่งที่ดี เพราะหากภัยพิบัติเกิดขึ้นแล้ว มันจะไม่มีเวลามากพอให้มาใคร่ครวญตัดสินใจอย่างแน่นอน

           ทั้งนี้ การออกจดหมายประกาศเตือนภัยซอมบี้ดังกล่าวเป็นกุศโลบายของทางซีดีซี ที่ต้องการให้ประชาชนได้อ่านข้อมูล และวิธีปฏิบัติตนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือภัยภิบัติต่าง ๆ โดยเฉพาะพายุเฮอริเคน ทอร์นาโด ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยในอเมริกา โดยกลวิธีเช่นนี้ ซีดีซีที่สามารถกระจายข้อมูลดังกล่าวให้เข้าถึงประชนได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายอย่างผู้ใช้อินเตอร์เน็ตซึ่งมักเป็นวัยรุ่น ที่ส่วนมากไม่ค่อยให้ความสนใจในเรื่องการรับมือกับภัยต่าง ๆ เท่าไรนัก และก็ได้ผลดีตามคาด  เพียงสองวันหลังจากโพสต์จดหมายเตือนภัย บล็อกดังกล่าวมียอดเข้าชมถึงมาก 60,000 วิว จากปกติที่ 1,000-3,000 วิวเท่านั้น ทำเอาเว็บไซต์เกิดอาการติดขัดขึ้นชั่วขณะหนึ่งด้วย

           อย่างไรก็ดี กุศโลบายรับมือซอมบี้ ที่กระตุ้นให้ประชาชนได้เตรียมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินฉบับนี้ ถือเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับอีกหลายประเทศทั่วโลก ที่ยังคงนิ่งเฉยกับการเตรียมรับมือภัยพิบัติ เพราะในปัจจุบันนี้ จะเห็นว่า ภัยพิบัติร้ายแรงต่าง ๆ ที่หลายคนเคยคิดว่าเป็นเรื่องโกหก ลวงโลก ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว และมันก็เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก ดังนั้น การออกประกาศเตือนประชาชนในสหรัฐฯ อย่างจริงจังในครั้งนี้ จึงเป็นโครงการที่ดี ที่จะกระตุ้นให้ประชาชนทั้งในสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญเกี่ยวกับการเตรียมรับมือภัยพิบัติกันมากขึ้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา!! ศูนย์ควบคุมโรคมะกันเตือนภัยซอมบี้ถล่มเมือง อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2554 เวลา 11:11:02 66,087 อ่าน
TOP