x close

นิวซีแลนด์ อาฟเตอร์ช็อกรุนแรง เจ็บกว่า 40

         พบ ผู้ได้รับบาดเจ็บ กว่า 40 ราย หลังเหตุอาฟเตอร์ช็อก หลายระลอกที่ประเทศนิวซีแลนด์

แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์
ภาพจาก arty Melville / AFP

        สถาบันธรณีวิทยาและนิวเคลียร์แห่ง นิวซีแลนด์ หรือ GeoNet เปิดเผยว่า มีผู้บาดเจ็บกว่า 40 ราย ซึ่งได้รับการนำตัวส่งโรงพยาบาล ด้วยอาการบาดเจ็บเล็กน้อย จากเศษซากอาคารที่ตกลงมาใส่ หลังจากเกิดอาฟเตอร์ช็อกหลายครั้ง ที่เมืองไคร์สเชิร์ชของประเทศนิวซีแลนด์ ในช่วงเช้าวานนี้ (13) ขณะที่ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน สามารถช่วยเหลือประชาชน 2 คน ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ของโบสถ์แห่งหนึ่ง ในจตุรัสลาติเมอร์

         GeoNet ระบุว่า เกิดอาฟเตอร์ช็อก 7 ครั้งในช่วงเช้าวานนี้ โดยอาฟเตอร์ช็อก ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้รุนแรงที่สุดคือ 6.0 ริกเตอร์ ที่ระดับความลึก 9 กิโลเมตร โดยมีศูนย์กลางห่างจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองไครส์เชิร์ช ประมาณ 10 กิโลเมตร และอาฟเตอร์ช็อก ที่วัดความรุนแรงเป็นอันดับสองรองลงมา คือ 5.5 ริกเตอร์ ที่ระดับความลึก 11 กิโลเมตร และห่างจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเมืองไครส์เชิร์ช ประมาณ 10 กิโลเมตร

         รายงาน ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ระดมกำลังช่วยเหลือประชาชนที่ในเมืองไครส์เชิร์ช ขณะที่ โรงเรียน ร้านค้า และอาคารหลายแห่งในเมืองแห่งนี้ ต้องปิดทำการ

แผ่นดินไหวนิวซีแลนด์
ภาพจาก arty Melville / AFP

[13 มิถุนายน] ไครส์เชิร์ตตื่นทั้งเมือง! แผ่นดินไหวอีกระลอก-เจ็บ 6


         วันนี้ (13 มิถุนายน) เว็บไซต์เอิร์ธเควก รีพอร์ต รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.5 และ 6.0 ริกเตอร์ ใกล้เมืองไครส์เชิร์ต เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งสร้างความหวาดหวั่นให้กับชาวเมืองเป็นอย่างมาก เนื่องจากกลัวว่าจะซ้ำรอยแผ่นดินไหวใหญ่เหมือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

         โดยเหตุแผ่นดินไหวนี้เกิดขึ้นถึงสองครั้ง ครั้งแรกเกิดเมื่อ 8.00 น. เป็นแผ่นดินไหวขนาด 5.5 ริกเตอร์ จุดศูนย์กลางอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 11 กิโลเมตร ห่างจากเมืองไครส์เชิร์ตไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 10 กิโลเมตร ส่วนครั้งที่สองเกิดตามมาในเวลาไม่ห่างกันนักที่เวลา 9.20 นาฬิกา มีความรุนแรงกว่าเดิมที่ขนาด 6.0 ริกเตอร์ จุดศูนกลางลึกลงไปใต้ดิน 9 กิโลเมตร ห่างจากไครส์เชิร์ตไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 10 กิโลเมตร

       ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว มีรายงานผู้บาดเจ็บล่าสุด 6 ราย ถูกนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลประจำเมืองไครส์เชิร์ต ด้วยอาการบาดเจ็บจากการถูกสิ่งก่อสร้างหล่นใส่ในเหตุแผ่นดินไหวครั้งที่หนึ่ง โดยสองในหกรายเป็นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ส่วนประชาชนส่วนใหญ่ได้อพยพออกจากที่อาศัยซึ่งจัดเป็นเขตภัยพิบัติร้ายแรงหรือเรดโซน ตั้งแต่เกิดการสั่นไหวครั้งแรกแล้ว

        ด้านรายงานความเสียหายล่าสุด พบว่า โบสถ์ไครส์เชิร์ตและอาคารที่ถนนลิชฟีลด์มีการทรุดถล่มบางส่วน, หอนาฬิกาของศูนย์ศิลปะเมืองไครส์เชิร์ตได้รับความเสียหาย และอาคารบ้านเรือนแตกร้าว รวมทั้งขณะนี้มีการสั่งปิดสะพานบางแห่งภายในเมือง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดตามมา รวมถึงป้องกันภัยจากน้ำที่อาจท่วมกระทันหัน รวมทั้งยกเลิกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและออกจากสนามบินเมืองไครส์เชิร์ตอีกด้วย

         สำหรับเหตุแผ่นดินไหวทั้งสองครั้งนี้เกิดโดยไม่คาดคิด และไม่มีการเตือนภัยล่วงหน้า นับเป็นอาฟเตอร์ช็อคครั้งที่ 5 และ 6 หลังเหตุแผ่นดินไหวใหญ่เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนไปถึง 181 รายด้วยกัน




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิวซีแลนด์ อาฟเตอร์ช็อกรุนแรง เจ็บกว่า 40 อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2564 เวลา 15:04:13 33,720 อ่าน
TOP