x close

จับเข่าคุย โอ๊ค วุฒินันท์ ผู้ดันแบรนด์มวยไทยสู่อินเตอร์


 




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก รายการวู้ดดี้เกิดมาคุย

          หากพูดถึงกีฬาประจำชาติของไทย คงไม่มีใครไม่รู้จัก "มวยไทย" ที่ล่าสุดกลายเป็นกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลก แม้แต่ชาวต่างประเทศก็ยังหลงใหลในเสน่ห์ของ "มวยไทย" จนข้ามน้ำข้ามทะเลมาร่ำเรียน กันถึงถิ่นกำเนิดเลยทีเดียว

          และต้องยอมรับว่า ชื่อเสียงของ "มวยไทย" เผยแพร่ไปไกลได้ถึงเพียงนี้ เป็นเพราะบุคคลหลาย ๆ ฝ่ายที่ช่วยกันผลักดัน และทำให้ "มวยไทย" เป็นที่รู้จักในสายตาของชาวต่างชาติ ซึ่งรายการวู้ดดี้เกิดมาคุย ก็ได้ไปพบกับหนุ่มนักธุรกิจคนหนึ่งที่มีส่วนช่วยสร้างแบรนด์ "มวยไทย" ให้ดังไกลถึงต่างประเทศ และเขาผู้นั้นก็คือ คุณโอ๊ค วุฒินันท์ สังข์อ่อง นักธุรกิจหนุ่มแห่งโลกออนไลน์ ที่ได้รับเลือกให้เป็น "ทูตมวยไทย" เว็บฮีโร่รุ่นแรก จาก Google Chrome เว็บไซต์เสิร์ชเอนจิ้นชื่อดังในโลกไซเบอร์นั่นเอง

          ความสำเร็จของคุณโอ๊ค วุฒินันท์ นั้น เริ่มต้นมาจากการที่เขาได้เปิดเว็บไซต์ส่งออกสินค้าที่เกี่ยวกับมวยไทยในแบรนด์ของตัวเอง โดยเฉพาะ "กางเกงมวยไทย" ที่วันนี้ไม่ใช่แค่กางเกงกีฬาธรรมดา ๆ แต่ได้กลายเป็นแฟชั่นระดับโลกของชาวต่างชาติจำนวนมากที่หลงรัก "มวยไทย" ไปแล้ว

          หนุ่มวัย 32 ปีคนนี้ ได้มานั่งเปิดใจในรายการวู้ดดี้เกิดมาคุยว่า ตัวตนจริง ๆ ของเขาชอบเล่นดนตรี และคิดจะตั้งค่ายเพลงเป็นของตัวเอง หลังจากเรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ชีวิตพลิกผันให้หันมาทำธุรกิจออนไลน์ ด้วยความที่อยากมีธุรกิจส่วนตัว ซึ่งเขาก็เริ่มต้นจากการเปิดธุรกิจเกี่ยวกับจิวเวอร์รี่ แต่เมื่อเห็นว่าไม่ใช่ทางที่เหมาะ ก็มาเปลี่ยนเป็นธุรกิจงานหัตถก รรมของไทย และเขาก็รู้สึกไม่ค่อยชอบนัก ก่อนจะมานั่งคิดว่า "มวยไทย" นี่แหละคือคำตอบสุดท้าย เพราะชาวต่างชาติชื่นชอบ และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ เนื่องจากธุรกิจมวยไทยในอินเทอร์เน็ตยังไม่มีใครทำ อีกทั้งเขายังชอบกีฬาชกมวยเป็นชีวิตจิตใจอีกด้วย





          นั่นจึงเป็นที่มาให้ คุณโอ๊ค วุฒินันท์ เปิดเว็บไซต์ "มวยไทยสตัฟฟ์" และทำธุรกิจเกี่ยวกับสินค้ามวยไทย กระทั่งเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ ด้วยไอเดียเก๋ไก๋ที่ให้ผู้ซื้อสามารถออกแบบกางเกงมวยไทยในสไตล์ของตัวเองได้ จากนั้นเขาก็หันมาเปิดค่ายมวยเป็นของตัวเอง ซึ่งก็โด่งดังจนถึงขนาดที่ประเทศอังกฤษขอใช้ชื่อของเขาไปตั้งชื่อค่ายมวยเลยทีเดียว แต่ทางคุณโอ๊คก็ขอให้ใช้ชื่อของคุณพ่อของเขาแทน เพื่อเป็นการให้เกียรติต่อคุณพ่อ ผู้ฝึกสอนมวยให้เขา






          เมื่อถามว่า ทำไมชาวต่างชาติถึงชอบและสนใจ "มวยไทย" มากขนาดนี้ คุณโอ๊ค มองว่า เป็นเพราะชาวต่างชาติมอง "มวยไทย" เป็นมากกว่ากีฬาการต่อสู้ แต่เป็นการเอาชนะตัวเอง เอาชนะความขี้เกียจ และเอาชนะความกลัว ซึ่งเขามองว่า "มวยไทย" ไม่ใช่แค่กีฬาที่ใช้แรง แต่ยังต้องใช้สมองอีกด้วย เพราะต้องใช้กลยุทธ์ในการต่อสู้เพื่อเอาชนะคู่แข่งให้ได้ด้วย

          ส่วนที่ว่าคนไทยไม่ค่อยได้สนใจกีฬา "มวยไทย" มากนัก อาจเป็นเพราะ "มวยไทย" เป็นกีฬาที่คนไทยเข้าถึงยาก เพราะค่ายมวยส่วนใหญ่ที่เปิดมาเป็นค่ายมวยอาชีพ คนที่เข้ามาฝึกซ้อมก็ต้องจริงจังในระดับหนึ่ง แต่สำหรับค่ายมวยของเขานั้น เปิดขึ้นเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น และแม้แต่แม่บ้าน เลขาฯ คนงานในบริษัทของเขาก็ต้องมาเรียนมวยไทยด้วย

          สุดท้ายนี้ หนุ่มคนนี้ยังได้ย้ำว่า สิ่งที่จะทำให้คน เราประสบความสำเร็จได้ก็คือ "ความฝัน" ,"ความพยายาม" และ "เพื่อนร่วมทาง" เพราะหากมี "ความฝัน" แต่วางอยู่เฉย ๆ ไม่มี "ความพยายาม" ที่จะสร้างฝันนั้น ความฝันก็ไม่สามารถเป็นความจริงได้ เช่นเดียวกับการที่จะทำ "ความฝัน" ให้เป็นจริงได้ ต้องมี "เพื่อนร่วมทาง" ที่จะช่วยสร้างความฝันนั้นไปด้วยกัน










เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับเข่าคุย โอ๊ค วุฒินันท์ ผู้ดันแบรนด์มวยไทยสู่อินเตอร์ อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2554 เวลา 13:34:25 23,514 อ่าน
TOP