x close

เปิดศักยภาพ แบล็กฮอว์ก ฮ.ขนส่งทรงพลัง


แบล็กฮอว์ก



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด เมื่อเฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช 60แอล แบล็กฮอว์ก (UH-60L Black Hawk) ของกองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) ศูนย์การบินลพบุรี ที่เข้าร่วมปฏิบัติการเก็บกู้ซากเฮลิคอปเตอร์ รุ่นฮิวอี้ ของหน่วยทหารเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ประสบอุบัติตกที่บริเวณห้วยแม่เหล็ก ฝั่งตะวันตกของเขาพะเนินทุ่ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ระหว่างออกไปปฏิบัติการ และจนถึงขณะนี้เหล่าทหาร และช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ช่อง 5 รวม 9 ชีวิตยังไม่ทราบชะตากรรม

           เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ "แบล็กฮอว์ก" ที่ตกซ้ำรอยเหตุการณ์แรก บ้างก็ว่าเป็นเพราะสภาพอากาศที่แปรปรวน หรืออากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหันขณะขึ้นบิน บ้างก็กังขาถึงประสิทธิภาพของ "แบล็กฮอว์ก" ลำดังกล่าว เพราะเคยได้ยินข่าวเฮลิคอปเตอร์ตกอยู่บ่อย ๆ และส่วนใหญ่เฮลิคอปเตอร์ของไทยก็ใช้งานมานานเป็นสิบ ๆ ปีแล้ว

           สำหรับ "แบล็กฮอว์ก" หรือ "ยูเอช-60 แบล็กฮอว์ก" เป็นเฮลิคอปเตอร์ที่ใช้งานอยู่ใน กองทัพของ 20 ประเทศทั่วโลก คือ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย บราซิล ออสเตรีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก จีน ซาอุดิอาระเบีย ฟิลิปปินส์ ตุรกี ชิลี อียิปต์ อิสราเอล โคลัมเบีย บาห์เรน จอร์แดน โมร็อกโก ไต้หวัน และไทย ผลิตโดยบริษัท ซิคอร์สกี้ แอร์คราฟท์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

           ต้นแบบของ "แบล็กฮอว์ก" ในปัจจุบัน มาจากเฮลิคอปเตอร์วายยูเอช-60 ที่ซิคอร์สกี้พัฒนาขึ้นเพื่อใช้เป็นเฮลิคอปเตอร์ขนส่งทางยุทธวิธีในกองทัพสหรัฐอเมริกา ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์วายยูเอช-60 แบล็กฮอว์ก จะได้ประจำการในกองทัพสหรัฐอเมริกาเมื่อปี พ.ศ.2522 และถูกพัฒนาเรื่อยมาจนเป็นเฮลิคอปเตอร์ ยูเอช-60 ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องกำลังที่มากกว่าด้วยเครื่องยนต์ใหม่กว่า


แบล็กฮอว์ก


           ด้านสมรรถนะของ "แบล็กฮอว์ก" ก็ไม่เป็นรองใคร เพราะมี 4 ใบพัด สองเครื่องยนต์ และด้วยความที่ "แบล็กฮอว์ก" จัดเป็นเฮลิคอปเตอร์ประเภทขนส่ง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งทหาร หรือสัมภาระ ทำให้มีการติดตั้งระบบปีกแบบ อีเอสเอสเอส (external stores support system) เพื่อให้สามารถบรรทุกถังขนาด 870 ลิตร 2 ถัง ไว้บนปีกทั้งสองข้างได้ และยังติดตั้งถังขนาด 1,700 ลิตรได้อีก 2 ถัง นอกจากนี้ ยังสามารถบรรทุกอาวุธ อย่างเช่น จรวดขีปนาวุธ และแท่นปืนน้ำหนักรวมถึง 4,500 กิโลกรัม

           อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก "แบล็กฮอว์ก" ที่ถูกผลิต และดัดแปลงมีอยู่ประมาณ 40 รุ่น ทั้งรุ่นทั่วไป รุ่นพิเศษ รุ่นส่งออก ดังนั้น สมรรถนะ และความสามารถของ "แบล็กฮอว์ก" แต่ละลำ จึงแตกต่างกันไปตามการวัตถุประสงค์การใช้งาน เช่น ในกองทัพสหรัฐอเมริกา จะเลือกใช้ "แบล็กฮอว์ก" รุ่นที่มีปีกติดอยู่ด้วย ทั้ง ยูเอช-60เอ ยูเอช-60ซี ยูเอช-60เอ็ม ฯลฯ เพื่อบรรทุกถังเชื้อเพลิง หรืออาวุธ

           ส่วนกองทัพไทยได้สั่งซื้อ ยูเอช-60แอล แบล็กฮอว์ก หรือชื่อรุ่นส่งออกว่า เอส-70เอ-43 จำนวน 7 ลำ จากประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้ในภารกิจต่าง ๆ  โดยประจำการอยู่ ณ กองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) จังหวัดลพบุรี แต่ภายหลังเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 7 ลำ ได้รับการปรับปรุงให้เป็นรุ่น ยูเอช-60เอ็มแล้วทั้งหมด ซึ่งมีความพิเศษที่มีใบพัดพร้อมเครื่องยนต์ที 700-จีอี-701ดี ให้กำลังสูงสุด 2,000 แรงม้า มีกระปุกเกียร์ที่ทนทาน รวมทั้งคอมพิวเตอร์ระบบจัดการยานพาหนะร่วม และห้องนักบินที่มีอุปกรณ์แบบใหม่ติดตั้งไว้ครบครัน

           และสำหรับ "แบล็กฮอว์ก" ลำที่ประสบอุบัติเหตุในครั้งนี้ มีหมายเลขเครื่องคือ 01-26928 ใช้งานมาเพียงแค่ 7 ปีเท่านั้น เคยปฏิบัติภารกิจกู้ภัยเหตุการณ์ดินโคลนถล่มในพื้นที่อำเภอนบพิตำ จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยช่วยลำเลียงชาวนบพิตำที่ติดค้างอยู่ตามจุดต่าง ๆ ออกมาด้านนอก เมื่อครั้งน้ำท่วมใหญ่นครศรีธรรมราชช่วงต้นปีที่ผ่านมา และครั้งนั้น "แบล็กฮอว์ก" ลำดังกล่าวก็เคยเกิดปัญหาขัดข้องบริเวณแพนหางด้านหลัง ขณะขึ้นบินช่วยเหลือผู้ประสบภัยจนเกือบตกมาแล้วครั้งหนึ่ง ทำให้นักบินต้องนำเครื่องกลับไปซ่อมที่ศูนย์การบินลพบุรี ก่อนจะมาประสบเหตุไม่คาดฝันที่แก่งกระจานเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา

           อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเพียงไม่กี่เดือน ทางกองทัพบกไทยได้ดำเนินการจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ "แบล็กฮอว์ก" ยูเอช-60เอ็ม เพื่อใช้ในด้านยุทธการและยุทธิวิธีเพิ่มเติมอีก 3 ลำ ซึ่งเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาเพิ่งได้อนุมัติขายเฮลิคอปเตอร์ "แบล็กฮอว์ก" ยูเอช-60เอ็ม จำนวน 3 ลำ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง อะไหล่ การฝึกอบรมและการสนับสนุนส่งกำลังบำรุงให้แก่ประเทศไทย ในวงเงิน 235 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7,050 ล้านบาท


แบล็กฮอว์ก

รายละเอียดของเฮลิคอปเตอร์ ยูเอช-60 แบล็กฮอว์ก

           ความ จุ : 2,640 ปอนด์ สำหรับสินค้าภายใน รวมทั้งทหาร 14 นายและเปลหาม 6 อัน หรือ 8,000 ปอนด์ (ยูเอช-60เอ) และ 9,000 ปอนด์ (ยูเอช-60แอล) สำหรับสินค้าภายนอก

           ความยาว : 19.76 เมตร

           ความกว้างลำตัว : 2.36 เมตร

           เส้นผ่าศูนย์กลางใบพัด : 16.36 เมตร

           ความสูง : 5.13 เมตร

           น้ำหนักเปล่า : 4,819 กิโลกรัม

           น้ำหนักพร้อมบรรทุก : 9,980 กิโลกรัม

           น้ำหนักสูงสุดตอนนำเครื่องขึ้น : 10,660 กิโลกรัม

           ขุมกำลัง : เครื่องยนต์เทอร์โบชาฟท์ของเจเนรัล อิเลคทริกแบบที700-จีอี-701ซี กำลังขับเคลื่อนเครื่องละ 1,800 แรงม้า

           ความเร็วสูงสุด : 295 กิโลเมตร/ชั่วโมง

           ความเร็วในการร่อน : 278 กิโลเมตร/ชั่วโมง

           รัศมีทำการรบ : 592 กิโลเมตร

           พิสัยในการเคลื่อนย้าย : 2,220 กิโลเมตร

           เพดานบินทำการ : 19,000 ฟุต

           อัตราการไต่ระดับ : 700 ฟุต/นาที

           อัตราน้ำหนักต่อการแรงผลัก : 0.192 แรงม้า/ปอนด์

           อาวุธ : ปืนกลเอ็ม240เอช หรือเอ็ม134 ขนาด 7.62 ม.ม.สองกระบอก





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
  , thaitechnics.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดศักยภาพ แบล็กฮอว์ก ฮ.ขนส่งทรงพลัง อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2554 เวลา 14:24:54 71,189 อ่าน
TOP