สื่อพม่าตีข่าว กบฏพม่าลือสนั่น ฮ.ไทยถูกสอยร่วง




ฮ.ตก ที่่แก่งกระจาน



ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง3

          สื่อพม่าเผยกลุ่มกบฏพม่าอ้างทหารพม่าเป็นคนลอบยิง ฮ.แบล็กฮอว์กไทยตก เหมือนเหตุการณ์ ฮ.ไทยตกเมื่อปี 2540 

          ย้อนกลับไปเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากได้ยินข่าวเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกเมื่อวันอังคารที่ 19 กรกฎาคม และพบว่าจุดที่ตกอยู่ในฝั่งพม่า ก็ทำให้เกิดกระแสข่าวลือขึ้นมาทันทีว่า ทหารพม่า หรือชนกลุ่มน้อยอาจจะเป็นคนลอบยิงเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกเอง ทำให้ทางการไทยจะออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าวทันที

          โดยครั้งนั้น พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ยืนยันว่า เหตุแบล็กฮอว์กตกไม่ได้เกิดจากอาวุธของใคร หรือฝ่ายตรงข้ามอย่างแน่นอน นอกจากนี้ ทางทหารพม่าก็ยังได้เข้ามาร่วมค้นหาเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กด้วย เช่นเดียวกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ระบุว่า ข่าวลือที่ว่าแบล็กฮอว์กของไทยถูกลอบยิงจากพม่านั้นไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมาทั้ง 2 ประเทศ คือ ประเทศไทยและประเทศพม่า มีความสัมพันธ์ที่ดีกันมาโดยตลอด อีกทั้งไม่เคยมีความขัดแย้ง โดยทางพม่าเองก็ยืนยันว่า จะให้ความช่วยเหลือในการร่วมค้นหาผู้รอดชีวิตอย่างเต็มที่

          และหลังจากทางการไทยออกมาปฏิเสธข่าวดังกล่าว ประกอบกับเจ้าหน้าที่พบเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กที่ตกแล้วในวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม ซึ่งทางทหารพม่าก็ได้เข้ามาช่วยเหลือการปฏิบัติการครั้งนี้ด้วย ส่งผลให้ข่าวลือทหารพม่าเป็นผู้ยิงแบล็กฮอว์กตกเงียบหายไปจากฝั่งไทย แต่ทว่าเมื่อไม่กี่วันมานี้ กระแสข่าวนี้กลับปรากฏเป็นข่าวขึ้นอีกครั้งในสื่อของพม่า

          โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวอิระวดีของประเทศพม่าได้รายงานเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กของกองทัพไทยตกในฝั่งพม่าห่างจากชายแดนไทยประมาณ 300 เมตร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 9 คน และแม้ว่าทางการไทยจะออกมาชี้แจงแล้วว่า สาเหตุที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตกเนื่องมาจากสภาพอากาศที่เลวร้าย แต่กลับเกิดกระแสข่าวลือในกลุ่มกบฏชาวพม่าว่า แท้จริงแล้ว เฮลิคอปเตอร์ของไทยถูกกองกำลังทหารพม่าเป็นผู้ยิงตก

          ทั้งนี้ สำนักข่าวอิระวดียังได้ยกเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นคล้าย ๆ กันนี้มาเทียบเคียงกับข่าวลือดังกล่าวด้วย โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2540 เคยเกิดเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ทหารไทยตกในเขตพม่าบริเวณชายแดนพม่า-แม่สอดมาครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งครั้งนั้นทางทหารไทยได้ออกมาให้ข่าวว่า สาเหตุที่เครื่องตกเป็นเพราะสภาพอากาศเลวร้าย ก่อนที่ในครั้งนั้น กลุ่มกบฏของพม่าจะออกมาระบุภายหลังว่า กองกำลังทหารราบเบา 32 ของรัฐบาลพม่าเป็นฝ่ายยิงเฮลิคอปเตอร์ของไทยตก

          สื่อพม่ายังรายงานต่อด้วยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตกในครั้งนั้น (15 กันยายน พ.ศ.2540) ทหารไทยก็ได้รับอนุญาตให้เข้าไปค้นหาซากเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว แต่กลับไม่พบ ซ้ำยังมีแหล่งข่าวบางแหล่งออกมาให้ข่าวในทำนองว่า กองกำลังพม่าได้ทำลายซากเฮลิคอปเตอร์ และกำจัดศพของทหารไทยไปแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า หน่วยกบฏที่ตั้งฐานอยู่บริเวณตะเข็บชายแดนได้แอบเผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ผ่านทาง วิทยุทหารพม่า ขณะที่ทางการไทย โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานด้านความปลอดภัย ก็ไม่มีการออกมายืนยันหรือปฏิเสธใด ๆ เกี่ยวกับข่าวนี้เลยในตอนนั้น












เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อพม่าตีข่าว กบฏพม่าลือสนั่น ฮ.ไทยถูกสอยร่วง อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2554 เวลา 16:05:35 117,677 อ่าน
TOP
x close