x close

เตือน! เปิดโรมมิ่งอันลิมิท แต่ไม่ล็อกสัญญาณ เจอบิลนับแสน


เตือน! เปิดโรมมิ่งอันลิมิท แต่ไม่ล็อกสัญญาณ เจอบิลนับแสน

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


          สบท. เตือนนักท่องเที่ยวใช้บริการโรมมิ่งอันลิมิท ถ้าหากไม่รู้จักล็อกสัญญาณก็สามารถหมดตัวได้ เผยพบนักท่องเที่ยวเดินทางไปเกาหลี เพียงหนึ่งอาทิตย์ เจอบิลกว่าสองแสน เพราะต่อเน็ตตลอดเวลา แต่เครื่องดันไปจับสัญญาณเครือข่ายอื่น

          นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กล่าวถึงกรณีการเปิดโรมมิ่ง หรือ การใช้บริการโทรศัพท์มือถือระหว่างประเทศ ว่า ขณะนี้ยังคงเป็นปัญหาสำหรับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง เพราะมีผู้บริโภคมาร้องเรียนอย่างไม่ขาดสาย ล่าสุดก็มีนักศึกษาเดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลี 6 วัน พกไอโฟนเล่นเน็ตตลอดเวลา โดยบอกว่า ใช้แพ็คเกจอันลิมิท แต่เมื่อกลับมาถึงไทยถูกเรียกเก็บค่าบริการถึงสองแสนกว่าบาท ทั้งนี้เป็นเพราะเครื่องไปจับสัญญาณนอกแพ็คเกจ

          ผู้อำนวยการ สบท. ยังกล่าวต่อว่า แพ็คแกจอันลิมิท เป็นแพ็คเกจที่บริษัทจะเลือกทำสัญญากับเครือข่ายใดเครือยข่ายหนึ่งในประเทศปลายทาง แต่ไม่ใช่ทำทุกเครือข่าย เพราะฉะนั้นเมื่อเดินทางไปยังต่างประเทศให้ตรวจสอบแพ็คเกจของผู้ใช้ว่าเลือกรับสัญญาณตรงกับเครือข่ายของตนหรือไม่ 

          นายประวิทย์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าหากผู้บริโภคเลือกเครือข่าย และล็อกเครือข่ายได้สำเร็จ ก็จะใช้ได้ตามโปรโมชั่นที่เลือกไปเต็มจำนวน แต่ถ้าไม่ได้ล็อกเครือข่าย แล้วเครื่องไปจับสัญญาณอื่น ก็จะกลายเป็นว่า ใช้เท่าไรก็ต้องจ่ายเท่านั้น และคิดตามปริมาณข้อมูล อย่างเช่น ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น อเมริกา ซึ่งมี 3G ดังนั้นความเร็วอินเทอร์เน็ตจะวิ่งไวมาก สำหรับกรณีนักศึกษาดังกล่าว ไปเที่ยวเกาหลีเพียงไม่กี่วัน แต่เครื่องไปจับสัญญาณนอกเครือข่าย พบว่า ใช้อินเทอร์เน็ตไปกว่า 400  เมกกะไบต์ และถูกเรียกเก็บค่าบริการเมกะไบต์ละ 500 กว่าบาท  ขณะเดียวกันเครือข่ายที่ใช้ ได้กำหนดไว้เพียง 180 เมกะไบต์ เท่านั้น 

          นอกจากนี้ นายประวิทย์ ยังกล่าวอีกว่า การจำกัดวงเงินสูงสุดก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก เพราะการใช้บริการระหว่างประเทศ จะส่งผลแจ้งข้อมูลกลับช้ากว่าความเป็นจริง ทั้งนี้จากหลักการทางเทคนิคนั้น ค่าใช้จ่ายในต่างประเทศไม่สามารถโอนข้อมูลมาทันที แต่จะแจ้งกลับดีเลย์ไป 1 วัน ซึ่งไม่เหมือนใช้ที่ประเทศไทย ถ้าหากเกินกำหนดการใช้แล้ว ทางเครือข่ายจะตัดให้เองโดยอัตโนมัติ ดังนั้นต่อให้ควบคุมค่าใช้จ่ายไว้ก็อย่าชะล่าใจ เพราะต่อให้มีการใช้เกินวงเงินแล้ว เครื่องก็จะยังไม่ตัด ยังใช้ได้อยู่ 

          ท้ายนี้ ทาง ผอ.สบท. ได้กล่าวฝากถึงผู้บริโภคว่า ถ้าต้องการเปิดโรมมิ่งเพื่อเดินทางไปต่างประเทศนั้น ก็ควรสอบถามชื่อเครือข่ายที่เราต้องใช้เมื่ออยู่ต่างประเทศ และเมื่อไปถึงก็ควรล็อกระบบรับสัญญาณเฉพาะ รวมไปถึงการสังเกตหน้าจอเป็นระยะ ๆ ว่าเครือข่ายของเรารับสัญญาณเครือข่ายใดอยู่ หรืออาจจะใช้วิธีซื้อซิมการ์ดในประเทศนั้น ๆ แทน เพราะค่าบริการจะถูกกว่าการใช้บริการข้ามประเทศ เพราะฉะนั้นอยากจะให้ผู้บริโภคฉลาดที่จะเลือก เพราะเงินที่เสียไป บางทีมันไม่คุ้มค่ากับการใช้งานเลยแม้แต่นิดเดียว 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน! เปิดโรมมิ่งอันลิมิท แต่ไม่ล็อกสัญญาณ เจอบิลนับแสน โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2554 เวลา 14:58:23 45,321 อ่าน
TOP