อาร์ตขั้นเทพ! ศิลปินมะกันสร้างกราฟฟิตี้บนท้องฟ้า













เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก SaberAWR

           ฉีกกฏการทำกราฟฟิตี้ (Graffiti) ตามกำแพงอาคารต่าง ๆ แบบเดิม ๆ ไปโดยปริยาย สำหรับหนุ่มอเมริกันรายหนึ่ง ที่ใช้ความเซียนด้านกราฟฟิตี้ของตัวเอง สร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ ได้เทพสุด ๆ ด้วยการสร้างกราฟฟิตี้บนท้องฟ้ากลางเมืองแอลเอซะเลย!!

           ศิลปินกราฟฟิตี้รายนี้ ใช้ชื่อในวงการกราฟฟิตี้ว่า "ซาเบอร์" (Saber) เป็นชาวเมืองแอลเอโดยกำเนิด เขาได้สร้างผลงานชิ้นล่าสุดที่ทำให้วงการกราฟฟิตี้ต้องหันควับกันเป็นแถว ๆ เพราะงานของซาเบอร์ที่ว่านั้น ก็คือการออกแบบตัวอักษร ก่อนที่จะว่าจ้างให้นักบิน ทำการบินเพื่อสร้างตัวอักษรตามแบบที่เขาคิดจากกลุ่มควัน ให้ปรากฎบนท้องฟ้า เหนือที่ว่าการเมืองแอลเอ (Los Angeles City Hall) เมื่อช่วงเที่ยงของวันจันทร์ที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา

           อย่างไรก็ดี ผลงานบนฟ้าของเขาไม่ใช่ลวดลายที่สวยงามมากมายหลากสีสันเหมือนกราฟฟิตี้บนกำแพงแต่อย่างใด หากแต่เป็นเพียงตัวอักษร ข้อความ และประโยคโดน ๆ ที่ชวนสะกิดใจแก่ผู้ที่พบเห็น อาทิ  "End Mural Moratorium" (ยุติการต่อต้านศิลปะบนผนัง) และ "Art Is Not A Crime" (ศิลปะไม่ใช่อาชญากรรม)








        
           ซาเบอร์ได้พูดถึงผลงานของเขาผ่านทางบล็อกส่วนตัวไว้ว่า เหตุผลที่ทำให้สร้างกราฟฟิตี้บนท้องฟ้านี้ ก็คือต้องการให้คนทั่วไปได้ตระหนักไว้ว่า การสร้างงานศิลปะในที่สาธารณะไม่ใช่เรื่องที่ไร้สาระแต่อย่างใด และไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ที่ทางการมีนโยบายจะเคลื่อนย้ายและรื้อถอนกำแพงสาธารณะซึ่งใช้ในงานศิลปะออก

           นอกจากนี้ ซาเบอร์ ยังทิ้งท้ายด้วยการโพสต์ข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาเมื่อวันจันทร์ไว้ด้วยว่า "ฉันมีท้องฟ้าเป็นของตัวเองอยู่เหนือแอลเอแล้ว"

       









                                   คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อน ๆ ได้ที่นี่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อาร์ตขั้นเทพ! ศิลปินมะกันสร้างกราฟฟิตี้บนท้องฟ้า อัปเดตล่าสุด 22 กันยายน 2554 เวลา 10:11:04 14,230 อ่าน
TOP
x close