ศิลปะข้าวกล่อง...เบนโตะสุดน่ารัก








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก annathered.com

         เป็นที่รู้กันดีอยู่ว่า ชาวญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อเรื่องความประณีตและพิถีพิถันในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าถ้าเป็นเรื่องงานฝีมือจากญี่ปุ่นล่ะก็ ไม่เป็นสองรองใครแน่นอน รวมถึงศิลปะที่อยู่คู่แม่บ้านญี่ปุ่นมาเนิ่นนานอย่าง "เบนโตะ อาร์ต" หรือศิลปะข้าวกล่อง

         ทั้งนี้ คุณแม่ชาวปลาดิบทุกคนพร้อมใจสละเวลาช่วงเช้าเตรียมอาหารกลางวันใส่กล่องให้คุณหนูตัวน้อยนำไปกินที่โรงเรียน เพราะนอกจากจะมั่นใจได้ว่าลูกรักจะได้รับสารอาหารคนบถ้วนแล้ว ยังทำให้เด็ก ๆ ตื่นตาตื่นใจและตื่นเต้นได้ทุกครั้งเมื่อเปิดกล่องข้าว และลุ้นว่าวันนี้คุณแม่จะทำข้าวกล่องแบบไหนให้หนูกินนะ ทั้งตัวการ์ตูนจากอนิเมะสุดฮิต ไม่ว่าจะเป็น โตโตโร่ ปิกาจู หรือสารพัดสัตว์น้อยใหญ่หน้าตาน่ารักคิขุ สีสันสวยสดทั้งจากผักเขียว ๆ แครอทสีส้ม ชีส แฮม ข้าวโพด ไข่ต้ม สาหร่าย แม้กระทั่งเมล็ดงา คุณแม่ก็ยังค่อย ๆ บรรจงวางแปะให้เป็นดวงตาของตุ๊กตาในกล่องข้าวได้ !

         วันนี้เราเลยพามาชม เบนโตะ อาร์ต ฝีมือของ "แอนนา เดอะ เรด" แม่บ้านชาวญี่ปุ่นที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกา แต่ก็ยังคงไม่ทิ้งจิตวิญญาณความประดิษฐ์ประดอยแบบชาวนิปปอนแท้ ๆ เพราะเวลาว่างเธอก็มักจะบรรเลงฝีมือทั้งทำอาหารและข้าวกล่องน่ารัก ๆ อยู่เสมอ จนชาวฝรั่งแดนตะวันตกเห็นแล้วถึงกับบอกว่า "ถ้ายูทำให้ ไอคงกินไม่ลงแน่"

         ก็แหมม.. มันสวยน่ารักออกขนาดนี้คงทำใจกินเข้าไปยากล่ะนะ จริงไหมคะ ;P


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิลปะข้าวกล่อง...เบนโตะสุดน่ารัก อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2554 เวลา 16:42:05 12,165 อ่าน
TOP
x close