x close

บ้านเราน้ำจะท่วมสูงแค่ไหน ตรวจสอบได้ที่นี่!!!





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก rootannam.com


           ชาวกรุงเทพมหานครที่กำลังประสบปัญหาน้ำท่วม หรือคนที่กำลังเฝ้ารอด้วยใจระทึกว่า บ้านเราจะถูกน้ำท่วมหรือไม่ และหากน้ำมา น้ำจะท่วมบ้านเราสูงขนาดไหน จะถึงขั้นตัดน้ำ-ตัดไฟ ต้องอพยพออกจากบ้านเลยหรือเปล่า

           วันนี้ ผศ.ดร. นพนันท์ ตาปนานนท์ ภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทีมงาน "รู้ทันน้ำ" ได้จัดทำแผนที่วิเคราะห์และประเมินสถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพมหานคร ไว้ทั่วทุกตารางนิ้วทั้ง 50 เขต เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ที่กำลังวิตกกังวลได้เข้าไปโหลดแผนที่เขตของบ้านตัวเอง เพื่อตรวจสอบว่า หากบ้านของเราถูกน้ำท่วม ระดับน้ำสูงสุดโดยเฉลี่ยจะเป็นเท่าไหร่ เพื่อจะได้ประเมินสถานการณ์ได้ถูก และตัดสินใจได้ว่าจะอพยพหรือไม่

           งานนี้ ใครที่สนใจสามารถเข้าไปโหลดได้ที่ เว็บไซต์ rootannam.com เมื่อเข้าไปแล้วให้เลือกดาวน์โหลด เขตที่ต้องการทราบได้เลย และตรวจสอบว่า บ้านของคุณอยู่ในจุดใด และสังเกตว่า อยู่ในโซนย่อยใด (A-B-C-D แบ่งตามการคาดการณ์ของ รศ. ดร. เสรี ศุภราทิตย์) ซึ่งแบ่งตามเส้นประสีดำในแผนที่ เมื่อตรวจสอบแล้ว ให้ไปดูค่าที่ตารางด้านขวาว่า บ้านของตัวเองอยู่ในสีอะไร โซนย่อยใด แล้วจะได้ตัวเลขประเมินค่าความเสี่ยงที่น้ำจะท่วมสูงสุด

           ตัวอย่างเช่น ข้อมูลพิกัดคำถามอยู่เขตราษฏร์บูรณะ แขวงบางปะกอก ถนนสุขสวัสดิ์ ซอยสุขสวัสดิ์ 26 ให้ดูแผนที่ เขตราษฏร์บูรณะ หาแขวงบางปะกอกหรือไปที่ถนนสุขสวัสดิ์ (จุดสังเกต คือเป็นถนนที่ต่อมา จากถนนพระราม2 (จุดสี ในแผนที่หน้าถัดไป) ซึ่งพิกัดอยู่ในพื้นที่ "Code C" สัญลักษณ์สีเขียว ก็ให้ไปดูจากตารางช่อง "ระดับน้ำพื้นที่C" ระดับความสูงสีเขียว ก็จะได้ค่าความสูงน้ำสูงสุดจากการประเมินของพิกัด คือ 2.00-2.60 เมตร


รู้ทันน้ำ


           อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร. นพนันท์ ตาปนานนท์ ได้กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นเพียงการประเมินขั้นเลวร้ายที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ เนื่องจากข้อมูลนี้เป็นข้อมูลเชิงปริมาณที่เกิดจากการวิเคราะห์คาดการณ์โดยอ้างอิงจากแผนที่ทหาร และกรุงเทพมหานคร อีกทั้ง มีหลายปัจจัยที่ทำให้ระดับน้ำท่วมสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องการจัดการระบายน้ำ ดังนั้นแล้ว การดูแผนที่ดังกล่าวควรประเมินควบคู่ไปพร้อม ๆ กับสภาพพื้นที่จริงด้วย





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, รู้ทันน้ำ




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านเราน้ำจะท่วมสูงแค่ไหน ตรวจสอบได้ที่นี่!!! อัปเดตล่าสุด 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา 13:52:28 155,969 อ่าน
TOP