x close

กฟผ. ยัน เขื่อนศรีนครินทร์ แข็งแรงพอ ต้านแผ่นดินไหว





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  การไฟฟ้าผ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

          หลังจากที่ ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบบริหารทรัพยากรน้ำ (กยน.) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรอยเลื่อนแผ่นดินไหวที่ จ. กาญจนบุรีว่า อาจจะเกิดผลกระทบต่อเขื่อนศรีนครินทร์ได้

          ทางด้าน นายวีรชัย ไชยสระแก้ว ผู้อำนวยการฝ่ายบำรุงรักษาโยธา การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฝผ.) ได้ออกมาชี้แจงว่า ทาง กฟผ. มีหน้าที่ดูแลและรักษาความปลอดภัยของเขื่อน ซึ่งทางเราก็ใส่ใจและให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยมีหน่วยงานเฉพาะคือ ฝ่ายบำรุงรักษาโยธา เพื่อให้รับผิดชอบงานด้านการตรวจสอบความมั่นคง และการบำรุงรักษา ซ่อมแซ่มเขื่อน รวมไปถึงอาคารต่าง ๆ ทั้งนี้ ได้มีระเบียบในการตรวจสอบ และประเมินความปลอดภัยของเขื่อนตลอด เพื่อให้ทุกเขื่อนมีความปลอดภัย เป็นมาตรฐานเดียวกัน

          นายวีรชัย ยังกล่าวต่อว่า นอกจากนี้คณะกรรมการตรวจสอบประเมินความปลอดภัยของเขื่อนนั้น เป็นผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น ด้านก่อสร้าง ด้านวิศวกรรมโยธา ด้านเครื่องกล ด้านไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบัน ได้นำเอาระบบตรวจสอบแบบอัตโนมัติ  มาติดตั้งที่เขื่อน โดยเป็นระบบตรวจวัดข้อมูล ที่ครอบคลุมทางด้านพฤติกรรมเขื่อน ข้อมูลอุตุ - อุทกวิทยา และข้อมูลผ่นดินไหว ทั้งนี้ในระบบดังกล่าว จะประมวลผลข้อมูลเบื้องต้น และแสดงผลเป็นกราฟ และหากมีข้อมูลที่ผิดปกติ ก็สามารถแจ้งเตือนให้ตรวจสอบได้ทันที ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ และสามารถนำข้อมูลมาประยุกต์ใช้อย่างได้ผล โดยมีมาตรฐานเป็นสากล

          ทั้งนี้ นายวีรชัย ยังได้อ้างอิงข้อมูลทางวิชาการของอาจารย์ปริญญา พุทธาภิบาล ที่ได้ศึกษาทางสภาพธรณีวิทยา และการตรวจสอบน้ำพุร้อนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี โดยระบุว่า ในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีจะไม่เกิดแผ่นดินไหวเกินกว่า 5 ริกเตอร์แน่นอน ดังนั้น ประชาชนจึงสามารถวางใจได้ว่า แผ่นดินไหวจะไม่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่ และไม่เกิดผลกระทบต่อเขื่อนศรีนครินทร์แน่นอน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






[11 พฤศจิกายน] สมิทธ จับตารอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ อาจเกิดแผ่นดินไหว

ดร.สมิทธ ธรรมสโรช

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          สมิทธ หวั่นอาจเกิดแผ่นดินไหวที่รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ต่อจากอุทกภัย จี้ทุกฝ่ายร่วมมือกันรวมข้อมูลเข้าศูนย์กลาง เพื่อการเตือนภัยล่วงหน้ารับมือภัยธรรมชาติ

          เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน นายสมิทธ ธรรมสโรช คณะกรรมการวางยุทธศาสตร์น้ำ กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำเหนือยังเหลืออีกประมาณ 9,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานกว่า 1 เดือน จึงจะสามารถระบายน้ำออกได้หมด ทั้งนี้ มหันตภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เป็นเพราะคนประมาทเกินไป และโยงเรื่องน้ำมาสู่การเมือง เป็นเหตุให้ไม่มีการตัดสินใจแบบรวมศูนย์ เพราะต่างฝ่ายต่างทำ

          นายสมิทธ ยังระบุว่า ถึงเวลานี้ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน เพื่อมองอนาคตของประเทศ เพราะหากยังไม่มีแนวทางชัดเจน และยังไม่ปรับเปลี่ยนแนวคิดการทำงาน ไม่เกิน 10 ปี กรุงเทพมหานครคงหายไปจากแผนที่โลกอย่างแน่นอน เพราะถึงวันนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงเพิ่มขึ้นเป็น 1-1.5 เมตร และทำให้กรุงเทพมหานครถูกน้ำท่วมทั้งหมด ดังนั้น ประเทศไทยต้องปรับข้อมูลทั้งหมด นำมารวมกันเป็นข้อมูลกลาง เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดเหมือนครั้งนี้ และที่สำคัญคือต้องจัดให้มีการเตือนภัยระยะไกล และคาดการณ์ล่วงหน้าก่อนเกิดภัย 3 เดือน อย่างที่ต่างประเทศใช้กัน

          ส่วนเรื่องการเตือนภัยอื่น ๆ นั้น ที่สำคัญมากก็คือการเตือนภัยแผ่นดินไหว เพราะเชื่อว่าในปีสองปีนี้มีสิทธิ์เกิดแผ่นดินไหวขึ้นได้ เนื่องจากเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์ ที่บริเวณเขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินไหวใหญ่ที่ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า อีกทั้งขณะนี้พื้นดินใต้ประเทศไทยได้รับความเสียหาย เพราะถูกน้ำท่วมขังนาน และน้ำยังได้เข้าไปกัดเซาะมากขึ้นด้วย ดังนั้น หากไม่มีการรวมศูนย์ข้อมูลเพื่อเตือนภัย ก็มีสิทธิ์จะเกิดภัยพิบัติอีกครั้งในเมืองไทย





อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฟผ. ยัน เขื่อนศรีนครินทร์ แข็งแรงพอ ต้านแผ่นดินไหว อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2554 เวลา 15:15:58 28,853 อ่าน
TOP