x close

โลมากว่า 60 ตัว เกยตื้นปริศนาในชายฝั่งสหรัฐฯ



ลักษณะการเกยตื้นของโลมา


ลักษณะการเกยตื้นของโลมา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Youtube.com โพสต์โดย mkalbis

         สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมาว่า เกิดปรากฎการณ์ประหลาดขึ้นบริเวณชายฝั่งของสหรัฐฯ เมื่อโลมากว่า 60 ตัว ตะเกียกตะกายขึ้นมาเกยตื้นมากเป็นประวัติการณ์อย่างน่าฉงน ก่อนทยอยตายไปแล้วกว่า 8 ตัว ขณะที่องค์กรสงเคราะห์สัตว์ได้เร่งให้ความช่วยเหลือแล้ว

         เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา ที่ชายฝั่งแหลมเคปคอด ทางตอนใต้ของเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเสตต์ของสหรัฐฯ โลมานับสิบตัวได้ทยอยกันขึ้นมาเกยตื้นในสภาพยังมีชีวิต โดยนอนนิ่งอยู่บนชายฝั่งแคปคอดในรัศมี 40 กิโลเมตร ก่อนจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนรวมแล้วกว่า 60 ตัวเมื่อวันก่อนนี้ นับเป็นปรากฎการณ์โลมาเกยตื้นที่มีจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา

         จากเหตุการณ์นี้ ทำให้องค์กรสงเคราะห์และช่วยเหลือสัตว์ได้เร่งเข้าให้ความช่วยเหลือเจ้าวาฬเหล่านี้โดยด่วน โดยทางองค์กรได้ทยอยเคลื่อนย้ายพวกมันกลับลงสู่ทะเลดังเดิมแล้ว ขณะทีโลมา 8 ตัว ไม่โชคดีอย่างนั้น พวกมันอ่อนแอมากจนกระทั่งตายลงในที่สุด

         ทางด้าน เคที่ มัวร์ ผู้อำนวยการองค์กรสงเคราะห์และช่วยเหลือสัตว์ทะเล ได้เปิดเผยว่า การเกยตื้นของโลมาในครั้งนี้ มีลักษณะแตกต่างจากทุก ๆ ครั้ง เพราะโดยปกติแล้วจะพบโลมาเกยตื้นครั้งละตัวสองตัว หรือถ้าหากเป็นฝูง พวกมันก็จะรวมกันเกยตื้นบนชายหาดแห่งเดียวเท่านั้น แต่นี่กลับเกยตื้นในช่วงเวลาเดียวกันบนหาดที่ทอดยาวกว่า 40 กิโลเมตร แต่อย่างไรก็ดี ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะศึกษาและหาสาเหตุการเกยตื้นของพวกมันครั้งนี้ต่อไป





คลิป : ลักษณะการเกยตื้นของโลมา







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โลมากว่า 60 ตัว เกยตื้นปริศนาในชายฝั่งสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 18 มกราคม 2555 เวลา 16:17:48 7,652 อ่าน
TOP