x close

ครม. เห็นชอบรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ-หนองคาย


ครม. เห็นชอบรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ-หนองคาย

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ครม. สัญจร เห็นชอบ ทุ่ม 6.2 แสนล้าน สร้างรถไฟรางคู่-ความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย พร้อมเร่งรัดศึกษาผลกระทบ

          วานนี้ (22 กุมภาพันธ์) มีรายงานว่า มติจากคณะรัฐมนตรีสัญจร เห็นชอบให้มีการทุ่มเงินกว่า 6.2 แสนล้านบาท สร้างรถไฟรางคู่ ความเร็วสูง ครอบคลุมพื้นที่ในภาคอีสาน พร้อมมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมศึกษาผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม พร้อมกำหนดเส้นตายต้องเสร็จสิ้นภายในปี 2562

          ทั้งนี้ จากการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้มีการพัฒนา และเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ-หนองคาย ให้แล้วเสร็จในปี 2562 รวมถึงรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-หนองคาย และโครงการรถไฟ ขอนแก่น (บ้านไผ่)–มหาสารคาม–ร้อยเอ็ด– มุกดาหาร–นครพนม ระยะทางกว่า 336 กิโลเมตร โครงการปรับปรุงขยายช่องทางการจราจรเพื่อการคมนาคมและการท่องเที่ยวเลียบแม่น้ำโขง

          นอกจากนี้ ที่ประชุมยังสั่งให้กระทรวงคมนาคม ศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ-หนองคาย โดยคำนึงถึงการลงทุนของภาครัฐ ระเบียบขั้นตอน และพิจารณาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสังคม  และยังสั่งให้ศึกษารายละเอียดและความเหมาะสมของการสร้างทางรถไฟ จากขอนแก่นไปที่นครพนม รวมทั้งการปรับปรุงโครงข่าวถนนชายเเดนเส้นทาง 211 และ 212 เพื่อรองรับการลงทุนและการท่องเที่ยวในฐานะประชาคมอาเซียนต่อไป


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. เห็นชอบรถไฟรางคู่ กรุงเทพฯ-หนองคาย อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 10:59:39 8,954 อ่าน
TOP