x close

ร้องสื่อ! ช้างของกลางตายทั้งกลม-ถูกล่ามโซ่จนผอม











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

           ร้องสื่อ! เจ้าของช้างกว่า 21 เชือก หัวใจแทบสลาย หลังทราบข่าวว่า ช้างที่ถูกยึดไปไว้ที่ศูนย์ช้างไทย ตายทั้งกลม เมื่อไปดูถึงที่ พบช้างจำนวนมากถูกล่ามโซ่จนซูบผอม น่าเวทนาเป็นอย่างยิ่ง

           วานนี้ (22 มีนาคม) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ดร.เดือนเพ็ญ แสนดี อายุ 39 ปี เจ้าของปางช้างไทรโยค ที่ถูกเจ้าหน้าที่เข้าทำการยึดช้างมาจากปางช้าง จ.กาญจนบุรี 19 เชือก และ จ.ภูเก็ต 2 เชือก รวมทั้งหมด 21 เชือก และได้นำมาไว้ที่ ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง

           โดย เจ้าของปางช้างไทรโยค กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่เมื่อวานนี้ (22 มีนาคม) ว่าช้างของตนชื่อ พังสีทอง อายุ 17  ปี ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ อีกทั้งพังสีทองยังตั้งท้องได้ 7 เดือน ทางเจ้าหน้าที่จึงนำช้างไปฝังเรียบร้อยแล้ว โดยบอกว่า ตายเมื่อวันที่ 20 มีนาคม คาดว่าอาจจะอยู่ในสภาวะขาดน้ำในช่วงที่ขนย้ายมา จ. ลำปาง นอกจากนี้ ยังพบว่า ช้างอีกหลายเชือก ที่ถูกล่ามโซ่ไว้ ซูบผอมเป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีงบประมาณในการซื้ออาหารช้าง และเจ้าหน้าที่ดูแล
 
           ทั้งนี้ ดร.เดือนเพ็ญ ยังเปิดเผยอีกว่า หลังจากที่ทางอุทยานฯ ได้ยึดช้างไปแล้ว ทางตนและครอบครัวมีความเป็นห่วงช้างมาก เนื่องจากช้างของตนนั้น ตนดูแลมาอย่างดี และช้างก็ไม่เคยเดินทางไปไหน แถมยังมีความผูกพันกับควาญช้างบางคนเป็นอย่างมาก ถ้าหากต้องพลัดพรากจากควาญช้างและสภาพแวดล้อมเดิม ๆ จะเป็นอย่างไร และเกรงว่า การเดินทางไกลจากภาคใต้ไปภาคเหนือ ช้างอาจจะขาดน้ำและอาหารได้ ตนจึงมีความเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ และจิตใจของช้างเป็นอย่างมาก

           ดร.เดือนเพ็ญ ยังกล่าวอีกว่า ตนและครอบครัวพยายามทำหนังสือร้องขอและประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอเข้าเยี่ยมช้างของตน แต่ไม่ทันไรตนก็ทราบข่าวว่า ช้างของตนเสียชีวิตแล้ว และเมื่อมาดูยังศูนย์ดังกล่าว หัวใจของตนแทบจะสลาย เพราะช้างที่ตายเป็นช้างสาวกำลังตั้งท้อง ส่วนช้างตัวอื่น ๆ ก็ผอมซูบ ถูกล่ามโซ่ยืนหมดอาลัยตายอยาก ซึ่งเป็นภาพที่น่าสงสารมาก ๆ

           อย่างไรก็ตาม ดร. เดือนเพ็ญ จะเข้าทำการฟ้องร้องกลุ่มเจ้าของช้างที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ยึดมา ในโทษฐานที่ปล่อยปละละเลยให้ช้างต้องตายอยู่ในสภาพน่าเวทนาเช่นนี้


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้องสื่อ! ช้างของกลางตายทั้งกลม-ถูกล่ามโซ่จนผอม โพสต์เมื่อ 23 มีนาคม 2555 เวลา 10:13:13 25,214 อ่าน
TOP