x close

ฮือฮา! นาซ่าเผยภาพหลุมดำกลืนดาวเป็นครั้งแรก




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก jpl.nasa.gov

          เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศสหรัฐฯ หรือนาซ่าได้เปิดเผยภาพสุดทึ่ง หลุมดำพลังงานมหาศาลดูดกลืนดาวขนาดใหญ่ดวงหนึ่ง ใจกลางแกแล็กซี่ที่อยู่ห่างออกไป 2.7 พันล้านปีแสง

          โดยนาซ่า ได้เปิดเผยว่า ภาพเหตุการณ์ดังกล่าว บันทึกได้จากหอสังเกตการณ์บนอวกาศของนาซ่าที่มีชื่อว่า กาแล็กซี่ เอฟโวลูชั่น เอ็กซ์พลอเรอร์ (Galaxy Evolution Explorer) และกล้องโทรทรรศน์ Pan-STARRS1 ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาฮาลีคาลา ในรัฐฮาวาย แสดงให้เห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแกแล็กซี่ที่อยู่ห่างจากโลกไปกว่า 2.7 ล้านปีแสง เมื่อดาวดวงหนึ่งที่อัดแน่นไปด้วยก๊าซ ได้โคจรเคลื่อนเข้ามายังพื้นที่มืดว่าง และถูกหลุมดำซึ่งเป็นพลังงานมหาศาลที่ไม่มีอะไรสามารถผ่านได้เลยแม้กระทั่งแสง ดูดกลืนดาวก๊าซดวงนี้เข้าไป จากนั้นพลังงานมหาศาลในหลุมดำนี้ ก็แยกก๊าซที่รวมตัวอย่างหนาแน่นในดาวดวงนี้ออกเป็นอณูกระจัดกระจายไปทั่ว บางส่วนถูกดูดกลืนเข้าสู่ใจกลาง บางส่วนก็ถูกเหวี่ยงออกมานอกหลุมดำ และเมื่อก๊าซถูกเหวี่ยงด้วยแรงมหาศาลแล้ว ส่งผลให้ก๊าซมีอุณหภูมิสูงถึงขีดสุด ทำให้เห็นเป็นแสงสว่างจ้า กลายเป็นปรากฎการณ์ขนาดมหึมา ส่องสว่างไปทั่วแกแล็กซี่

          รายงานระบุว่า หลุมดำแห่งนี้ มีขนาดมากกว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะของเรานับล้านเท่า และจากการวิเคราะห์ลักษณะของดวงดาวที่ถูกหลุมดำกลืนกิน ก็พบว่า น่าจะเป็นดาวที่อัดแน่นด้วยก๊าซฮีเลียม และมีไฮโดรเจนอยู่เป็นส่วนน้อย จึงทำให้เห็นเป็นแสงสว่างจ้าเมื่อทำปฎิกิริยากับหลุมดำดังกล่าว ขณะที่ระยะเวลาการเกิดปรากฎการณ์นี้นั้น นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า แค่เฉพาะจากวิดีโอที่เราเห็น ก็กินเวลาไปกว่า 139 วันแล้ว คาดว่ามันคงจะใช้เวลาอีกนานมาก กว่าทุกอย่างจะกลับมามืดสนิทดังเดิม

          อย่างไรก็ดี หลุมดำแห่งนี้ไม่ได้เพิ่งถูกค้นพบ แต่ถูกค้นพบมานานแล้ว เพียงแต่ไม่เคยได้เห็นปรากฎการณ์หลุมดำกลืนดาว และประสิทธิภาพของการทำลายล้างของหลุมดำแบบนี้มาก่อน จึงนับว่า ภาพวิดีโอที่ได้เห็นในครั้งนี้ ถือเป็นปรากฎการณ์หลุมดำกลืนดาวที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเลยทีเดียว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! นาซ่าเผยภาพหลุมดำกลืนดาวเป็นครั้งแรก โพสต์เมื่อ 4 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:20:55 49,135 อ่าน
TOP