x close

10 ดวงจันทร์น่าสนใจในระบบสุริยะ





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก astr.cwru.edu, nasa.gov


          ในทุกค่ำคืนที่เรามองไปบนฟากฟ้า เราก็จะพบดวงจันทร์ที่ลอยเด่นเป็นสง่าอยู่เหนือผืนฟ้าเบื้องบน แต่เคยลองจินตนาการดูบ้างไหมว่า ถ้าหากเราไปเหยียบยืนอยู่บนดาวดวงอื่นที่มีดวงจันทร์บริวารมากกว่าโลกของเรา ท้องฟ้ายามค่ำคืนจะสว่างมากกว่านี้อีกสักเท่าไรหนอ และเผลอ ๆ เราก็อาจจะได้เห็นดวงจันทร์ที่มีลักษณะพื้นผิวที่แตกต่างกันไป ให้ได้ดูอย่างเพลิดเพลินกันยามค่ำคืนด้วย

          วันนี้กระปุกดอทคอม จึงขอพาคุณ ๆ ออกไปนอกโลกกันหน่อย ไปชมดวงจันทร์บริวารของดาวดวงอื่น ๆ ในระบบสุริยะบ้าง แต่ถ้าหากหยิบเรื่องราวของดวงจันทร์ทุกดวงในระบบสุริยะมาให้ชม ก็คงจะขีดเขียนอธิบายกันไม่หวาดไม่ไหว เลยขอเลือกดวงจันทร์ที่น่าสนใจเพียง 10 ดวงในระบบสุริยะมาฝากก็แล้วกัน ไปดูกันซิว่า ดวงจันทร์ทั้ง 10 ดวงต่อไปนี้นั้น มีอะไรแปลกประหลาดและน่าสนใจบ้าง


1. ไททัน ดวงจันทร์ของดาวเสาร์

          ไททันเป็นดวงจันทร์ที่มีความแปลกประหลาดที่สุดในระบบสุริยะ มันเป็นดวงจันทร์ดวงเดียวในระบบสุริยะที่มีบรรยากาศ แถมยังมีชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นและประกอบด้วยไนโตรเจนเป็นส่วนใหญ่เหมือนกับชั้นบรรยากาศที่ห่อหุ้มโลกของเรา และที่สำคัญ บนพื้นผิวของดาวก็มีน้ำแข็ง และหินเช่นเดียวกับพื้นผิวโลก แต่ไม่อาจสังเกตได้ เพราะชั้นบรรยากาศที่หนาแน่นของมันบดบังอยู่นั่นเอง

          และการที่มีน้ำแข็งอยู่บนดาวนี้เอง ทำให้มันมีสภาพคล้ายกับโลกในยุคแรก ๆ ก่อนมีสิ่งมีชีวิต ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า ถ้าหากวันหนึ่งดวงอาทิตย์ร้อนขึ้นหรือกลายเป็นดาวยักษ์แดงเมื่อไร น้ำแข็งบนดวงจันทร์ไททันก็จะละลาย และเกิดสิ่งมีชีวิตขึ้นเหมือนกับโลกก็เป็นได้ แต่กว่าจะถึงวันนั้น ก็ต้องรออีกไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านปีเลยทีเดียว




ไททัน ดวงจันทร์ของดาวเสาร์


2. ไอโอ ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี

          ไอโอเป็นดวงจันทร์ที่เต็มไปด้วยภูเขาไฟทั่วทุกพื้นที่ และมันก็ปะทุอยู่ตลอดเวลาด้วย ดังนั้น มันจึงถูกสรุปว่าไม่มีสิ่งมีชีวิตใด ๆ อยู่บนดาวดวงนี้อย่างแน่นอน เพราะภูเขาไฟบนพื้นผิวดาวจะพ่นลาวาออกมาได้ตลอด ละลายและทำลายล้างทุกอย่างบนพื้นผิว ไม่เพียงเท่านั้น มันยังได้ชื่อว่าเป็นภูเขาไฟแห่งอวกาศด้วย เพราะการปะทุของภูเขาไฟอาจสูงถึง 300 กิโลเมตรเลยทีเดียวเชียว




ไอโอ ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี


3. ยูโรปา ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี

          ยูโรปาเป็นดวงจันทร์ที่มีพื้นผิวราบเรียบที่สุดในบรรดาดวงจันทร์ทุกดวงในระบบสุริยะ ซึ่งนั่นเป็นเพราะพื้นผิวของมันมีมหาสมุทรเป็นผืนแผ่นเดียวกันและมีเปลือกน้ำแข็งปกคลุมทั่วพื้นผิว มีน้ำอยู่ภายใต้พื้นผิวมากกว่าโลกถึง 2-3 เท่า และแน่นอนว่ามันมีแนวโน้มว่าจะมีสิ่งมีชีวิตใต้พื้นผิวด้วย นับว่าเป็นดวงจันทร์อีกดวงที่น่าสนใจน่าติดตามดูต่อไปมากเลยล่ะ




ยูโรปา ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี


4. ไทรทัน ดวงจันทร์ของดาวเนปจูน

          ไทรทัน เป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดของดาวเนปจูน มันน่าสนใจตรงที่เป็นดาวอีกดวงที่มีก๊าซไนโตรเจนนอกเหนือจากโลกและดวงจันทร์ไททันที่ได้นำเสนอเรื่องราวไปแล้วข้างต้น และน่าสนใจอีกครั้งตรงที่เป็นดวงจันทร์ภูเขาไฟน้ำแข็งดวงเดียวในระบบสุริยะ  และเป็นดาวที่เย็นที่สุดในระบบสุริยะด้วย สภาพภูมิประเทศของมันเป็นหุบเหว และอุณหภูมิที่ต่ำก็ทำให้มันมีน้ำแข็งบนพื้นผิว และมีภูเขาไฟน้ำแข็งที่พ่นน้ำพุแรงดันสูงขึ้นฟ้า แถมมีลักษณะดาวแวววาวจากหินแข็งบนพื้นผิว จึงนับเป็นดวงจันทร์ที่สวยงามดวงหนึ่งในระบบสุริยะ




ไทรทัน ดวงจันทร์ของดาวเนปจูน


5. เอนเซลาดัส ดวงจันทร์ของดาวเสาร์

         เอนเซลาดัส มีความแปลกประหลาดตรงที่มันเป็นดวงจันทร์ดวงเดียวในระบบสุริยะที่มีอิทธิพลทางเคมีต่อดาวเคราะห์แม่ นั่นก็คือดาวเสาร์ มันจะพ่นไอน้ำออกมาสู่ดาวเสาร์ตลอดเวลา ทำให้ไอน้ำที่มันพ่นออกมานั้นก่อรูปเป็นเมฆรัศมีล้อมรอบดาวเสาร์ เป็นหนึ่งในหลายปฏิกิริยาที่ทำให้ดาวเสาร์มีวงแหวนล้อมรอบนั่นเอง




เอนเซลาดัส ดวงจันทร์ของดาวเสาร์


6. เอพะมีธีอูส และเจนัส ดวงจันทร์ของดาวเสาร์

          เอพะมีธีอูส และเจนัส เป็นดวงจันทร์คู่ที่เดินทางไปพร้อม ๆ กันรอบดาวเสาร์ แน่นอนว่ามันมีวงโคจรที่แทบจะไม่ต่างกันเลย ใช้เวลาโคจรรอบดาวเสาร์ 0.69 วัน แต่ถึงมันจะโคจรไปพร้อม ๆ กันเหมือนดาวแฝดอย่างนั้น มันก็ยังมีระยะทางโคจรใกล้-ห่างไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลา โดยระยะทางที่มันใกล้กันที่สุดอยู่ที่ 9,970 กิโลเมตร ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า ครั้งหนึ่งมันคงเคยเป็นดาวดวงเดียวกันเป็นแน่




เอพะมีธีอูส และเจนัส ดวงจันทร์ของดาวเสาร์


7. แดคทิล ดวงจันทร์ของดาวเคราะห์น้อยไอดา

          แม้ว่าไอดาจะเป็นเพียงดาวเคราะห์น้อยในระบบสุริยะ แต่ไม่น่าเชื่อว่ามันมีดวงจันทร์บริวารด้วย นั่นก็คือ แดคทิล ซึ่งนับว่าเป็นดวงจันทร์ที่มีขนาดเล็กที่สุดในระบบสุริยะ ด้วยเส้นผ่านศูนย์กลางราว 1.5 กิโลเมตรเท่านั้น




แดคทิล ดวงจันทร์ของดาวเคราะห์น้อยไอดา


8. คาลลิสโต ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี

          คาลลิสโตเป็นดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสที่อยู่ห่างดาวพฤหัสมากที่สุด และจัดเป็นดวงจันทร์ที่มีหลุมมีปล่องมากที่สุดในระบบสุริยะ แต่น่าแปลกที่มันไม่มีกิจกรรมทางธรณีวิทยาบนดาวเลย รูปร่างลักษณะพื้นผิวของมันไม่เคยเปลี่ยนมากว่า 4 พันล้านปีแล้ว




คาลลิสโต ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี


9. มิรันดา ดวงจันทร์ของดาวยูเรนัส

          มิรันดาเป็นดวงจันทร์ที่หน้าตาขี้ริ้วขี้เหร่ที่สุดในระบบสุริยะ มันมีรูปร่างหน้าตาอย่างที่เห็น พื้นผิวเต็มไปด้วยหุบเหว หินผามากมาย และมันยังเป็นหนึ่งในดวงจันทร์ที่มีภูมิประเทศหลากหลายที่สุดในระบบสุริยะ




มิรันดา ดวงจันทร์ของดาวยูเรนัส


10. แกนีมีด ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี

          แกนีมีดเป็นดวงจันทร์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ มันมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับดวงจันทร์ของโลกมาก มีสนามแม่เหล็กสูงมากอย่างที่ดวงจันทร์ดวงอื่นไม่มี และความจริงแล้ว แกนีมีดดวงนี้ก็สร้างความสับสนกับวงการดาราศาสตร์ว่ามันควรจะเป็นดวงจันทร์ หรือดาวเคราะห์กันแน่ เพราะมันโคจรรอบดวงอาทิตย์เหมือนกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ แต่ดันโคจรรอบดาวพฤหัสบดีด้วยซะนี่ มันก็เลยถูกจัดเป็นดาวบริวารของดาวพฤหัสบดีไปซะเลย




แกนีมีด ดวงจันทร์ของดาวพฤหัสบดี






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ดวงจันทร์น่าสนใจในระบบสุริยะ โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:26:20 34,848 อ่าน
TOP