แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์


หนังสือ


          หนังสือคือแหล่งที่ช่วยเติมความรู้ให้กับชีวิต หากใครอยากมีความรู้รอบด้าน ก็ลองหาหนังสือหลาย ๆ ประเภทมาเปิดอ่านกันดูนะคะ อย่างเช่นหนังสือ 4 เล่ม 4 ประเภท ที่กระปุกดอทคอมหยิบมาฝากเพื่อน ๆ กันในสัปดาห์นี้ ก็น่าสนใจไม่น้อยทีเดียวล่ะ

สำนักพิมพ์ A THING (สิ่งหนึ่ง)

สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ รู้ทันทุกข์

สงสัยมั้ย?ธรรมะ ฉบับ รู้ทันทุกข์ โดย ชัยพัฒน์ ทองคำบรรจง ภาพประกอบโดย เดอะดวง - วีระชัย ดวงพลา

          ขอบฟ้า หนุ่มผู้เคยหลงไปกับการทำบุญได้เรียนรู้แล้วว่าบุญคือการละกิเลสที่อยู่ภายในใจ ถึงตอนนี้เขาเริ่มสนใจธรรมะมากขึ้น และยังได้เจอเพื่อนที่เป็นนักปฏิบัติธรรมชื่อ "เย็น" ซึ่งชักนำขอบฟ้าให้รู้จักการปฏิบัติธรรมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม เข้าคอร์สปฏิบัติธรรม จนขอบฟ้าเริ่มสับสนว่า อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดกันแน่!  แล้วทำไม "เย็น" ผู้ผ่านการปฏิบัติธรรมมามากจึงร้อนรุ่มไปกับเรื่องทุกอย่าง 

          ...ขอบฟ้าจึงเดินทางกลับไปหาหลวงพ่ออีกครั้ง และได้เรียนรู้ว่า "ก่อนที่เราจะสวดมนต์ นั่งสมาธิ เดินจงกรม หรือปฏิบัติธรรมแบบใด เราควรรู้จักทุกข์ในใจตัวเองเสียก่อน รู้ว่าทุกข์เกิดขึ้นได้อย่างไร เราทุกข์เพราะอะไร และจะวางความทุกข์เหล่านั้นลงได้อย่างไร" แม้เราจะมีความรู้มากมาย แต่ก็เทียบไม่ได้กับ "การรู้จักทุกข์ในใจตัวเอง และวิธีการดับทุกข์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง"

          ... การปฏิบัติธรรมที่ดีที่สุดคือการมีสติ รู้ทันความคิด และการกระทำของตัวเอง ซึ่งทำได้ทุกขณะ ทุกวินาทีโดยไม่ต้องไปถึงวัด  ...ข้อสำคัญ หลวงพ่อได้มอบคาถารู้ทันทุกข์ "เพื่ออะไร...แล้วยังไงต่อ" ที่ช่วยให้ชีวิตของขอบฟ้าเบาสบายขึ้นอย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน

สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ

ผอมได้ ไม่ต้องอด

ผอมได้ ไม่ต้องอด โดย แพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล   

          คู่มือสำหรับสาว ๆ เล่มใหม่ล่าสุด จากคุณหมอผิง พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล ที่ได้ค้นคว้าจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์กว่า 50 ฉบับ ว่าด้วยเรื่องของวิธีลดความอ้วน ด้วยการปรับวิถีการดำเนินชีวิตให้เหมือนคนผอม ภายใต้คอนเซ็ปต์ที่ว่า "คิดอย่างคนผอม อยู่อย่างคนผอม กินอย่างคนผอม คุณจะผอมได้โดยไม่ต้องอด"

          เรื่องของน้ำหนัก ความอ้วน ความผอม เป็นสิ่งที่สัมพันธ์โดยตรงกับวิถีชีวิต และพฤติกรรมคนอ้วน (ถ้าไม่ใช่เพราะป่วย) จะมีการใช้ชีวิตแบบหนึ่ง ซึ่งแตกต่างกับคนผอมโดยสิ้นเชิง ฉะนั้นหากคนอ้วนมีการปรับพฤติกรรมไปใช้ชีวิตแบบคนผอม น้ำหนักย่อมลดลงแน่นอน ที่สำคัญหลักการนี้ให้ผลอย่างถาวร ตลอดไป  หากคิดอย่างคนผอม อยู่อย่างคนผอม กินอย่างคนผอม  คุณจะผอมได้โดยไม่ต้องอด พิเศษ!! พร้อมโปรแกรมตามล่าความผอมภายใน 28 วัน

สำนักพิมพ์ฟรีมายด์

ปัญญาญาณ

  ปัญญาญาณ โดย OSHO แปลโดย ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด

          หนังสือเล่มนี้ เป็นการบอกเล่าความจริงเกี่ยวกับ "ปัญญาญาณ" ประสบการณ์ที่นอกเหนือเหตุผล ซึ่งบางครั้งเราคิดหาคำตอบอย่างไรก็คิดไม่ออก แล้วจู่ ๆ คำตอบก็ปิ๊งแวบขึ้นมาอยู่ตรงหน้าโดยที่ไม่ได้มาจากสมองที่ครุ่นคิดเลย ตัวอย่างเช่น อาร์คีมีดีสที่ค้นพบวิธีหาปริมาตรวัตถุโดยแทนที่ปริมาตรน้ำ ในระหว่างที่กำลังอาบน้ำอยู่ในอ่าง หรือท่านเซอร์ไอแซก นิวตันที่ค้นพบกฎแรงโน้มถ่วงระหว่างที่นอนพักผ่อนอยู่ใต้ต้นไม้ แล้วเห็นลูกแอปเปิ้ลหล่นลงมา เป็นต้น ประสบการณ์เหล่านี้ท่าน OSHO เรียกว่า "ปัญญาญาณ" ซึ่งเป็นสิ่งที่ออกมาจาก "หัวใจ" และต้องอาศัยการ "เข้าถึง" ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การทำความ "เข้าใจ" อย่างที่คนทั่วไปถนัด แต่การเข้าถึงนั้นจะต้องอาศัยประสบการณ์ตรง ซึ่งแต่ละคนจะต้องสัมผัส และรู้สึกได้ด้วยตนเอง

          สำหรับสิ่งที่ท่าน OSHO กล่าวไว้ในหนังสือจึงเป็น "คำแนะนำ" ที่จะช่วยนำพาไปสู่ "การกระทำ" และการมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ตรงของแต่ละคน หนังสือเล่มนี้มีเทคนิคการนำเสนอประเด็น และให้มุมมองในรูปแบบที่เรียกได้ว่า "สะใจ" และ "โดนใจ" ด้วยถ้อยคำที่ลึกซึ้งและตรงไปตรงมา ในบางจังหวะก็แฝงความขบขัน เสียดสี ทั้งนี้ เพื่อปลุกให้เราตื่นจากการพยายามมีเหตุมีผล จากการพยายามแบ่งแยกเปรียบเทียบ ให้เราอยู่นอกเหตุเหนือผล โดยใช้หัวใจ ใช้ความรู้สึกและสัมผัสทุกอย่างตามจริง โดยไม่ผ่านม่านกั้นของความคิด และทุกคนก็มีสิทธิที่จะสัมผัสประสบการณ์นี้ได้เช่นกัน

สำนักพิมพ์บงกช พับลิชชิ่ง

เพลิงแค้นเทพบุตรซาตาน

เพลิงแค้นเทพบุตรซาตาน โดย ญาราภรณ์

          เพราะจดหมายที่ลงท้ายด้วยคราบเลือดจากน้องชาย "วัชรายุธ์" เลยปลอมตัวเป็นคนสวน ผู้ต้องสงสัยในคดีฆาตกรรมอันดับหนึ่งของนักธุรกิจไฮโซคือผู้หญิงที่เขาหลงรัก "พันทิตรา" ผู้หญิงคนเดียวที่ทำให้ไฟพิศวาสในกายเขาลุกโชนเพียงแรกเห็น

          ทว่าความโกรธเกลียดแค้นชิงชังทำให้ชายหนุ่มจับตัวหล่อนมาเค้นหาความจริง แต่ผู้ต้องสงสัยคนสวยร้องค้านปฏิเสธไม่ยอมรับผิด เขาจึงใช้ศาลเตี้ยตัดสิน และหล่อนไม่มีสิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อความเดือดแค้นที่ปะทุอยู่ในอกเขา วัชรายุธ์จงใจทรมานพันทิตราให้รู้จักเจ็บจักปวดในการสูญเสียสิ่งที่หวงแหน หากแต่เป็นเขาเองที่พ่ายต่อความปรารถนาร่างขาวนวลน่าสัมผัสนั้น ชายหนุ่มต้องชดใช้ความสาวที่ปล้นหล่อนมาเมื่อฆาตกรตัวจริงถูกกระชากหน้ากาก...



images  คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ  




ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
 



 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แนะนำหนังสือน่าอ่านประจำสัปดาห์ โพสต์เมื่อ 15 มิถุนายน 2555 เวลา 14:59:19 1,400 อ่าน
TOP
x close