x close

เศร้า! พ่อแม่กลั้นใจบริจาคอวัยวะลูก ช่วยต่อชีวิตให้เด็กคนอื่น









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก tieba.baidu.com

          เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน หนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่รายงานเรื่องราวสุดสะเทือนใจของพ่อแม่ชาวจีน ซึ่งกำลังร่ำไห้จูบลูกสาววัย 2 ขวบเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะนำเธอไปผ่าตัดเพื่อนำตับและไตไปบริจาคเพื่อต่ออายุให้กับผู้ป่วยเด็กอีก 2 คน หลังจากที่ลูกสาวใกล้จะสิ้นลมเนื่องจากป่วยเป็นโรคสมองพิการและขาดเลือด

          รายงานระบุว่า เหตุสะเทือนใจดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน เวลาประมาณ 17.30 น. ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองชื่อเฟิง เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ประเทศจีน หนูน้อย ซีวั่ง (แปลว่า ความหวัง) วัย 2 ขวบ ป่วยเป็นโรคสมองพิการและขาดเลือด ต้องความทุกข์ทรมานเข้า-ออกโรงพยาบาลมาเป็นเวลานาน และเสียค่ารักษาแล้วมากกว่า 200,000 หยวน (ประมาณ 1 ล้านบาท)

          ในที่สุดแพทย์ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตของหนูน้อยซีวั่งได้อีกต่อไป อย่างไรก็ตาม การเสียชีวิตของเธอก็ไม่ได้สูญเปล่า เพราะพ่อแม่ได้ตัดสินใจนำตับไตของลูกสาวไปบริจาคเพื่อต่อลมหายใจให้กับเด็กคนอื่น ๆ โดยก่อนที่แพทย์จะนำหนูน้อยเข้าห้องผ่าตัด พ่อแม่และญาติต่างก็ร่ำไห้ปานจะขาดใจ พร้อมกับจูบร่ำลูกสาวอย่างอาลัยอาวรณ์ในวาระสุดท้ายของเธอ









         ทั้งนี้ หวังเสี่ยวเฟย แม่ของหนูน้อยระบุด้วยว่า เรากลั้นใจบริจาคอวัยวะของลูกให้กับเด็กคนอื่นแทนที่จะนำศพลูกสาวไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ดังนั้นพวกเราจึงตั้งชื่อให้กับลูกว่า ซีวั่ง แปลว่าความหวัง ซึ่งก็หมายความว่า ลูกสาวได้สร้างความหวังในชีวิตให้กับเด็กคนอื่น ๆ ที่กำลังรอรับความช่วยเหลืออยู่

          ขณะนี้อวัยวะที่บริจาคได้ช่วยเหลือชีวิตเด็ก 2 คนที่โรงพยาบาลเทียนจินซึ่งมีอาการปลอดภัยดีแล้ว โดยครอบครัวของผู้ได้รับบริจาครู้สึกตื้นตันใจอย่างสุดซึ้งสำหรับการบริจาคอวัยวะของหนูน้อยซีวั่งในครั้งนี้

          นอกจากนี้ หลังจากที่มีผู้ทราบเรื่องราวอันน่าประทับใจนี้ ก็มีชาวจีนจำนวนไม่น้อยที่รู้สึกเห็นใจและต้องการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวของเด็กน้อย แต่พวกเขาก็ปฏิเสธ พร้อมกับระบุว่า พวกเขายังหนุ่ม-สาว และสามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องรับความช่วยเหลือทางการเงินจากผู้อื่น และสิ่งที่เขาทำก็ไม่ได้หวังผลตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศร้า! พ่อแม่กลั้นใจบริจาคอวัยวะลูก ช่วยต่อชีวิตให้เด็กคนอื่น โพสต์เมื่อ 16 มิถุนายน 2555 เวลา 10:10:59 7,133 อ่าน
TOP