x close

ไอบา เมิน สายลม ประท้วงผลมวยแพ้ค้านสายตา


สายลม อาดี


เรียบเรียงโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ไทยพีบีเอส

          เสธ.อ้าย ท้าเดิมพันเก้าอี้นายกสมาคมมวยสากล ลั่น หากมวยไทยไร้เหรียญโอลิมปิก พร้อมลาออกแสดงความรับผิดชอบทันที

           หลังจากที่ สายลม อาดี นักชกไทยที่ขึ้นสังเวียนเป็นคนแรกในกีฬาโอลิมปิก 2012 ต้องพบกับความพ่ายแพ้ ให้กับ กานี ไซลูออฟ นักชกชาวคาซัคสถาน ด้วยคะแนนดิบ หลังชกครบ 3 ยก คะแนนเสมอกันที่ 12-12 กระทั่งกระเด็นตกรอบแรกในศึกมวยสากลสมัครเล่น กีฬาโอลิมปิก 2012 หรือ "ลอนดอนเกมส์" เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม นั้น

           ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โค้ชธง หรือ พ.ต.ธง ทวีคูณ ผู้ฝึกสอนทีมกำปั้นไทย เปิดเผยว่า หลังการชกของสายลมเสร็จสิ้นลง ตนได้ปรึกษากับ พ.อ.ศักดา เพ็ชรจินดา ผู้ควบคุมทีมมวยไทย ว่าจะประท้วงผลการตัดสินหรือไม่ ซึ่งหลังจากที่ เสธ.ศักดา ได้โทรศัพท์ไปปรึกษากับ เสธ.อ้าย หรือ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลแล้ว มีความเห็นว่าสมควรประท้วงเนื่องจากผลการตัดสินค่อนข้างค้านสายตา

           ดังนั้นจึงได้ประสานไปยัง รศ.ดร.สุพิตร สมาหิโต รองหัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ยื่นเอกสารประท้วงอย่างเป็นทางการกับสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา พร้อมเงินค่าเดินเรื่อง 300 ปอนด์ (ประมาณ 15,000 บาท) ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องก็บอกให้รอ 15 นาที แต่หลังจากผ่านไป 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องกลับออกมาบอกว่าไม่สามารถประท้วงได้ เนื่องจากเลยเวลาที่กำหนด คือ ภายใน 30 นาที หลังการชกเสร็จสิ้นลง พร้อมคืนให้ 250 ปอนด์ ส่วนอีก 50 ปอนด์ หักเป็นค่าดำเนินการ ซึ่งตนมั่นใจว่าเราทำตามขั้นตอน และเงื่อนไขของเวลาแน่ และสงสัยว่า หากเรามายื่นเรื่องช้า ทำไมถึงรับเรื่องไปตั้งแต่แรก

           พ.ต.ธง ยังกล่าวอีกว่า จากการตัดสินของกรรมการในไฟท์นี้ ทำให้ตนเริ่มไม่มั่นใจในการตัดสินว่า หากนักชกไทยผ่านเข้าไปชกในรอบลึก ๆ ได้ และต้องไปเจอกับนักชกจากชาติใหญ่ ๆ หรือ ชาติที่เป็นชาติเดียวกับผู้บริหารไอบา ผลการชกของนักชกไทยจะออกมาเป็นเช่นไร ซึ่งคงต้องลุ้นกันหนักเลยทีเดียว ทั้งนี้ หลังการชกของสายลมจบสิ้นลง นักชกชาวคาซัคสถาน ผู้ชนะในไฟท์นี้ ยังได้เดินมาบอกกับตนว่า เขาน่าจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และจะไม่มีการประท้วงการตัดสินแน่

           ด้าน เสธ.อ้าย หรือ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากล ที่ขณะนี้อยู่ในประเทศไทย ได้กล่าวว่า
ตนคงต้องยอมรับคำตัดสินของไอบา เพราะเป็นกติกาที่ตกลงร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ตนยังมั่นใจว่าจะได้เหรียญทองจาก 2 นักกีฬาคนที่เหลือคือ แก้ว พงษ์ประยูร กับ ฉัตร์ชัย บุตรดี ส่วนปัจจัยที่จะพลาดหวังนั้น ตนคิดว่าไม่มี แต่หากทำไม่ได้ ตนก็พร้อมรับผิดชอบกับผลงาน ด้วยการลาออกจากการเป็นนายกสมาคมมวยสากล โดยตนจะเดินทางไปกรุงลอนดอน ในวันที่ 2 สิงหาคมนี้

          ส่วนทางด้าน สายลม อาดี ได้เปิดใจ หลังพ่ายแพ้ในการแข่งขันครั้งนี้ว่า หลังครบยกตนมั่นใจว่าชนะแน่นอน เพราะการชกในนัดนี้ถือว่าเข้าทาง และทำได้ตามแผนมาก แต้มไม่น่าจะออกมาเสมอ คิดว่าถ้าผ่าน กานี ไซลูออฟ นักชกจากคาซัคสถานไปได้ อาจจะทะลุถึงชิงเหรียญทองแดง และตอนนี้ตนจะยังไม่กลับไทย เนื่องจากจะอยู่เป็นกำลังใจให้เพื่อนอีก 2 คน ซึ่งมีโอกาสเข้ารอบ พร้อมกันนี้ต้องขอโทษคนไทยทุกคน แต่ตนทำดีที่สุดแล้ว และจะไม่ข้องใจกับการตัดสินดังกล่าว เพราะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไอบา เมิน สายลม ประท้วงผลมวยแพ้ค้านสายตา โพสต์เมื่อ 31 กรกฎาคม 2555 เวลา 09:00:11 1,546 อ่าน
TOP