x close

สำเร็จ! ยานสำรวจดาวอังคารของนาซา ลงจอดแล้ว


คิวริออสซิตี้ ยานสำรวจดาวอังคารของนาซา ลงจอดแล้ว
ภาพดาวอังคารภาพแรกที่บันทึกได้จากยานคิวริออสซิตี้


คิวริออสซิตี้ ยานสำรวจดาวอังคารของนาซา ลงจอดแล้ว

คิวริออสซิตี้ ยานสำรวจดาวอังคารของนาซา ลงจอดแล้ว


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Nasa

          หลังจากใช้เวลานานกว่า 8 เดือน เพื่อเดินทางจากโลกออกสู่จุดหมายที่พื้นผิวดาวอังคาร ในที่สุด คิวริออสซิตี้ (Curiosity) ยานสำรวจดาวอังคารไร้คนขับรุ่นล่าสุดของนาซา ก็เดินทางแตะพื้นผิวดาวอังคารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางความยินดีของทีมงานนาซาที่เกาะติดการเดินทางของยานคิวริออสซิตี้มาโดยตลอด

          เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า คิวริออสซิตี้ ยานสำรวจดาวอังคารน้ำหนัก 1 ตัน ได้ลงจอดบนดาวอังคารสำเร็จแล้ว ท่ามกลางความยินดีไชโยโห่ร้องของทีมงานทุกคนในนาซา หลังจากที่พวกเขาได้ทุ่มเทเวลานานหลายปี ในการวางแผนและเตรียมโครงการดังกล่าว เพื่อสำรวจสภาพทางธรณีวิทยา และหลักฐานเกี่ยวกับสภาพเอื้อชีวิตบนดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้

          ทั้งนี้ สำหรับยานคิวริออสซิตี้ เป็นยานสำรวจดาวอังคารแบบไร้คนขับ มีขนาดเท่ากับรถยนต์ และขับเคลื่อนด้วยพลังนิวเคลียร์ มีมูลค่าสูงถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 75,000 ล้านบาท นับว่าเป็นยานสำรวจดาวอังคารดวงที่ 4 ของนาซา ออกเดินทางจากโลกเมื่อเดินพฤศจิกายนปีที่แล้ว เพื่อเดินทางเคลื่อนไปตามแนวโค้งเป็นระยะทางรวมกว่า 567 ล้านกิโลเมตร โดยมีจุดประสงค์หลัก ๆ คือ ตรวจสอบลักษณะพื้นผิวของดาวอังคารว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร มีองค์ประกอบทางธรณีวิทยาใดบ้าง มีสภาพอากาศเป็นอย่างไร รวมถึงศึกษาว่า ดาวแดงดวงนี้มีสภาพเอื้อต่อการมีชีวิตหรือไม่ หรือเคยมีสิ่งมีชีวิตจุลชีพอยู่บนดาวหรือไม่ ซึ่งการศึกษาดังกล่าวนั้น จะต้องปล่อยให้ยานคิวริออสซิตี้เคลื่อนที่ไปบนพื้นผิวของดาวเป็นระยะเวลานานกว่า 2 ปี

          อนึ่ง ในการส่งยานลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารของนาซาครั้งนี้ นับว่าเป็นภารกิจครั้งใหญ่ของนาซาที่ชาวโลกต้องติดตามเลยทีเดียว โดยมีการถ่ายทอดสดให้เห็นภาพผ่านเว็บไซต์ของนาซา และมีการถ่ายทอดสดบนจอยักษ์ในจัตุรัสไทม์สแควร์ มหานครนิวยอร์กด้วย



คลิป วิดีโอจำลองการลงจอดบนดาวอังคารของยานคิวริออสซิตี้ โพสต์โดย คุณ AstronomyLife






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำเร็จ! ยานสำรวจดาวอังคารของนาซา ลงจอดแล้ว โพสต์เมื่อ 6 สิงหาคม 2555 เวลา 15:40:13 13,678 อ่าน
TOP