x close

กรมการบินฯ ขู่ถอนใบอนุญาต พีซี แอร์ หากเจอปัญหาอีก



พีซีแอร์








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Pipitsombat Nutty Ratchapon, เฟซบุ๊ก PC Air, ครอบครัวข่าว 3

          กลุ่มผู้เสียหายจากพีซี แอร์ แจ้งความเอาผิดสายการบิน ส่วนสายการบินยอมรับจะชดเชยให้ ด้านกรมการบินฯ ขู่ถอนใบอนุญาต หากเจอปัญหาอีก

          เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม กลุ่มผู้ที่ได้รับความเสียหายจากสายการบินพีซี แอร์ ที่ไม่ได้เดินทางไปประเทศเกาหลีตามที่ได้ซื้อทัวร์ไว้ ได้เดินทางมายังกองบังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กรณีที่เครื่องบินของสายการบินพีซี แอร์ ถูกอายัดเครื่องที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลี เนื่องจากค้างชำระค่าธรรมเนียมการใช้สนามบิน

          โดยหนึ่งในผู้เสียหาย ระบุว่า ตนซื้อทัวร์เพื่อที่จะเดินทางไปประเทศเกาหลี เป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 16 - 20 ตุลาคม เป็นจำนวนเงิน คนละ 21,900 บาท แต่การที่เครื่องบินถูกอายัดเครื่องดังกล่าว ทำให้ได้รับความเสียหาย เนื่องจากได้ลางานเพื่อเตรียมเดินทางไว้ อีกทั้งพบว่า สายการบินดังกล่าวมีเครื่องบินเพียงลำเดียว อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกพอใจที่บริษัททัวร์รับปากจะชดเชยให้ทั้งหมด

          ด้านบริษัท พี.ซี.แอร์ จำกัด ลงนามโดย นายศักราช จันทราภรณ์ ผู้อำนวยการใหญ่ ได้แสดงความรับผิดชอบ โดยการรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้น ซึ่งหากจะมีการฟ้องร้องเป็นคดี บริษัทก็พร้อมยินยอมรับการฟ้องร้องทั้งหมด และหากกรณีการจ่ายค่าชดเชยจากกรณีดังกล่าว ทางบริษัททัวร์ หรือผู้โดยสารต้องมีเอกสารชี้แจงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง มอบให้แก่สายการบิน และสายการบินจะชดใช้ค่าเสียหายภายใน 90 วัน

          ขณะที่ นายปีเตอร์ ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินซีพี แอร์ เปิดเผยว่า วันนี้ (18 ตุลาคม) จะเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยอยากทราบว่า ทำไมทางเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ต้องให้ชำระค่าน้ำมัน จำนวน 400,000 เหรียญสหรัญ ภายในเวลา 17.30 น. ของวันที่ 16 ตุลาคมเท่านั้น และนำคนไทยมาเป็นตัวประกัน จนทำให้เกิดความเสียหายขึ้น ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่ได้ชำระค่าน้ำมันภายในวันที่ 16 ตุลาคมนั้น เป็นเพราะธนาคารปิดทำการไปก่อนจะเดินทางไปชำระเงิน บริษัทจึงตั้งใจจะชำระภายในช่วงเช้าวันที่ 17 ตุลาคมทันที แต่กลับมาเกิดเหตุเช่นนี้ก่อน ซึ่งก็ทำให้บริษัทเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท

          ด้าน นายวรเดช หาญประเสริฐ อธิบดีกรมการบินพลเรือน กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทางกรมฯ ได้สอบถามไปยังสายการพีซี แอร์แล้ว ซึ่งก็ได้รับคำชี้แจงมาว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ความบกพร่องของสายการบิน แต่เกิดจากความผิดพลาดของเอเจนซี่ที่ดำเนินการทางธุรกรรมให้กับพีซีแอร์ ซึ่งทางกรมฯ กำลังรวบรวมข้อมูล เพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงของเรื่องที่เกิดขึ้น และพิจารณาว่าใครต้องรับผิดชอบ ก่อนจะเสนอรายงานให้ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้รับทราบต่อไป

          อย่างไรก็ตาม นายวรเดช ระบุด้วยว่า ทางกรมฯ ได้ออกหนังสือเตือนไปยังสายการบินพีซี แอร์แล้ว เพื่อกำชับให้ปฏิบัติตามกฎการบินให้ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องการดูแลผู้โดยสารที่ตกค้าง ซึ่งหากในอนาคตเกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีก ทางกรมฯ จะเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการการบินทันที

          ในส่วนของผู้โดยสาร 170 คน ที่ยังตกค้างอยู่ประเทศเกาหลีใต้นั้น นายวรเดช กล่าวว่า ทางสถานเอกอัครราชทูตไทย บริษัททัวร์ และสายการบินไทย ได้เข้าไปจัดหาที่พักและอาหารให้คนไทยกลุ่มนี้แล้ว และสายการบินพีซี แอร์จะไปรับกลับมาประเทศไทยวันนี้ คาดว่าจะเดินทางถึงกรุงเทพมหานคร เวลา 22.00 น.


พีซี แอร์ นำผู้โดยสารบางส่วน กลับถึงประเทศไทยแล้ว












          กลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทย กว่า 400 คน ที่ตกค้างอยู่ในสนามบินอินชอน หลังเดินทางไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ กับสายการบินพีซี แอร์ ขณะนี้ได้ทยอยเดินทางกลับถึงสนามบินดอนเมืองแล้ว  

          จากเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินพีซี แอร์ ถูกอายัดที่สนามบินอินซอน ประเทศเกาหลีใต้ นานกว่า 28 ชั่วโมง นับตั้งแต่วันที่ 16 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยทางสนามบินแจ้งว่า สายการบินพีซี แอร์ ไม่ได้ชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ให้กับทางสนามบิน อาทิ ค่าภาษีสนามบิน และค่าภาษีน้ำมัน ส่งผลให้สายการบินพีซีแอร์ไม่สามารถพาผู้โดยสาร กว่า 400 คน ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย คนสูงวัย และเด็ก เดินทางกลับประเทศไทยได้ จนผู้โดยสารต้องกินนอนอยู่ในสนามบินนั้น

          ล่าสุด เมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันนี้ (18 ตุลาคม) สายการบินพีซี แอร์ ได้ทยอยนำผู้โดยสารบางส่วน จำนวนประมาณ 200 คน เดินทางกลับมาถึงดอนเมืองแล้ว แต่ยังคงเหลือนักท่องเที่ยวไทยอีกประมาณ 200 คนที่ติดค้างอยู่ที่สนามบินอินซอน ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันนี้

          ทางด้าน นายสมภพ อ่ำคิด หัวหน้างานปฏิบัติตามกฎหมาย กรมการท่องเที่ยว สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ ได้เดินทางมาดูแลผู้โดยสาร พร้อมกับรับเรื่องร้องเรียน โดยระบุว่า ผู้โดยสารสามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้ และทางกรมฯ จะตรวจสอบใบอนุญาตของทางบริษัท หากพบว่าผิดเงื่อนไขก็มีโทษตั้งแต่ ปรับ พักใบอนุญาต ยึดใบอนุญาต หากไม่มีใบอนุญาต ก็เข้าข่ายเป็นทัวร์เถื่อน มีโทษทางอาญา

          โดยก่อนหน้านี้ นายปีเตอร์ ชาน ประธานกรรมการบริหารพีซีแอร์ ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของความวุ่นวายในครั้งนี้ว่า เกิดขึ้นจากปัญหาด้านการเงินที่ทางบริษัท จ่ายให้กับบริษัทพันธมิตรทางธุรกิจในเกาหลีใต้ไปแล้ว แต่บริษัทดังกล่าวกลับไม่นำเงินไปจ่ายให้สนามบินอินชอน ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทได้เร่งประสานงานเพื่อคลี่คลายปัญหาทั้งหมดแล้ว 

          นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า จากกรณีดังกล่าว ได้ส่งผลให้ทัวร์ไทยจำนวนหนึ่งตกค้างอยู่ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เพราะมีกำหนดการจะบินไปท่องเที่ยวเกาหลีใต้ แต่ไม่สามารถจะเดินทางไปได้ จนทำให้ผู้โดยสารหลายคนมีอาการหงุดหงิดไปตาม ๆ กัน

          ทั้งนี้ สายการบินเช่าเหมาลำพีซี แอร์ เคยสร้างกระแสข่าวฮือฮาเมื่อครั้งเปิดตัวใหม่ ๆ โดยชูความแตกต่างคือการเปิดโอกาสให้ สาวประเภทสอง เข้าทำหน้าที่เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หรือแอร์โฮสเตส ได้นั่นเอง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
      


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมการบินฯ ขู่ถอนใบอนุญาต พีซี แอร์ หากเจอปัญหาอีก โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 09:17:58 4,807 อ่าน
TOP