x close

เล่นประทัด พลุ อย่างไร ให้ปลอดภัย ในวันลอยกระทง


วันลอยกระทง


 
          "วันเพ็ญเดือนสิบสอง นํ้าคะนองเต็มตลิ่ง เราทั้งหลายชายหญิง สนุกกันจริงวันลอยกระทง"  วันลอยกระทงปีนี้ จะไปลอยที่ไหนดีหนอ?...
 
          เทศกาลลอยกระทงเป็นประเพณีและวัฒนธรรมไทยที่มีมานาน จัดขึ้นด้วยความสนุกสนาน และบรรยากาศที่อบอุ่น แต่ในปัจจุบันความสนุกสนานมักมาพร้อมกับความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ
 
          ประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ สิ่งเหล่านี้คนมักนิยมเล่นในช่วงเทศกาลลอยกระทงเพราะเป็นการเพิ่มสีสันในกับงาน ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบธุรกิจเอง ต่างคิดค้นและพัฒนาให้สินค้าของตน ตรงกับความต้องการของผู้เล่น บางคนชอบให้หลากหลายด้วยสีสัน เสียงต้องดังสะท้านฟ้า สะท้านดิน หรือ ต้องมีแรงระเบิดที่รุนแรง
 
          ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงของทุกปี มักเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ จากการเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ จำนวนมาก ซึ่งเป็นการกระทำของบุคคลบางกลุ่ม ที่คึกคะนองเกินความพอดี และยังมีการดัดแปลงพลุ หรือ ดอกไม้ไฟให้เกิดเสียงดังและมีอานุภาพการระเบิดที่รุนแรง จนเกิดประกายไฟลุกลามไหม้บ้านเรือน ซึ่งนอกจากจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 แล้ว หากเล่นจนเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน จะมีความผิดทั้งทางคดีแพ่งและคดีอาญาอีกด้วย
 
          ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยและไม่เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช่เหตุ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ใคร่ขอแนะนำผู้บริโภค ควรตระหนักถึงความจำเป็นให้มากที่สุด หรือ หากต้องการความสนุกสนานจากการเล่น ควรเลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและต้องแน่ใจได้ว่าสินค้านั้น มีวิธีการเล่นที่ปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อตนเองและผู้อื่น ที่สำคัญผู้บริโภคต้องศึกษารายละเอียดวิธีการเล่นให้เข้าใจ และควรเล่นด้วยความระมัดระวังไม่ควรประมาทในการเล่น
 
          นอกจากนี้ การจัดงานตามสถานที่ต่าง ๆ ที่ผู้จัดมักนำลูกโป่งสวรรค์มาประดับตกแต่งให้สวยงาม ผู้บริโภคต้องระมัดระวังให้มาก เนื่องจาก ลูกโป่งที่บรรจุก๊าซไฮโดเจน หากกระทบกับความร้อนหรือเปลวไฟ จะทำให้ลูกโป่งระเบิด เกิดไฟลุกไหม้ ตามที่เคยปรากฏเป็นข่าว สคบ. ได้มีประกาศให้แสดงคำเตือน "ห้ามเข้าใกล้เปลวไปหรือความร้อน" ผนึกติดกับตัวลูกโป่ง แต่หากจำเป็นต้องใช้ ควรเลือกใช้ลูกโป่งที่บรรจุก๊าซฮีเลียม ซึ่งเป็นกาซเฉื่อยแม้มีราคาแพงแต่ไม่ติดไฟและมีความปลอดภัยสูง

          ทั้งนี้ เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น และ เป็นการรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองควรใส่ใจและค่อยให้คำแนะนำบุตรหลานถึงอันตรายและความสูญเสียที่จะตามมา จากการเล่นประทัด พลุ ดอกไม้ไฟ และลูกโป่งสวรรค์ เพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล่นประทัด พลุ อย่างไร ให้ปลอดภัย ในวันลอยกระทง อัปเดตล่าสุด 1 ตุลาคม 2558 เวลา 15:20:46 5,979 อ่าน
TOP