x close

วิชัย ทองแตง แห่ง CTH กับ เส้นทางสายธุรกิจ ก่อนคว้าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก



วิชัย ทองแตง

           ทำเอาแฟนบอลชาวไทยตกตะลึงกับข่าวนี้มากเลยทีเดียว เมื่อ บริษัท ทรูวิชั่นส์ เจ้าของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ มาหลายปี กลับพ่ายแพ้การประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอล พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตั้งแต่ฤดูกาล 2013-2016 ต่อบริษัท เคเบิล ไทยโฮลดิ้ง จำกัด (CABLE THAI HOLDING) ภายใต้การบริหารของ นายวิชัย ทองแตง ประธานกรรมการบริหาร แบบหักปากกาเซียน 

           ว่าแต่..."วิชัย ทองแตง" คนนี้ เป็นใครมาจากไหน และก้าวเข้าสู่ธุรกิจเคเบิลทีวีได้อย่างไร กระปุกดอทคอม มีคำตอบ 

           "วิชัย ทองแตง" นักธุรกิจคนดังในวัย 65 ปี ในอดีตเคยศึกษาที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย และปัจจุบัน เขาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 20 ของเมืองไทยจากการประกาศของนิตยสารฟอร์บส์ ฉบับเดือนกันยายน พ.ศ. 2555 

           เอ่ยชื่อของ "วิชัย ทองแตง" นอกจากเขาจะเป็นที่รู้จักในแวดวงนักบริหารแล้ว เชื่อว่าคอการเมืองก็น่าจะพอคุ้นหูอยู่บ้าง เพราะในอดีต "วิชัย ทองแตง" เคยเป็นทนายความช่วยว่าความให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีซุกหุ้น เมื่อปี พ.ศ. 2544 จากข้อแก้ต่าง "บกพร่องโดยสุจริต" ซึ่งผลสุดท้าย ศาลรัฐธรรมนูญก็มีมติ 8 ต่อ 7 ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ พ้นผิดในข้อกล่าวหาดังกล่าว และนี่ก็คือคดีสุดท้าย ก่อนที่ "วิชัย ทองแตง" จะวางมือจากอาชีพทนายความ

           ทั้งนี้ ในระหว่างที่ "วิชัย ทองแตง" ยังเป็นทนายความอยู่นั้น ตัวเขาเองก็ได้มองหาช่องทางการลงทุนไว้อยู่แล้ว โดยได้เริ่มเล่นหุ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 และก็หาช่องทางลงทุนในธุรกิจต่าง ๆ เรื่อยมา เริ่มจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อนที่จะผันตัวมานั่งบริหารในธุรกิจโรงพยาบาล โดยในปี พ.ศ. 2546 "วิชัย" ได้เป็นเจ้าของธุรกิจเครือโรงพยาบาลพญาไท และโรงพยาบาลเปาโล จากนั้นในปี พ.ศ. 2553 "วิชัย ทองแตง" ก็ได้สวอปหุ้นกับกลุ่ม นพ.ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ เจ้าของกลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพดุสิต เวชการ จำกัด (มหาชน) (BGH) หรือโรงพยาบาลกรุงเทพ โดยตั้งเป้าจะสร้างให้ประเทศไทยเป็น "Medical Hub" ของภูมิภาคเอเชีย

           และนี่เองที่ทำให้ชื่อของ "วิชัย ทองแตง" ติดโผเศรษฐีหุ้นอันดับที่ 4 ของเมืองไทย จากการจัดอันดับของวารสารการเงิน การธนาคาร ในปี พ.ศ. 2554 ด้วยการถือครองหุ้นมูลค่าสูงสุดที่ 11,804.14 ล้านบาท และยังทำให้ตระกูลทองแตงติดอันดับตระกูลเศรษฐีหุ้น ในอันดับ 5 ด้วยการถือครองหุ้นรวมมูลค่า 15,328.38 ล้านบาท เป็นการก้าวกระโดดมาจากอันดับที่ 297 ในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปี จนได้รับสมญานามว่า "พ่อมดตลาดหุ้น"

           เมื่อธุรกิจโรงพยาบาลภายใต้การบริหารของ "วิชัย ทองแตง" ประสบความสำเร็จแล้ว เขาก็มองหาธุรกิจใหม่อีกครั้ง และสิ่งที่เขาสนใจก็คือ "ธุรกิจเคเบิลทีวี" ซึ่งมีแนวโน้มจะเติบโตได้อีกมากในอนาคต ด้วยเหตุนี้ มหาเศรษฐีอันดับ 20 ของเมืองไทย จึงได้ตั้งบริษัท เคเบิลไทย โฮลดิ้ง จำกัด (CTH) ขึ้นมา ในปี พ.ศ. 2553 

           อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าธุรกิจเคเบิลทีวีในช่วงแรกจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จมากนัก ทำให้บริษัทต้องมาวางโมเดลธุรกิจกันใหม่ ร่วมกับการหาพันธมิตร อย่างเช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่มาช่วยผลิตคอนเทนท์ให้ และหนึ่งในแผนการดำเนินงานของ CTH ก็คือ การประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตั้งแต่ฤดูกาล 2013 ซึ่งปรากฏว่า CTH สามารถโค่น บริษัท ทรูวิชั่นส์ คว้าลิขสิทธิ์มาได้สมใจ ในเม็ดเงินที่คาดว่าจะสูงถึง 9 พันล้านบาท ตั้งแต่นั้น ชื่อของบริษัท CTH ก็ถูกคนพูดถึงขึ้นมามากทันที 

           เมื่อได้โอกาสทองเช่นนี้ "วิชัย ทองแตง" จึงประกาศจะเดินหน้าพัฒนาระบบเคเบิลดิจิตอลเน็ตเวิร์ก เพื่อให้พร้อมกับการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ขณะเดียวกันก็มีแผนจะเปิดตัวเคเบิลทีวีช่องใหม่ และพัฒนาโครงข่าย คอนเทนท์ต่าง ๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทด้วย แม้จะต้องใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 20,000 ล้านบาท แต่เขาก็เชื่อว่าคุ้ม และหวังผลในระยะยาวได้

           นอกจากนี้ ดูเหมือนว่า "วิชัย ทองแตง" ยังมีไฟที่จะกระโดดเข้าสู่ธุรกิจใหม่ ๆ อีก เพราะนอกจากธุรกิจโรงพยาบาล เคเบิลทีวีแล้ว "พ่อมดตลาดหุ้น" คนนี้ ยังสนใจการลงทุนโลจิสติกส์ขนส่งน้ำมันทางท่อเพิ่มอีกหนึ่งธุรกิจด้วย เพราะมองว่าเป็นธุรกิจที่มีอนาคต และตั้งเป้าจะทำธุรกิจนี้เชื่อมทั้งภูมิภาคอาเซียน อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังอยู่ในช่วงตัดสินใจ และยังไม่ได้เข้าไปเล่นอย่างเต็มตัว 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
positioningmag.com ,   ,  




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิชัย ทองแตง แห่ง CTH กับ เส้นทางสายธุรกิจ ก่อนคว้าลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก โพสต์เมื่อ 16 พฤศจิกายน 2555 เวลา 15:17:40 26,056 อ่าน
TOP