x close

รฟม. จ่อประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู ตัดเข้าเมืองทองธานี


รถไฟฟ้าสายสีชมพู
 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            รฟม. เตรียมเจรจาสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองธานี พร้อมทำเป็นโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าใช้พื้นที่ 30 ไร่ เงินลงทุน 1,500 ล้าน ชี้ เป็นจุดยุทธศาสตร์ทำให้คนใช้รถไฟฟ้าสายสีชมพูมากขึ้น

            วันนี้ (28 พฤศจิกายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย หรือ รฟม. เปิดเผยว่า จะเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี ในช่วงกลางปี 2556 โดย รฟม. อยู่ระหว่างเจรจากับบริษัท บางกอกแลนด์ จำกัด (มหาชน) ที่จะตัดเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูเข้าเมืองทองธานี ดังนั้น รฟม.จึงส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความว่าเข้าข่ายต้องใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุนภาครัฐเอกชน พ.ศ. 2535 หรือไม่

            โดย รฟม. ได้วางแผนการใช้เส้นทางผ่านเมืองทองธานี มีจำนวน 2 สถานี และทำโรงจอดและซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้พื้นที่เกือบ 30 ไร่ ในเมืองทองธานี คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 1,500 ล้านบาท โดยบางกอกแลนด์ เสนอให้ใช้ที่ดินโดยไม่คิดค่าเช่า ซึ่งจะทำให้ รฟม.ประหยัดค่าเวนคืนได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องให้บางกอกแลนด์สามารถสร้างอาคารเหนือโรงจอดรถไฟฟ้าที่อยู่ชั้นใต้ดินได้

            ในส่วนของเหตุผลที่เลือกเมืองทองธานีเป็นจุดผ่านของเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีการจัดงานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจะมีผู้ที่ต้องการเดินทางจำนวนมากและเป็นแหล่งชุมชน คาดว่าจะทำให้มีผู้โดยสารใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพูเพิ่มขึ้นวันละ 200,000 คน หรือไม่น้อยกว่าจำนวนผู้ที่เยี่ยมชมงาน 15 ล้านคนต่อปี

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รฟม. จ่อประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู ตัดเข้าเมืองทองธานี โพสต์เมื่อ 28 พฤศจิกายน 2555 เวลา 12:14:03 2,708 อ่าน
TOP